Powered By Blogger

SAU NHỮNG TỔN THẤT NẶNG NỀ - HẢI QUÂN NGA NHỤC NHÃ RÚT TÀU CHIẾN RA KHỎI BIỂN AZOV

Kiew – Tuyên bố của Dmytro Pletenchuk: Ukraine đã đánh nhũng đòn trời giáng vào hạm đội biển đen của Nga, buộc “tất cả các tàu quân sự” rút “khỏi các khu vực Biển Azov và Biển Đen”, người phát ngôn của Hải quân Ukraine mới đây đã công bố với công chúng. Chưa đầy hai tuần sau, quốc gia ứng cử viên EU dường như đã hòn toàn đạt được mục tiêu này, ít nhất là trong tạm thời. 

Hải quân đã thông báo cho tất cả những người ủng hộ Ukraine một tin vui qua Facebook: Hiện tại không có tàu địch nào ở Biển Đen hay Biển Azov, Ukraine viết trong một bài đăng lúc 8 giờ sáng thứ Tư (10 tháng 4/2024)

Mọi chuyện đang diễn ra hết sức nhục nhã cho hải quân Nga: sau một vài thất bại, hiện tại không còn tàu Nga nào có thể bén nảng trong khu vực Biển Azov. Putin đã phải muối mặt rút toàn bộ tàu chiến của mình ra khỏi biển đen và biển Azov.

Chỉ ở Địa Trung Hải, Hải quân mới phátgiác được 4 tàu địch, trong đó có 3 tàu mang hoả tiễn hành trình Kalibr với tổng số loạt hoả tiễn lên tới 20 hoả tiễn. Theo thông tin của Ukraine, người Nga cũng đang đi dọc phố Kretsch. Bảy chiếc tàu được cho là đã đi qua hướng Biển Azov, trong khi 17 chiếc nữa đi theo hướng ngược lại. Eo biển Kerch là một lối đi hẹp ở phía đông bán đảo Crimea nối Biển Đen với Biển Azov nhỏ hơn nhiều. Biển Azov nằm ở phía nam biên giới Ukraine-Nga giữa tỉnh Donetsk và Rostov.

Mọi chuyện đã trở nên tồi tệ đối với Hạm đội Biển Đen của Nga trong một thời gian dài. Theo tuyên bố của chính mình, Ukraine hiện đã làm suy giảm 1/3 niềm tự hào trước đây của hải quân Nga - người Ukraine thường xuyên thành công trong việc tiêu diệt tàu Nga ở Biển Đen xuồng không người lái và hoả tiễn. Điều này cũng bao gồm vụ đánh chìm soái hạm “Moskva”. Chỉ vài tuần sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, quân Ukraine đã đánh chìm tàu ​​tuần dương bằng hai hoả tiễn “Neptune” tự chế.

Các hoả tiễ tạoế chống hạm, ban đầu được chê để phòng thủ bờ biển, gần đây cũng được cho là đã làm hư hại tàu trinh sát “Iwan Churs”. Theo tuyên bố của chính mình, quân đội Ukraine đã có thể bắn trúng hai tàu chở hàng Nga “Yamal” và “Azov” trong cuộc không kích ban đêm vào thành phố cảng Sevastopol ở Crimea do Nga chiếm đóng. Theo báo cáo tình báo, hoả tiễn của Anh và Pháp cũng được sử dụng.

Các cuộc tấn công của Ukraine cho thấy người Nga đang gặp rắc rối nghiêm trọng như thế nào trong và ngoài Crimea. Lực lượng Ukraine đang dần tiêu diệt hạm đội Nga không chỉ bằng thoả tiễn mà đặc biệt là bằng xuồng không người lái của hải quân và các phương tiện độc đáo khác. Các máy bay không người lái nhỏ được trang bị chất nổ được cho là đã nhiều lần đánh chìm toàn bộ tàu - gần đây nhất là tàu tuần tra hạng nặng “Sergei Kotov”.

Người Ukraine hiện đang phát triển một mẫu vũ khí hiệu quả thậm chí còn lớn hơn, được gọi là “tàu chiến không người lái” như một loại phương tiện mặt nước có đầu đạn lớn. 

Nga di dời tàu và dùng sơn ngụy trang ở Biển Đen

Xuồng không người lái Magura V5 do Ukraine sản xuất có thể là một trong những lý do chính khiến Hải quân Nga ngày càng phải rút lui xa hơn ở Biển Đen. Những tàu chiến của Nga đang ra khơi, hiện được cho là đang phải sử dụng sơn ngụy trang để sơn lên tàu nhằm đánh lừa sự quan sát của  các uAV Ukraine 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét