Powered By Blogger

XA TRÁI ĐẤT 24 TỶ KM CON TÀU THĂM DÒ "VOYAGER 1" ĐÃ PHÁT TÍN HIỆU TRỞ LẠI SAU NHIỀU THÁNG  IM LẶNG -  SỨC KHOẺ VẨN TỐT

Những khuôn mặt rạng rỡ, vỗ tay, thậm chí có người còn giơ cả hai tay lên - reo hò trong phòng điều khiển của Nasa Những cảnh tượng như vậy rất quen thuộc với các sứ mệnh không gian khác, chẳng hạn như khi một hoả tiễn mới cất cánh thành công hoặc thậm chí hạ cánh thành công trên mặt trăng. Tuy nhiên, trong bức ảnh do NASA gửi hiện nay, một sự kiện khác lại được các chuyên gia chứng kiến: tàu thăm dò không gian Voyager 1 đã phát sóng trở lại. Được dịch sang ngôn ngữ của con người với thông điệp như thế này: "Tôi khỏe mạnh, tiếp tục. Sẽ sớm có tin tức từ tôi ở đây." Chắc chắn, con tàu này chỉ là một cỗ máy, nhưng câu chuyện của con tàu thăm dò không gian có mang một chút tính nhân văn.

Tàu thăm dò chỉ nặng 825,5 kg và đơn giản là không thể sửa chữa được. Ra mắt vào ngày 5 tháng 9 năm 1977 từ trạm không gian nổi tiếng ở Cape Canaveral ở Florida, nó đã một lần nữa vượt qua khủng hoảng. Ban đầu nó chỉ được chế tạo để tồn tại ít nhất 4 năm, nhưng giờ đây nó đã bay sâu hơn vào vũ trụ trong 46 năm. Nó là vật thể nhân tạo xa nhất tính từ Trái đất. Và người anh em sinh đôi của Du hành 2, đã phóng vài ngày trước đó theo một quỹ đạo khác và cũng đang di chuyển ở rìa Thái dương hệ.

Vào ngày 14 tháng 11 năm 2023, "Voyager 1" một lần nữa gây căng thẳng cho các kỹ thuật viên và nhà nghiên cứu trong phòng điều khiển tại “Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực” của NASA ở Nam California. Đột nhiên dừng gửi dữ liệu khoa học và kỹ thuật có thể đọc được. Ít nhất những người điều khiển trên trái đất có thể xác định được từ khoảng cách 24 tỷ km rằng tàu thăm dò vẫn đang đi đúng hướng và phản hồi các mệnh lệnh. Vì vậy, ít nhất không có vụ va chạm vũ trụ nào được báo cáo. Mọi người trong phòng điều khiển của Nasa đều thở phào nhẹ nhõm trên mặt đất.

Trên thực tế, vào tháng 3 năm nay, các kỹ sư của NASA thậm chí còn tìm ra nguyên nhân khiến tàu thăm dò im lặng đột ngột: trục trặc ở một trong ba máy tính trên tàu, cái gọi là Hệ thống con dữ liệu chuyến bay (FDS). Mô-đun này thường đóng gói và gửi dữ liệu v Trái đất. Chip FDS không còn có thể đọc một mã nhất định cần thiết để xuất dữ liệu. Các kỹ thuật viên hiện đã cố gắng định vị lại mã này vào các vùng khác của bộ nhớ FDS. Đây không phải là một bài tập dễ dàng vì mỗi tín hiệu vô tuyến phải mất 22,5 giờ để đến được đầu dò và phản hồi cũng mất nhiều thời gian như vậy. NASA đã gửi lệnh điều chỉnh vào ngày 18 tháng 4 và câu trả lời đã đến vào thứ Hai tuần này. Điều này được ví như một ca phẫu thuật thành công!

Bây giờ "Voyager 1" tiếp tục bay và truyền tín hiệu về trái đất, nó đã di chuyển xa Trái đất hơn 61.000 km mỗi giờ. Nhiên liệu để điều chỉnh vị trí có thể sẽ tồn tại cho đến năm 2040, pin hạt nhân phóng xạ cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử cuối cùng sẽ yếu đi và các bộ phận nhiệt điện sẽ cạn kiệt. Sớm hay muộn rồi cuộc thăm dò của con tàu "Voyager 1" sẽ im lặng mãi mãi. Liên lạc với Trái đất có thể sẽ bị mất vào khoảng năm 2030.

Nhưng "Voyager 1" đã từng bay ngang qua Sao Mộc Tinh (vào tháng 3 năm 1979) và Sao Thổ Tinh (tháng 11 năm 1980) đã là lịch sử với kỳ tích hết sức ngoạn mục. Trong khoảng 40.000 năm nữa nó sẽ đến được ngôi sao Gliese 445. Và trong trường hợp con tàu này gặp người ngoài hành tinh trên đường đi,  với một tấm dữ liệu bằng đồng mạ vàng mang theo con tàu "Voyager 1" có thể dùng để biết rằng con người sống trong Dải Ngân hà.

Theo nguồn tin từ Nasa

Vũ Thái An,, người lính VNCH, ngày 23 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét