Powered By Blogger

SAU CUỘC KHÔNG KÍCH Ở DAMASCUS - GIÁO CHỦ KHAMENEI ĐE DOẠ TRẢ DŨA ISRAEL.




Lãnh đạo tinh thần Iran Ali Khamenei đã công bố hậu quả sau vụ tấn công vào toà đại sứ Iran ở Damascus do Israel thực hiện, ông nói: “Israel sẽ bị trừng phạt,” Khamenei việc bày được loan trên trang web chính thức của Ali Khamenei  hôm nay, thứ Ba 2/4/2024, “Chúng tôi sẽ khiến họ phải hối tiếc về tội ác này và những tội ác khác.”

Theo các nguồn tin của Iran, 7 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng đã thiệt mạng trong vụ tấn công vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở thủ đô Syria hôm thứ Hai, trong đó có 2 đại diện cấp cao của Lực lượng Quds.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, tổng cộng 11 người đã chết trong vụ tấn công. Iran, Syria, Nga và Trung Quốc đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công. Israel hiện chưa bình luận về vụ việc.

Lãnh tụ tối cao Iran phải mất gần một ngày mới có phản ứng trước vụ tấn công bị nghi ngờ của Israel nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria. Vào chiều thứ Ba, ông tuyên bố trả đũa: “Chế độ theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái sẽ bị trừng phạt dưới bàn tay của những người dũng cảm của chúng ta. Chúng tôi sẽ khiến họ phải hối tiếc về tội ác này và những tội ác khác”, ông nói. Lời nói của ông làm dấy lên lo ngại về sự leo thang trong cuộc xung đột giữa Israel và Iran. Cho đến nay, Iran đã tránh trả đũa trực tiếp Israel sau các cuộc tấn công của Israel vào các mục tiêu Iran ở Syria.

Tuy nhiên, lần này, theo thông tin của Iran, cuộc không kích bị nghi ngờ của Israel là nhằm vào lãnh thổ ngoài lãnh thổ Iran: Theo đó, tòa nhà lãnh sự trong khuôn viên đại sứ quán ở Damascus, nơi ở của đại sứ đã bị phá hủy. Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Israel cáo buộc Iran phạm "tội ác chiến tranh" chống lại "những địa điểm và những người có quyền miễn trừ ngoại giao" sau cuộc họp khẩn cấp. “Các quyết định phù hợp” đã được đưa ra tại cuộc họp, nó cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Ba tướng lĩnh của Lực lượng Quds chịu trách nhiệm về các hoạt động nước ngoài đã thiệt mạng hôm thứ Hai trong cuộc tấn công gây hậu quả nặng nề nhất nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran kể từ đầu Chiến tranh Gaza. Những người này bao gồm cựu chỉ huy khu vực hoạt động ở Syria và Lebanon, Mohammad Reza Zahedi, và cấp phó của ông, Mohammad Hadi Haj Rahimi. Trong một tuyên bố, Lực lượng Bảo vệ cũng nêu tên 5 người khác thiệt mạng được mô tả là “cố vấn quân sự”.

Bộ Ngoại giao Iran quy trách nhiệm chung về vụ tấn công cho Hoa Kỳ. Với tư cách là người ủng hộ Israel, Mỹ phải “chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian viết trên Platform Hoa Kỳ có đại diện lãnh sự Thụy Sĩ tại Iran vì nước này không có quan hệ ngoại giao chính thức với Iran. Đại sứ Iran tại Damascus, Hossein Akbari, người theo báo cáo chính thức không bị thương, đã đe dọa "trả thù". Đây là lần đầu tiên Israel “cho phép” không quân mình tấn công trực tiếp vào khuôn viên đại sứ quán Iran và qua đó vi phạm luật pháp quốc tế. Đã có cuộc nói chuyện về một cuộc tấn công vào lãnh thổ Iran trên truyền hình nhà nước Iran. Do đó, nước này đã kêu gọi triệu tập một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Như thường lệ trong những trường hợp như vậy, quân đội Israel không bình luận trực tiếp về vụ tấn công. Tuy nhiên, các nguồn tin được truyền thông Israel trích dẫn mô tả tòa nhà bị phá hủy là mục tiêu quân sự hợp pháp vì đây là “trạm chỉ huy” của Lực lượng Vệ binh Cách mạng.

Một báo cáo trên tờ báo Yedioth Ahronoth nói rằng Tướng Zahedi bị giết là “một trong những chỉ huy cấp cao nhất và giàu kinh nghiệm nhất của Lực lượng Vệ binh Cách mạng”. Là cựu chỉ huy khu vực hoạt động ở Syria và Lebanon, ông đứng thứ hai trong cấp bậc của Lữ đoàn Quds. Trước đây, với tư cách là cựu chỉ huy của Quân đoàn Lebanon, ông chịu trách nhiệm trang bị vũ khí cho lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon và mở mặt trận thứ hai chống lại Israel. Sau đó, ông thành lập lực lượng dân quân chống Israel ở Syria, có ảnh hưởng trong việc hợp tác với lực lượng dân quân Houthi của Yemen và vận động vận chuyển vũ khí đến Bờ Tây.

Israel nỗ lực lôi kéo Iran vào cuộc chiến ở Gaza?

Báo cáo đề cập đến nhiều tòa nhà gần đại sứ quán Iran ở Damascus đã được Lực lượng Vệ binh Cách mạng sử dụng trong nhiều năm làm nơi ở và căn cứ hoạt động. Cơ quan mật vụ Israel Mossad được cho là có một bức ảnh cho thấy Tướng Zahedi, người bị giết hôm thứ Hai, là thành viên của vòng trong của Lực lượng Vệ binh Cách mạng và các đồng minh quan trọng nhất của lực lượng này. Trong ảnh, có thể thấy ông cùng với ông chủ Hezbollah Hassan Nasrallah, một thành viên dân quân nổi tiếng khác của Lebanon, cựu chỉ huy Quds Qassem Soleimani và cựu chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Ahmad Kazemi. Ngoại trừ Nasrallah, tất cả mọi người trong bức ảnh hiện đã bị giết bởi các cuộc không kích được cho là của Israel hoặc Mỹ. Truyền thông Iran cũng đăng tải những bức ảnh cho thấy Zahedi đi cùng Nasrallah và Soleimani.

Israel liên tục nhắm mục tiêu vào các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng và các kho vũ khí ở Syria nhằm ngăn chặn việc Iran giao vũ khí cho Hezbollah. Chỉ đến tháng 12, Tướng Quds Razi Mousawi, cấp dưới của Zahedi, mới bị giết ở Syria. Anh ta được cho là người chịu trách nhiệm vận chuyển vũ khí trên lãnh thổ Syria. Iran cho đến nay vẫn kiềm chế thực hiện các biện pháp trả đũa trực tiếp chống lại Israel để tránh tham gia vào một cuộc chiến với Israel. Một số chính trị gia Iran hôm thứ Ba cảnh báo rằng cuộc tấn công là một nỗ lực của Israel nhằm lôi kéo Iran vào cuộc chiến ở Gaza. Mặt khác, Chủ tịch Quốc hội Qalibaf kêu gọi “hình phạt nghiêm khắc” đối với Israel. Ông nhấn mạnh rằng cuộc tấn công ở Damascus diễn ra ngay trước Ngày Al-Quds, ngày mà Iran biểu tình hàng năm chống lại Israel. Năm nay ngày này rơi vào ngày 5 tháng 4. Có thể hình dung rằng Iran có thể sử dụng ngày này cho các biện pháp trả đũa.

Như vậy, qua lần không kích này, cho thấy chiến cuộc ở Gaza không có hồi kết trong thời gian ngắn trước mắt. Và có thể mở rộng ra đến các nước như Libanon, Syria và Iran là những kẻ thù sâu sắc với Israel . Đây là chiến dịch săn lùng những tên mà Israel cho là những chỉ huy có liên quan đến các lượng Hồi giáo cực đoan là Hamas và Hezbollah. Và là nhũng nơi tiếp liệu quan trọng cho Hamas và Hezbollah. Các quyết định của Israel gần như tự quyết hoàn toàn trong cuộc chiến này, bất chấp mọi ảnh hưởng từ bên ngoài như của Mỹ, LHQ....

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 April 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét