Powered By Blogger

MỘT ĐẠI TÁ HÀNG ĐẦU CỦA PUTIN ĐÃ THIỆT MẠNG TRONG CUỘC TẤN CÔNG BẰNG STORM SHADOW CỦA UKRAINE

Một tổn thất lớn đối với Putin: Một chỉ huy lữ đoàn thông tin liên lạc được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hoả tiễn hành trình Storm Shadow của Ukraina ở Luhansk.

Luhansk/Yekaterinburg – Một đại tá Nga được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Luhansk do Nga chiếm đóng. Lực lượng Ukraine được cho là đã bắn hai hoả tiễn hành trình thuộc loại “Storm Shadow” khét tiếng vào thành phố Luhansk. Nga  đã báo cáo về một cuộc tấn công vào một nhà máy, trong khi Ukraine báo cáo về một cuộc tấn công thành công vào một trung tâm chỉ huy của quân đội Nga.

Cuộc tấn công của Ukraina vào thành phố Luhansk diễn ra vào ngày 13 tháng 4. Một quan chức cảnh sát báo cáo với hãng thông tấn Nga Tass rằng "theo thông tin sơ bộ […] Quân đội Ukraine đã bắn hai quả Storm Shadows vào Luhansk." Một phóng viên Tass được cho là đã nghe thấy tiếng nổ ở một quận của Luhansk. Theo báo cáo, một số ngôi nhà đã bị hư hại. Một nhà máy cơ khí cũng được cho là mục tiêu của các cuộc tấn công. Nga cho biết có ba thường dân bị thương.

Trái ngược với váv thông tin của Nga, Ukraine báo cáo đã tấn công thành công vào trung tâm chỉ huy ở Luhansk cùng ngày. Đại tá Nga Pavel Alexandrovich Kropotov cũng được cho là đã chết, như Đại tá Ukraine Anatoly Stefan “Stirlitz” thông báo trên kênh Telegram của mình hôm thứ Sáu 19/4, theo Newsweek.

Kropotov là vị chỉ huy Lữ đoàn thông tin liên lạc số 59, chịu trách nhiệm thiết lập mạng lưới thông tin liên lạc trên chiến trường. Theo truyền thông địa phương đưa tin, khoảng 200 người đã tập trung tại lễ tang ở Yekaterinburg vào thứ Năm (18/4).

Ukraine lần đầu tiên nhận được hoả tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow từ Anh vào tháng 5/2023. Pháp cũng giao loại Storm Shadows (Pháp gọi là Scalp) – cho Ukraine. Theo Futurezone, hoả tiễn hành trình này có tầm bắn hơn 250 km. Theo nhà sản xuất MBDA, Storm Shadow được chế tạo để tấn công các mục tiêu cố định và đạt tốc độ 1000 km/giờ , radar đối phương khó phát giác được hoả tiễn hành trình loại này.

Ukraine nhiều lần thành công trong việc tấn công các mục tiêu Nga nhờ sự hỗ trợ của hoả tiễn hành trình Storm Shadow. Vào tháng 3/2024, quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công quân sự thành công vào Crimea do Nga chiếm đóng. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét