Powered By Blogger

SAO THIÊN TRIỀU KHÔNG CHỌN TÔ LÂM MÀ LẠI CHỌN VƯƠNG ĐÌNH HUỆ  ĐI SỨ LẦN NÀY ??

Ông Vương Đình Huệ sang thăm Trung Quốc trong bối cảnh chỉ khoảng nửa tháng sau khi ông Võ Văn Thưởng bị miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước vào ngày 21/3. Và sau khi bị TQ thôn tính thêm một diện tích mới trong vùng Vịnh Bắc Bộ qua việc Trung Quốc công bố thêm đường cơ sở mới ở Vịnh Bắc Bộ vào đầu tháng 3/2024.

Tin từ truyền thông của nhà nước VN loan tin:Theo Văn phòng Quốc hội, nhận lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, sáng 7-4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 7 đến 12-4

Trong bối cảnh Việt Nam đang cần tìm người kế nhiệm chức vụ chủ tịch nước, ông Huệ là một trong số ít những người đạt tiêu chuẩn theo Quy định 214-QĐ/TW. Nhưng ước muốn của Huệ vẩn là TBT, thế Trọng Lú hơn là thế cái ghế CTN, vốn rất âm u. Tuy nhiên, muốn ngồi được vào cái ghế TBT, thì phải hạ được Tô Lâm. Trong khi đó thực lực của Huệ thì không có, nên khó vươn tới cái ghế số một này, trừ khi phải cống hiến cái gì lớn lao lắm để làm đẹp lòng Tập Xì Dầu.

Một việc mà TQ nhắm tới Huệ, là vì Huệ có khả năng triệu tập QH, đểcùng với 500 tên gia nô khác,  bấm nút thông qua việc nhượng một số biển nửa trong vùng Vịnh Bắc Bộ(?), việc này thìTô Lâm không thể làm được.

BỐI CẢNH CHUNG CỦA VN HIỆN NAY

Ngày 22/3, ông Trung đã có cuộc gặp với cả lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc và của Chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là nhà đầu tư lớn thứ 4 tại Việt Nam tính về vốn và lớn nhất Việt Nam về số lượng dự án. TQ còn là chủ nợ lớn của VN, Tổng nợ 26,4 tỷ USD.  AidData ước tính Việt Nam nợ Trung Quốc gần 15 tỷ euro trong năm 2017 chỉ riêng việc tài trợ cho các dự án xây dựng, bao gồm cả tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 171,9 tỷ USD vào năm 2023, theo số liệu của hải quan Việt Nam.

Chuyến đi Trung Quốc của ông Vương Đình Huệ diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Việt Nam hôm 14/3 lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật biển sau khi Bắc Kinh công bố đường cơ sở Vịnh Bắc Bộ.

Trước đó, vào ngày 1/3/2024, Trung Quốc công bố đường cơ sở mới ở Vịnh Bắc Bộ, tiếng Trung gọi là Vịnh Beibu, một động thái mà họ cho là phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong tuyên bố, Trung Quốc đưa ra 7 “điểm cơ sở” khi nối với nhau tạo thành một đường cơ sở mới nhằm tuyên bố lãnh hải ở Vịnh Bắc Bộ. Các điểm cơ sở này không tồn tại trước đây.

Sự việc đã khiến “Việt Nam lên tiếng đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước trong Vịnh Bắc Bộ ký năm 2000 giữa Việt Nam và Trung Quốc”, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng hôm 14/3.

Tại sao TQ lại chọn Vương Đình Huệ, làm sứ gỉa cho chuyến đi sứ lần này ?

Bắc Kinh trệu Vương Đình Huệ sang để ra chỉ thị vê việc hợp thức hoá việc lấn biển mới đây của TQ ở vùng Bịnh Bắc Bộ (?). Rồi đây VĐH sẽ được thiên triều cất nhắc lên ệị trí TBT(?), nếu như Huệ triêu tập Quốc Hội VN,  để bấm nút thông qua việc chia cắt thêm cho TQ một số diện tích khu vực khác ở Vịnh Bắc Bộ, mà hiện nay chưa được chính thức công bố là TQ muốn có thêm được bao nhiêu? Hợp thức hoá bằng văn bản, chỉ có Huệ có khả năng thích hợp để làm chuyện này.

Bình luận từ Vũ Thái An, ngưi lính VNCH, ngày 9 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét