Powered By Blogger

NHỮNG DIỄN BIẾN TRONG BUỔI HỌP CUỐI CỦA G-7 

Cuộc họp đầu mùa xuân của các bộ trưởng ngoại giao khối G7 kết thúc hôm nay 19/4  tại Capri với các cuộc thảo luận về mối quan hệ với Trung Quốc,  như: an ninh mạng và cung cấp năng lượng. Ngoài ra, nhóm 7 nước công nghiệp lớn (G7) muốn đặt ra vấn đề về tình trạng thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng ở nhiều nước trên thế giới. Những gì sẽ được nói trong tuyên bố cuối cùng truyền thống về các cuộc chiến ở Ukraine và Trung Đông đang được háo hức chờ đợi.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock (Greens) cho biết trên "tạp chí cao cấp" của ZDF rằng trước các cuộc không kích tàn khốc của Nga vào Ukraine, cần có thêm viện trợ quân sự của phương Tây. “Trên khắp thế giới, chúng ta phải cùng nhau xây dựng lực lượng phòng không mà chúng ta có.” Bà mạnh mẽ bác bỏ những lời chỉ trích rằng EU do dự trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Scholz đang thúc đẩy việc cung cấp các hệ thống phòng không

Vào cuối ngày hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Thủ tướng Scholz nói rằng đã yêu cầu chuyển giao thêm các hệ thống phòng không cho Ukraine. Theo ông, Ukraine đã đặc biệt yêu cầu bổ sung 7 hệ thống Patriot. Bây giờ Đức đã hứa  hỗ trợ cho 1 hệ thông, người ta hy vọng rằng sẽ có thêm sáu hệ thống này từ các quốc gia NATO khác.

Bà Baerbock nói về cuộc tấn công lớn của Iran vào Israel bằng hàng trăm hoả tiễn và máy bay không người lái cách đây gần một tuần rằng chính phủ liên bang cùng với EU đã thắt chặt đáng kể giọng điệu đối với Tehran và hiện đã "đưa ra vô số chế độ trừng phạt". Baerbock bác bỏ cáo buộc cho rằng các biện pháp trừng phạt gần như vô ích và tỏ ra bất lực.

Đúng hơn, họ đã cho các quốc gia như Iran và Nga thấy rằng việc phá vỡ trật tự thế giới hòa bình một cách tàn bạo sẽ không được dung thứ. Lý do dẫn đến cuộc tấn công của Iran là một cuộc không kích vào khu đại sứ quán Iran ở Syria vào đầu tháng 4, mà Israel có lẽ phải chịu trách nhiệm.

Mối quan hệ với Trung Quốc

Trước hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Bà Baerbock đã tuyên bố ngay từ đầu cuộc họp rằng điều này không chỉ được cảm nhận bởi các nước láng giềng Thái Bình Dương của G7 như Mỹ, Canada và Nhật Bản mà còn bởi Châu Âu. Nước TQ độc tài đã đạt được tầm quan trọng quốc tế trong cả lĩnh vực kinh tế và chính trị trong nhiều năm.

Theo lời mời của chủ tịch đương nhiệm Ý, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của Nhóm Bảy nước sẽ gặp nhau vào giữa tháng 6 tại miền nam đất nước để dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm. Các bộ trưởng ngoại giao sau đó sẽ gặp lại vào tháng 11. Nhóm này bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản, Pháp, Ý và Đức.

Zelenskyj qua video tại Hội đồng NATO-Ukraine

Hôm nay Hội đồng NATO-Ukraine sẽ họp tại trụ sở của liên minh quân sự phương Tây ở Brussels để thảo luận về tình hình hiện tại. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj tham gia cùng chúng tôi qua video từ quê hương ông.

Các cuộc thảo luận ở Capri bị chi phối bởi những lo ngại về mối đe dọa leo thang ở Trung Đông sau cuộc tấn công của Iran vào Israel vào cuối tuần trước. Ý, với tư cách là chủ nhà, đã thay mặt tất cả các nước G7 đảm bảo với Israel về sự hỗ trợ. Đồng thời, Ngoại trưởng Antonio Tajani kêu gọi cả hai bên xuống thang căng thẳng.

Lo ngại cháy rừng ở Trung Đông

Người ta lo ngại rằng một cuộc phản công lớn của Israel trong khu vực có thể dẫn đến xung đột - vượt xa cuộc chiến ở Gaza đã diễn ra trong sáu tháng. Do đó, người ta rất háo hức chờ đợi xem các bộ trưởng G7 sẽ đi được bao xa trong tuyên bố cuối cùng với những lời chỉ trích Tehran và thông báo về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran. Bối cảnh cũng là những cân nhắc về cách có thể ngăn chặn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát động một cuộc phản công lớn.

Mỹ và Anh hiện đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Tehran. EU có thể sẽ làm theo vào tuần tới.

Thêm hệ thống phòng không cho Ukraine?

Chủ đề nổi bật thứ hai là cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại nước láng giềng Ukraine, đã diễn ra được hai năm. Bà Baerbock kêu gọi các đối tác G7 cung cấp cho Kiew các hệ thống phòng không bổ sung. Đức hiện đang chuẩn bị cung cấp hệ thống Patriot thứ ba. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người lần đầu tiên là khách mời chính thức, cũng kêu gọi chuyển giao thêm các hệ thống phòng thủ.

Với tư cách là khách mời, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba một lần nữa khẩn trương yêu cầu giúp đỡ. Tất cả những người ủng hộ nên tối đa hóa nỗ lực của mình “để mang lại cho Ukraine những gì họ cần để tiếp tục tự vệ một cách hiệu quả trước sự xâm lược này của Nga”. Kuleba kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua gói viện trợ theo kế hoạch trị giá tương đương khoảng 57 tỷ euro.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét