Powered By Blogger

 BỘ NGOẠI GIAO ĐỨC KÊU GỌI COI6NG DÂN MÌNH RỜI KHỎI IRAN

Nhà lãnh đạo cách mạng Iran, Ayatollah Ali Khamenei, hôm thứ Tư 11/4/2024 đã đe dọa Israel sẽ trả đũa cuộc tấn công được cho là của Israel nhằm vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria khiến 16 người thiệt mạng vào đầu tháng Tư. Trong số những người thiệt mạng có hai tướng của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và 5 thành viên khác của lực lượng tinh nhuệ. 

Trước tình hình an nin khu vực này ngày tệ đi, và không khí chiến tranh bao trùm, Bộ Ngoại giao Đức (Auswärtige Amt) cảnh báo công dân mình không nên đi du lịch đến Iran. Chính quyền Đức cũng thông báo trên X, trước đây là Twitter, rằng công dân Đức sẽ được yêu cầu rời khỏi Iran. Theo AA, những căng thẳng hiện nay trong khu vực, đặc biệt là giữa Israel và Iran, có nguy cơ leo thang đột ngột. Tình hình an ninh có thể xấu đi nhanh chóng và không có cảnh báo trước. Không thể loại trừ khả năng các tuyến đường hàng không, đường bộ và đường biển cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự leo thang, với khả năng bị suy giảm tương ứng trong việc đi lại đến và đi từ Iran.

Toà Đại sứ Đức ở Tehran và khu vực đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Người Đức trong khu vực nên ghi danh vào danh sách chuẩn bị cho khủng hoảng ELEFAND của chúng tôi,” AA tiếp tục trong tuyên bố. Các quốc gia khác như Pháp, Áo và Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo du lịch đối với Iran.

Lufthansa trước đó đã gia hạn việc đình chỉ các chuyến bay theo kế hoạch đến và đi từ thủ đô Tehran của Iran do tình hình an ninh căng thẳng. Người phát ngôn của công ty này cho biết: “Do tình hình hiện tại, sau khi đánh giá cẩn thận, Lufthansa sẽ tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Tehran cho đến thứ Năm, ngày 18 tháng 4”. Sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn luôn được đặt lên hàng đầu; Lufthansa không chỉ dựa vào đánh giá của chính phủ mà còn đánh giá tình hình an ninh hiện tại và sau đó đưa ra quyết định đinh chỉ các chuyến bay đi lại giửa Đức va Iran tạm thời trong thời gian quá căng thẳng tại khu vực này.

Theo đánh giá của Tổng thống Mỹ, một cuộc tấn công của Iran có nhiều khả năng xảy ra “sớm hơn là muộn”. Nhưng ông không muốn bình luận về thông tin tình báo. Đồng thời, Biden nói rõ rằng ông sẽ đứng về phía Israel. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết bảo vệ Israel”. "Chúng tôi sẽ giúp bảo vệ Israel, và Iran sẽ không thành công." Trước khả năng Iran tấn công trả đũa Israel, Mỹ trước đó đã tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. Lời cảnh báo của Biden đối với Iran là: "Hãy để nó yên"

Vũ Thái An, người lính VNCH, người lính VNCH, ngày 13 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét