Powered By Blogger

CÁC NƯỚC TRONG KHỐI NATO HỨA SẼ CUNG CẤP THÊM CÁC HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG CƠ UKRAINE 

Các nước NATO muốn cung cấp cho thêm Ukraine về sự sự hỗ trợ quân sự hơn nữa, bao gồm các hệ thống phòng không. Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg đã thông báo điều này với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào chiều hôm nay thứ Sáu 19/4/2024, sau cuộc họp qua video, giữa các bộ trưởng quốc phòng. Ông nói: “Tôi mong đợi những thông báo mới về khả năng phòng không của Ukraine sẽ sớm được đưa ra”. Theo báo cáo, hai hoặc ba quốc gia muốn công khai sự hỗ trợ của mình. Ông Stoltenberg đã phải dự trù đến điều này, đó là lý do tại sao ông không thể nêu tên bất kỳ đợt giao hàng cụ thể nào.

Ông Tổng thư ký cho biết, có những hệ thống khác trong liên minh có thể được giao cho Kiew. Ngoài hệ thống Patriot, điều này cũng ảnh hưởng đến hệ thống phòng thủ Aster SAMP/T của Pháp -Ý. Ngoài Đức, Patriot còn được sử dụng ở NATO bởi Hy Lạp, Hoà Lan, Romania và Tây Ban Nha.

Người Na Uy cho biết: “Nhiều đồng minh không có sẵn hệ thống đã cam kết hỗ trợ tài chính để mua chúng cho Ukraine”. Các bộ trưởng quốc phòng đã họp trong khuôn khổ hội đồng NATO-Ukraine mà Stoltenberg triệu tập theo yêu cầu của Zelensky vì Ukraine rất cần bổ sung khả năng phòng không.

Ban đầu không có dấu hiệu nào cho thấy một quốc gia nào đã đưa ra cam kết. Ukraine cho biết họ cần thêm 7hệ thống phòng không ngay lập tức để đánh chặn hoả tiễn đạn đạo, tốt nhất là hệ thống Patriot. Hôm thứ Bảy, Đức hứa sẽ bổ sung một hệ thống thứ 3 khác, được cho là đang trên đường tới Ukraine.

Trước cuộc họp, Thủ tướng Hoà Lan Mark Rutte hứa rằng chính phủ của ông sẽ xem xét lại liệu có thể bàn giao hệ thống phòng không Patriot hay không??. Trước đây ông đã đề nghị mua lại hệ thống từ các đối tác đồng minh, nhưng các đối tác này không muốn hỗ trợ trực tiếp cho Kiew. Ông Rutte nói tại Hội đồng Châu Âu ở Brussels: “Chúng tôi có thể giao chúng đến Ukraine, chúng tôi có đủ tiền cho việc đó”. Hoà Lan muốn chi 4 tỷ euro hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2026.

Trong khi đó, chính phủ Hy Lạp đang xem xét cung cấp cho nước này hai hệ thống phòng không S-300 cũ hơn có thể được sử dụng để chống lạihoả tiễn đạn đạo để đổi lấy hệ thống Patriot của Mỹ. Bản thân Hy Lạp có ít nhất sáu đơn vị hỏa lực Patriot thuộc model PAC-2.

Hôm nay thứ Sáu 19/4/2024, ông Stoltenberg đã nhắc lại rằng ông ủng hộ việc giao hàng cho Kiew ngay cả khi các quốc gia do đó không đáp ứng được khả năng tối thiểu được quy định trong kế hoạch phòng thủ, tức là phải trả giá bằng an ninh của chính họ. “Nếu đây là cách duy nhất mà các đồng minh có thể cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết để tự vệ thì chúng ta phải chấp nhận rủi ro đó.”

Như vậy, trong những này gần đây nhật, Ukraine sẽ nhận được thêm một số hệ thống phòng không từ các nước châu Âu, các hệ thống sẽ giúp Kiew chận được các cuộc tập kích của Nga một cách hữu hiệu hơn.

Vũ Thái An, ngươì lính VNCH ngày 19 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét