Powered By Blogger

NGƯỜI ĐỨC CHẾ TẠO THÀNH CÔNG CƠ PHẬN TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN KHÔNG CẦN ĐẾN NAM CHÂM VÀ ĐẤT HIẾM.

Thị trường xe điện hiện nay là một chạy đua về những sáng tạo mới, để làm gía thành hạ xuống hơn gía bán ra trên thị trường. Nậìn chung mấy năm qua , gía một chiếc xe điện vẩn còn quá cao, nên doanh số tiêu thụ chưa cao. Thế nên cuộc chạy đua để sản xuất về Pin điện, động cơ  phân truyền động gọn nhẹ với công xuất cao là đề tài cho một tranh đua hào hứng của các hãng chế tạo xe điện trên thế giới. Hãng xe nào đáp ứng đưọc các nhu cầu này của người tiêu thụ, thì mới thật sự đem lại doanh số tiêu thụ như mong đợi trên con đường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

ZF hiện đang phát triển một động cơ điện không cần đến nam châm. Điều này trái ngược với khái niệm trước đó về  việc không có nam châm của cái gọi là động cơ điện kích thích bên ngoài  Với động cơ mới "I2SM" (Động cơ đồng bộ kích thích cảm ứng trongmột rotor), năng lượng cho từ trường được tạo ra thông qua một bộ kích thích cảm ứng bên trong trục rotor được truyền đi. Cơ phận này hết sức đặc biệt nhỏ gọn và công suất rất mạnh mẽ.

Biến thể được phát triển thêm này của động cơ đồng bộ kích thích độc lập (FSM) nhằm mục đích thay thế cho máy đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PSM), hiện được lắp đặt phổ biến nhất trong xe điện. Tuy nhiên, những động cơ này hoạt động dựa trên nam châm nên cần có nguyên tố đất hiếm để sản xuất. Ngược lại với các động cơ điện trước đây, động cơ ZF do người Đức mới phát tminh không yêu cầu một loại đất hiếm nào để chế tạo, đây là một sự phát triển sẽ làm cho các nhà chế tạo xe điện của Đức trong tương lai không còn phụ thuộc nguồn đất hiếm của TQ.

Holger Klein, Giám đốc điều hành của ZF, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi không thấy bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào làm chủ được công nghệ này một cách gọn nhẹ như ZF.” So với các hệ thống FSM thông thường, bộ kích thích cảm ứng có thể giảm tổn thất năng lượng truyền đến rotor xuống 15 lần. Ông giám đốc điều hành đã giải thích việc này trong một thông cáo báo chí. Ngoài ra, lượng khí thải CO₂ trong sản xuất, do động cơ PSM-E gây ra, đặc biệt là do nam châm đất hiếm, có thể giảm tới 50%.

VỀ TẬP ĐOÀN ZF MỸ - ĐỨC

Công ty được thành lập vào năm 1915 tại Friedrichshafen, Đức bởi Luftschiffbau Zeppelin GmbH (công ty sản xuất chế tạo máy bay Đức). Tiếng Đức Zahnradfabrik (ZF) dịch là 'nhà máy bánh xe răng'. ZF Friedrichshafen AG, còn được biết đến là ZF Group, ban đầu là Zahnradfabrik Friedrichshafen, và thường được viết tắt là ZF (ZF = "Zahnradfabrik" = "Nhà máy bánh răng"), là một nhà sản xuất phụ tùng ô tô hợp doanh Mỹ-Đức có trụ sở chính tại Friedrichshafen, thuộc bang Baden-Württemberg, phía tây nam nước Đức và Livonia, Michigan, Hoa Kỳ. Chuyên về kỹ thuật, chủ yếu được biết đến bởi hoạt động  nghiên cứu phát triển, và sản xuất chế tạo trong ngành kỹ nghệ chế tạo ô tô. Đây là nhà cung cấp trên toàn thế giới về khung gầm cho ô tô và xe thương mại, cùng với các cơ phận chuyên dụng như bộ phận cho ngành xây dựng. ZF cũng tham gia vào các ngành đường sắt, hàng hải, quốc phòng và hàng không, cũng như các ứng dụng công nghiệp nói chung. ZF hiện có 241 địa điểm sản xuất tại 41 quốc gia với khoảng 148.000 nhân viên (2019).

Doanh thu là 46,6 Mrd. Euro (2023), số nhân viên là 168.738 (2023).  Nguồn: https://de.wikipedia.org/wiki/ZF_Friedrichshafen

ĐỘNG CƠ KHÔNG SỬ DỤNG ĐẤT HIẾM VÀ NAM CHÂM

Việc tránh sử dụng đất hiếm cũng nhằm giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng. Ngoài ra, so với PSM, không có tổn thất bởi lực cản do nam châm vĩnh cửu, điều này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn ở một số điểm vận hành nhất định, chẳng hạn như hành trình trên đường xa l dài ở tốc độ cao.ệc Theo tuyên bố riêng của mình, ZF đã có thể bù đắp những nhược điểm liên quan đến viêc thiết lập của các máy đồng bộ kích từ ngoài thông thường: Đặc biệt, mật độ mô-men xoắn đã tăng lên đáng kể nhờ loại rotor mới. Bởi vì máy kích thích có thể được kết hợp vào rotor mà không cần thêm không gian nên không có nhược điểm về không gian lắp đặt dọc trục. Ngoài ra, việc tăng công suất trong rotor sẽ dẫn đến cải thiện hiệu suất, ZF hứa hẹn một tuổi thọ dài hơn.

Vẫn chưa có thông tin gì chính xác nào về lịch trình cho đến khi nó sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, ZF có kế hoạch cung cấp kỹ thuật I2SM như một tùy chọn trong nền tảng truyền động điện của riêng mình. Sau đó, khách hàng thuộc các loại xe du lịch và xe thương mại có thể lựa chọn giữa biến thể có kiến ​​trúc 400 volt hoặc kiến ​​trúc 800 volt cho các ứng dụng tương ứng của họ.

ZF là một thành tựu rất ln trong trong việc chạy đua về kỹ nghệ sản xuất xe điện và việc cạnh tranh thương mại trong việc chế tạo những động cơ điện không phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu tử bên ngoài, động cơ gọn nhẹ với công suất cao. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét