Powered By Blogger

NGÀNH KỸ NGHỆ LỌC VÀ SẢN XUẤT DẦU HỎA NGA - TRÊN ĐÀ THIỆT HẠI NẶNG NỀ TRƯỚC CÁC CUỘC TẤN CÔNG CỦA UKRAINE.

Theo nguồn tin t (Reuters) – Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu và một nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở xa ranh giới Nga- Ukraine.

Tại Cộng hòa Tatarstan, nhà máy lọc dầu lớn thứ ba của Nga đã bị tấn công và hư hại, giới tình báo Ukraine cho biết hôm qua thứ Ba 2/4/2024. Một máy bay không người lái đã bắn trúng mục tiêu cách xa biến giới Nga - Ukraine gần 1.300 km. Thị trưởng thành phố Nizhmekamsk, Ramil Mullin, xác nhận: "Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được thực hiện nhằm vào một cơ sở kinh doanh ở Nizhmekamsk. Không có thương vong và không có thiệt hại nghiêm trọng." 

Theo hãng thông tấn Nga RIA, đám cháy đã bùng phát và được dập tắt sau 20 phút. Việc sản xuất không bị gián đoạn. Lực lượng phòng không đã bắn hạ một máy bay không người lái. Theo nguồn tin tình báo, một nhà máy sản xuất máy bay không người lái trong khu vực sản xuất hoả tiễn tầm xa Shahed cũng bị tấn công.

Hình ảnh video về vụ tấn công nhà máy lọc dầu được Reuters quay lại, cho thấy một phần của nhà máy lọc dầu Taneco, một trong những nhà máy lớn nhất cả nước và có thể sản xuất 340.000 thùng nhiên liệu mỗi ngày, đã bị tấn công.

Ukraine ngày càng tấn công các nhà máy lọc dầu trong những tháng gần đây nhằm cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Nga. Nga là nước xuất cảng dầu lớn thứ hai thế giới. Theo tính toán của Reuters, các cuộc tấn công đã khiến khoảng 14% công suất lọc dầu của nước này rơi vào tình trạng bế tắc.

Cũng tại Tartastan, gần thành phố Yelabuga, Ukraine cũng đã tấn công một nhà máy sản xuất máy bay không người lái tầm xa Shahed. Theo giới mật vụ, thiệt hại lớn đã xảy ra. Rustam Minnikhanov, Tổng thống Cộng hòa Tatarstan, có đề cập về một số người bị thương, nhưng không đưa ra con số cụ thể là bao nhiêu

Cộng hòa Tatarstan có nền kỹ ngh hóa dầu cao và nằm cách Moscow khoảng 1000 km về phía đông nam. Việc Ukraine tấn công và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa như vậy là điều bất thường, Đây cũng là điều đáng lo ngại cho tất cả nhà máy lọc dầu trên toàn lãnh thổ Nga. Đó cũng là bước tiến về trình độ sản xuất máy bay không người lái tầm xa của quân đội Ukraine đã thành công với kỹ thuật cao.. Cũng từ nay, các thiệt hại của Nga vể dầu hoả sẽ cao hơn nhiều so với năm 2024.

SỰ THIỆT HẠI CỦA NGA THỜI GIAN QUA VỀ CÁC CƠ SỞ HOÁ DẦU

Moscow / Singapore / Bắc Kinh (Reuters) tiết lộ - Sau nhiều  cuộc tấn công của Ukraine, đã làm Nga và ngành kỹ nghệ xuất cảng dầu mỏ của nước này đã phải đối mặt với việc mất khách hàng phương Tây và giới hạn giá ngoài thị trường vì lệnh trừng phạt của phương Tây ngày càng gay gắt.

Một mặt, các khách hàng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ hiện thích dự trữ dầu giá rẻ của Nga hơn. Mặt khác, các nhà xuất cảng liên tục tìm ra sơ hở để lách lệnh phong toả từ sự cấm vận do các nước phương Tây áp đặt. Nhưng giờ đây, đất nước phụ thuộc vào xuấtcảng dầu mỏ này lại bị ảnh hưởng ở các lĩnh vực khác: Trong khi Ukraine đang nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu của Nga bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, thì Mỹ đang gây áp lực lên các ngân hàng quốc tế để đình chỉ việc chuyển tiền từ những người mua dầu của Nga.

Chỉ kể từ giữa tháng 3, Ukraine đã tấn công ít nhất 8 nhà máy lọc dầu của Nga bằng máy bay không người lái. Cơ quan mật vụ Ukraine SBU giải thích rằng điều này nhằm mục đích làm suy yếu nền kinh tế của kẻ thù chiến tranh. Theo những người trong cuộc, hơn 1/5 lượng dầu lọc ở Nga đã được sản xuất tại các địa điểm bị ảnh hưởng vào năm ngoái. Theo thông tin của Nga, một số cuộc tấn công đã bị đẩy lùi, và sau những cuộc tấn công khác, hoạt động lại bị gián đoạn trong một thời gian ngắn.

Nhưng theo tính toán của Reuters, khoảng 14% công suất lọc dầu hiện bị tê liệt do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Theo các nguồn tin trong ngành, sau khi Ukraine phóng hỏa một số nhà máy ở khu vực Samara, nhà máy lọc dầu Kuibyshev ở đó đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Nhà máy lọc dầu Kuibyshev chỉ chiếm 1,34% công suất chế biến dầu của Nga. Nhưng những thất bại cộng lại. Theo những người trong cuộc, một nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, chiếm 5,8% sản lượng chế biến của cả nước, chỉ có thể hoạt động với 30% công suất trong hai tuần. Nhà điều hành về dầu hoả của nhà nước, ông Rosneft vẫn im lặng.

Các cuộc tấn công khác vào các cơ sở lọc dầu và sản xuất trên khắp đất nước Nga đang là mục tiêu của Ukraine nhắm đến để phá hũy. Sự thiệt hại về nguồn lợi tức này còn gia tăng nhiều hơn nếu cuộc chiến còn kéo dài. Vì hiện Ukrai đã tự sản xuất được những máy bay không người lái với tầm hoạt độn xa đến 1300 km tính từ biên giới Nga-Ukraine, Như vậy tất cả cá cơ sở lọc dầu và sản xuấ dầu đều nằm trong tầm ngắm các hoạt động của máy bay không ngươi lái.

Tóm lại khi mở màn cho cuộc xâm lược với Ukraine, Nga đã thiệt hại nặng nề về kinh tế, đó là chưa tính tới số nợ khá lớn đang còn phải chi trà cho TQ, tổng số nợ từ năm 2000 đến năm 2021 là 155,3 tỷ euro.  Trên thực tế, con số này còn tăng lên đáng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine. Con gấu Putin đã Mỹ và EU rút mất hết mật.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 3 April 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét