Powered By Blogger

CÔNG TY ĐỨC CUNG CẤP TIA LASER CHO VỆ TINH QUÂN SỰ CỦA MỸ

Công ty khởi nghiệp Mynaric của Đức hiện đang tham gia vào việc trao đổi dữ liệu mới trong không gian. Người Đức cung cấp kỹ thuật cao cho quân đội Hoa Kỳ giúp tăng tốc liên lạc lên tốc độ ánh sáng. Đối thủ cạnh tranh của Mỹ SpaceX cũng đang dựa vào kỹ thuật tương đương.

Mặt tiền hội trường màu đỏ gạch gợi nhớ về thời trước, nơi  đây, phía tây Munich, xe lửa đã được xây dựng cách đây hơn 100 năm. Ngày nay có những phòng sạch sẽ trong các tòa nhà công nghệ cao hiện đại; đây là trụ sở của công ty khởi nghiệp không gian .

Thay vì đầu máy xe lửa, tất cả là về một công nghệ đại diện cho một kỷ nguyên mới trong truyền thông không gian: tia laser. Trong tương lai, hầu hết các vệ tinh sẽ không còn trao đổi dữ liệu qua sóng vô tuyến nữa mà thay vào đó là trao đổi dữ liệu với tốc độ ánh sáng bằng chùm tia laser.



Mynaric muốn đi đầu trong thị trường tương lai này. Như ông chủ công ty Mustafa Veziroglu nói với báo WELT AM SONNTAG, công ty vừa “đạt được một cột mốc quan trọng” với việc chuyển giao một số máy móc trọn gói về tia laser đầu tiên (Condor Mk 3) cho một dự án vệ tinh quân sự của Hoa Kỳ.

Việc sản xuất hàng loạt hiện đã bắt đầu. Truyền dữ liệu bằng chùm tia laze an toàn hơn và cho phép truyền lượng lớn thông tin nhanh hơn trên khoảng cách xa. Cũng không cần phải áp dụng cho tần số.

Đối với Veziroglu, người sinh ra ở Veziroglu và học tại trường đại học ưu tú MIT của Hoa Kỳ, việc cung cấp các máy móc trọn gói đầu tiên có tầm quan trọng rất lớn. Được thành lập vào năm 2009 và niêm yết trên sàn chứng khoán, công ty muốn phát triển những máy móc có kích thước bằng hộp giày đầu tiên vào cuối năm 2023, nhưng đã có sự chậm trễ do thay đổi mẵu mã hoặc vấn đề giao hàng. Bây giờ là sự phát triển lớn, “Chúng tôi đang bắt đầu một chương mới của công ty,” người đàn ông 63 tuổinày nói.

Có lẽ phải đến cuối năm hoặc đầu năm 2025 ckỹ thuật này mới đi vào hoạt động và quay quanh quỹ đạo trong không gian. Nhưng Veziroglu tin chắc rằng mọi thứ sẽ ổn. Ông đề cập đến các thử nghiệm và sự tin tưởng của khách hàng.

Vào cuối năm 2023, số đơn hàng tồn đọng lên tới gần 800 cho các cơ phận trọn gói cho tia Laser, nhiều gấp đôi so với một năm trước đó và nhiều hơn Mynaric dự kiến. Việc sản xuất hiện đang tiến triển hết tốc lực. Veziroglu cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu sản xuất 800 cơ phận trọn gói trong vòng hai năm.

Nếu đặt được đơn hàng phù hợp, sản lượng thậm chí có thể tăng lên 2.000 chiếc mỗi năm. Các chuyên gia trong ngành ước tính giá mỗi thiết bị đầu cuối vào khoảng 250.000 USD. Mỗi vệ tinh thường yêu cầu bốn trong số chúng để liên lạc theo mọi hướng. Ông chủ Mynaric cho biết, việc bắt đầu sản xuất cũng đồng nghĩa với việc kết thúc những năm thua lỗ.

“Mục tiêu của chúng tôi là kiếm được lợi nhuận vào cuối năm.” Trên cơ sở cả năm, điều này có thể đạt được vào năm 2025. Đó sẽ là một sự thay đổi căn bản, bởi vì đến năm 2023, Mynaric chỉ dự kiến ​​doanh thu chỉ dưới 4 triệu rưỡi euro và khoản lỗ hoạt động khoảng 74 triệu euro.

Công ty có trụ sở tại Munich ( ĐứC) là một trong những công ty khởi nghiệp về  không gian của Đức tham gia vào sự phát triển quốc tế của ngành này với khẩu hiệu “Không gian mới”. Những công ty khác bao gồm Isar Aerospace, HyImpulse hoặc Unio.

Các phương tiện phóng nhỏ, vệ tinh mới và bây giờ là cảc cơ phận trọn gói laser – tất cả đều đến từ Đức dành cho thị trường tương lai trên quỹ đạo. Myanric cũng từng đưa ra một lời tuyên chiến với nhà sản xuất Tesat-Spacecom từ Backnang, một phần của Tập đoàn Airbus và cho đến nay vẫn có thể nhận được các đơn đặt hàng mà hầu như không bị xáo trộn.

Theo các nhà quan sát thị trường, Mynaric là hồi chuông cảnh tỉnh cho Tesat. Công ty Baden-Württemberg cũng là nhà ung cấp các cơ phận trọn gói laser cho các dự án quân sự của Hoa Kỳ.

Các chuyên gia nói về giai đoạn mở rộng đầu tiên (Tranche 1 Transport Layer) của cơ quan không gian Hoa Kỳ SDA (Cơ quan Phát triển Không gian). Trong khi Mynaric hợp tác với công ty quốc phòng Northrop Grumman của Mỹ và nhiều công ty khác thì Tesat lại cung cấp cho gã khổng lồ Lockheed Martin của Mỹ.

Các chuyên gia đồng ý rằng các dự án dân sự và quân sự mới liên quan đến hàng trăm hoặc hàng nghìn vệ tinh đều dựa vào việc chia sẻ dữ liệu. Giao tiếp bằng laser hoạt động cả giữa các vệ tinh và từ không gian đến Trái đất.

Ví dụ, công ty không gian SpaceX của Elon Musk đang dần dần kết nối hơn 6.000 vệ tinh Starlink của mình trong không gian bằng các cơ phận trọn gói laser - do chính họ sản xuất. Gần đây đã có thông báo rằng những trang bị trọn gói này thậm chí sẽ được bán cho bên thứ ba.

Nhưng ông chủ Mynaric, Veziroglu, “không lo lắng về điều đó” và không thấy bất kỳ đối thủ cạnh tranh mới nào, ông nhấn mạnh. Ông nói, SpaceX có lẽ chỉ muốn mở chòm sao của riêng mình cho các công ty khác để sử dụng nó tốt hơn và kiếm tiền từ nó.

Veziroglu cũng nghi ngờ rằng công ty vũ trụ Blue Origin của người sáng lập Amazon Jeff Bezos có thể sử dụng thiết bị đầu cuối laser của riêng mình cho mạng lưới vệ tinh Internet khổng lồ trong tương lai có tên Kuiper. Kuiper có kế hoạch có hơn 3.000 vệ tinh.

Có rất nhiều cơ hội thị trường khác cho Mynaric, đặc biệt là khi cơ phận trọn gói laser tương ứng với các nhà cung cấp khác. Quân đội Hoa Kỳ đã tạo ra tiêu chuẩn riêng để các trang b laser của các nhà sản xuất khác nhau có thể liên lạc với nhau.

Mynaric cũng đang cố gắng cung cấp  laser cho dự án vệ tinh Iris trị giá 2 tỷ USD của Ủy ban EU. Về cốt lõi, nó là một mạng lưới cạnh tranh với dự án Starlink của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, có sự không chắc chắn về Iris 2, đặc biệt là khi nói đến chi phí dự kiến, theo báo cáo của dịch vụ công nghiệp Klartext-Raumfahrt.de. Trong ngành có tin đồn rằng Airbus muốn đảm bảo rằng các thiết bị đầu cuối laser được cung cấp bởi công ty con Tesat - và do đó Mynaric không thể phát huy tác dụng.

Đối với ông chủ Myanric Veziroglu, sẽ là một sai lầm nghiêm trọng đối với người châu Âu nếu chỉ chọn một nhà cung cấp cho các dự án trong tương lai. “Điều đó sẽ không thông minh,” anh nói.

“Iris 2 cần ít nhất hai nhà cung cấp trọn gói.” Con đường tốt nhất để đạt được chủ quyền và sản phẩm dẫn đầu của Châu Âu là không dựa vào một nguồn. Veziroglu cho biết chỉ có cạnh tranh mới thúc đẩy sự đổi mới và giảm chi phí.

THời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét