Powered By Blogger

TỔNG THỐNG THỎ NHĨ KỲ ERDOGAN TIẾP THỦ LĨNH HỒI GIÁO HAMAS ISMAIL HANIYYEH TẠI ISTANBUL

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã gặp thủ lĩnh Hamas Hồi giáo, Ismail Haniyyeh, tại Istanbul hôm qua thứ Bảy 20/4/2024. Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc họp bắt đầu vào buổi chiều tại dinh tổng thống trên eo biển Bosphorus. Hai người muốn thảo luận, cùng với những vấn đề khác, viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza và lệnh ngừng bắn, như đài truyền hình TRT loan tin sau khi cuộc đàm phán bắt đầu. Thông tin chi tiết hơn vẫn chưa được tiết l.

Bất chấp những lời công kích bằng lời nói của Erdoğan nhằm vào chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã có những nỗ lực lớn hơn để đóng vai trò hòa giải trong cuộc chiến ở Gaza. Thứ Tư 17/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã tới Doha, Qatar, sau khi chính phủ ở đó tuyên bố sẽ "đánh giá lại hoàn toàn" vai trò trung gian hòa giải của mình trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, đó cũng là về việc thả con tin Israel khỏi Gaza.

Erdoğan công khai ủng hộ Hamas. Ông đã lên án vụ thảm sát Hồi giáo ở Israel vào ngày 7 tháng 10. Tuy nhiên, sau đó ông nhiều lần mô tả Hamas chịu trách nhiệm về việc này là một tổ chức giải phóng. Erdoğan một lần nữa tấn công Netanyahu trong tuần này và cáo buộc người đứng đầu chính phủ Israel thực hiện một "vụ thảm sát" ở Dải Gaza. Israel đã nhiều lần bác bỏ các tuyên bố của Erdoğan một cách kiên quyết.

Theo một báo cáo trên tờ Wall Street Journal hôm qua thứ Bả 20/4, giới lãnh đạo chính trị của Hamas đang xem xét rời căn cứ hiện tại ở Qatar và có thể thay vào đó định cư ở Oman. Những người Hồi giáo đã liên lạc với ít nhất hai quốc gia trong khu vực trong vài ngày qua để hỏi liệu họ có sẵn sàng cho phép giới lãnh đạo chính trị Hamas di chuyển đến thủ đô của họ hay không.

Tờ báo đưa tin này, trích dẫn một nguồn giấu tên. Thông tin về phản ứng có thể xảy ra từ Oman vẫn chưa có. Người ta cũng không biết ban lãnh đạo Hamas đã liên lạc với ai ngoài Oman.

Haniyyeh được cho là đã sống một cuộc sống xa hoa ở Qatar cùng một phần gia đình trong nhiều năm. Nếu giới lãnh đạo chính trị Hamas rời Qatar, điều này có thể gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán tế nhị về việc thả hàng chục con tin Israel khỏi Gaza. Israel và Hamas đã gián tiếp đàm phán về lệnh ngừng bắn và thả thêm con tin trong nhiều tháng. Qatar, Mỹ và Ai Cập từng đóng vai trò trung gian hòa giải. Hiện chưa thể đoán trước được những gì có thể xảy ra trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét