Powered By Blogger

LIỆU NETANYAHU CÓ NGHE THEO LỜI YÊU CẦU CỦA BẢY ĐẦN TRONG ĐỀ NGHỊ NGỪNG BẮN NGAY TỨC KHẮC Ở DI GAZA??

Tình hình nhân đạo ở Gaza “không thể chấp nhận được”, lệnh ngừng bắn là “cần thiết”: Tổng thống Mỹ Biden đã  kêu gọi Thủ tướng Israel Netanyahu hãy hành động ngay. Biden đã gián tiếp đe dọa chấm dứt hỗ trợ, nếu như Israel, không đáp ứng lời yêu cần này của Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia tăng áp lực lên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để nhanh chóng bảo đảm việc bảo vệ dân thường và nhân viên cứu trợ nhân đạo trong cuộc chiến ở Gaza. Theo Toà Bạch ốc, trong cuộc điện đàm với Benjamin Netanyahu hôm thứ Năm 4/4/2024 vừa qua, Biden đã kêu gọi thực hiện các bước đi “cụ thể” và “ngay lập tức”. Ông cũng nói rõ rằng việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ Israel trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Hamas , nhưng phải thực hiện lời yêu cầu của Biden.

Theo Toà Bạch Ốc, đường hướng tiếp theo của Mỹ trong cuộc xung đột phụ thuộc vào "hành động ngay lập tức" của Israel nhằm bảo vệ dân thường và nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Dải Gaza, ông Biden nói trong cuộc điện đàm với Benjamin Netanyahu Israel . Cố vấn an ninh quốc gia của Biden, John Kirby, sau đó ít lâu nói rằng chính phủ Mỹ dự đoán bạo lực chống lại dân thường và nhân viên cứu trợ sẽ giảm “trong những ngày và giờ tới”.

Đó là cuộc trò chuyện đầu tiên giữa Biden và Benjamin Netanyahu kể từ cái chết của 7 nhân viên của tổ chức viện trợ World Central Kitchen (WCK) trong một cuộc không kích của Israel, khiến Tổng thống Mỹ "phẫn nộ". Trong cuộc trò chuyện với người đứng đầu chính phủ Israel, Biden gọi các cuộc tấn công nhằm vào nhân viên nhân đạo và tình hình nhân đạo nói chung trên lãnh thổ Palestine là “không thể chấp nhận được”, như Toà Bạch Ôc đã tuyên bố.

Không biết lần này , Thủ tướng Israel Netanyahu có chịu khó nghe lời phán của Biden hay không?? Không phải Biden nhân danh nhân đạo, nhân danh viện trợ Mỹ cho Israel, là có thể làm Netanyahu ngoan ngoãn nhận lời và nghe theo sự lên lờp của Biden ?? Từ đầu cuộc chiến ở dải Gaza tới nay, Israel có chiến thuật và chiến lược diệt Hamas riêng của nước này. Netanyahu đã nhiều lần phớt lờ lời của Biden, nhất là vụ việc Mỹ bỏ phiếu trắng ở LHQ trong một quyết định mới về ngừng băn vô điều kiện. Việc này dường như đã làm Netanyahu không cơi Biden ra gi, sự rạn nứt này khá sâu gửa Israel và Mỹ.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét