Powered By Blogger

NAM HÀN PHÓNG VỆ TINH GIÁN ĐIỆP THỨ HAI LÊN QUỸ ĐẠ

Nam Hàn  vừa phóng vệ tinh trinh sát quân sự thứ hai để có những theo dõi các hoạt động quân sự tốt hơn  về nước láng giềng Bắc Hàn. Một hỏa tiễn phóng "Falcon 9" của công ty vũ trụ tư nhân SpaceX  Mỹ mang theo vệ tinh của Nam Hàn trên tàu đã cất cánh từ phi trường không gian John F. Kennedy của NASA ở bang Florida của Hoa Kỳ vào tối Chủ nhật 7/4/2024 (giờ địa phương). Bộ Quốc phòng ở Seoul tuyên bố hôm qua thứ Hai 8/4/2024, vệ tinh đã đạt đến quỹ đạo mục tiêu. Sau khi phóng vệ tinh do thám đầu tiên vào tháng 12, Nam Hàn có kế hoạch đưa thêm ba vệ tinh nữa vào quỹ đạo vào năm 2025.

Hơn hai tiếng rưỡi sau khi cất cánh, hoả tiễn được cho là đã liên lạc thành công với trạm mặt đất. Vụ phóng hoả tiễn không chỉ mang theo vệ tinh của Nam Hàn  mà còn cả các tàu vũ trụ khác đã được SpaceX loan tin.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng nhờ vụ phóng thành công, quân đội Nam Hàn Quốc đã tăng cường được khả năng quan sát độc lập từ không gian. Do đó, vệ tinh thứ hai được trang bị các radar có thể cung cấp thông tin bất kể thời gian và thời tiết.

Nam Hàn và Bắc Hàn mỗi nước đang phát triển vệ tinh riêng để theo dõi lẫn nhau sát sao hơn về các hoạt động quân sự của đối phương. Mỹ và các nước đối tác Nam Hàn, Nhật Bản và Australia đều áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Hàn vì vụ phóng vệ tinh trinh sát vào tháng 11/2023. Nam Hàn cáo buộc Bình Nhưỡng sử dụng các ckỹ thuật liên quan trực tiếp đến chương trình hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét