Powered By Blogger

ĐẠI HỘI ĐỒNG LHQ BỎ PHIẾU TĂNG CƯỜNG QUYỀN HẠN CHO PALESTINE 

143 quốc gia đã bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc để trao cho người Palestine nhiều quyền hơn trong cơ quan Liên hợp quốc. Họ cũng đề nghị xem xét “nhân từ” việc trở thành thành viên đầy đủ – Hoa Kỳ trước đó đã xác nhận việc từ chối điều này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu tăng cường quyền của người Palestine trong cơ quan lớn nhất của Liên hợp quốc. Một nghị quyết được đa số ở New York thông qua hôm thứ Sáu10/5/2024, kêu gọi mở rộng đáng kể sự tham gia của nhà nước quan sát viên Palestine trong các phiên họp của Đại hội đồng, nhưng không trao cho nước này quyền biểu quyết thường xuyên. Ngoài ra, cơ quan gồm 193 quốc gia thành viên đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét việc cấp tư cách thành viên đầy đủ cho Palestine.

143 quốc gia bỏ phiếu tán thành nghị quyết này, 9 quốc gia bỏ phiếu chống. 25 quốc gia bỏ phiếu trắng - trong đó có Đức, quốc gia không công nhận Palestine là một quốc gia độc lập. Đồng minh thân cận nhất của Israel là Mỹ đã từ chối yêu cầu này.

Đại hội đồng nêu rõ với giả định rằng “Nhà nước Palestine (...) nên được kết nạp làm thành viên của Liên hợp quốc” – Hội đồng Bảo an nên “xem xét lại việc này một cách thuận lợi”. Chỉ vài giờ trước đó, Hoa Kỳ đã xác nhận rằng họ sẽ lại sử dụng quyền phủ quyết của mình tại cơ quan quyền lực nhất Liên Hợp Quốc với 15 thành viên trong trường hợp này. Tại Liên Hợp Quốc, có đa số rõ ràng ủng hộ các nghị quyết chỉ trích Israel hoặc ủng hộ Palestine. Không có quyền phủ quyết trong đại hội đồng.

Cuộc bỏ phiếu ủng hộ Palestine khiến Mỹ chịu áp lực

Mẫu dự thảo hiện đã được thông qua có tên là “Dự thảo Nghị quyết về việc tiếp nhận các thành viên mới vào Liên hợp quốc” và cuộc bỏ phiếu ủng hộ Palestine rõ ràng hiện đang gây thêm áp lực cho Hoa Kỳ trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về việc Israel tiến hành cuộc chiến ở Dải Gaza.

Chính phủ Mỹ cho rằng một thỏa thuận với Israel về giải pháp hai nhà nước sẽ là điều kiện tiên quyết để công nhận tư cách thành viên đầy đủ vao Liên hợp quốc đối với Palestine. Do đó, đơn xin gia nhập Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc  của Palestine đã thất bại vào giữa tháng 4/2024 và ngay từ đầu năm 2011. Hiến chương Liên hợp quốc quy định rằng việc kết nạp một quốc gia thành viên mới diễn ra theo “đề nghị của Hội đồng Bảo an theo nghị quyết của Đại hội đồng”.

Tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, người Palestine giờ đây sẽ được phép cư xử theo cách tương tự như các thành viên bình thường: đại diện của Palestine cũng được phép phát biểu về các chủ đề không liên quan đến cuộc xung đột ở Trung Đông. Họ cũng có thể đệ trình sửa đổi nghị quyết hoặc đề xuất các nội dung mới trong chương trình nghị sự và thực hiện các chức năng trong phiên họp toàn thể. Dự thảo kêu gọi các cơ quan khác của Liên hợp quốc trao cho Palestine những quyền tương tự. Nhưng người ta cũng nhấn mạnh rằng người Palestine không có quyền bầu cử và không được phép ứng cử vào các cơ quan của Liên hợp quốc.

Cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng cũng gây ra tình trạng bất ổn giữa các quốc gia có ảnh hưởng nhất là Mỹ, Trung Quốc và Nga vì họ lo ngại mất quyền kiểm soát trong việc nâng cấp các khu vực có quy chế nhà nước đang gây tranh cãi. Trong bối cảnh này, những cái tên như Kosovo, Đài Loan hay Nagorno-Karabakh đã được nhắc đến. Do đó, nội dung của dự thảo nghị quyết được thông qua nhấn mạnh rằng trường hợp của Palestine là một ngoại lệ “không tạo ra tiền lệ”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét