Powered By Blogger

BÀ CHỦ TỊCH UỶ BAN EU TUYÊN BỐ: CHÂU ÂU SẼ CỨNG RẮN TRONG VIỆC BẢO VỆ THỊ TRƯỜNG CỦA MÌNH TRƯỚC TQ

Chủ tịch Ủy ban EU "Ursula von der Leyen" đã cáo buộc Trung Quốc bóp méo tính cạnh tranh của nền kinh tế thị trường tự do và bà cũng đe dọa về “những quyết định cứng rắn” từ Brussels. Bà Ursula von der Leyen phát biểu tại Paris hôm nay thứ Hai 6/5/2024: “Châu Âu sẽ không cho phép mình bị cản trở bởi những quyết định cứng rắn, nhằm bảo vệ nền kinh tế và an ninh của mình”. Bà cảnh báo Trung Quốc ngừng “làm tràn ngập” thị trường châu Âu với hàng hóa được nhà nước trợ cấp.

Bà nói: “Châu Âu không thể chấp nhận những hành vi bóp méo sự cạnh tranh”. “Các sản phẩm được trợ cấp như ô tô điện và thép đang tràn ngập thị trường châu Âu”. Von der Leyen cho biết thế giới không thể đáp ứng được tình trạng “sản xuất thừa” này.

Có nguy cơ phi kỹ ngh hóa ở châu Âu, đó là lý do tại sao bà yêu cầu chính phủ Trung Quốc giải quyết “tình trạng dư thừa về cơ cấu”. Châu Âu sẵn sàng sử dụng “các công cụ chính yếu để bảo vệ thị trường thương mại” của mình.

Von der Leyen đến Paris theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để gặp gỡ ba bên và ới ông Tập Cận Bình, người đang có chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tới Pháp. Khi ông Tập đến, ông Macron cũng thúc đẩy thực thi “các quy tắc bình đẳng cho tất cả mọi người” trong chính sách thương mại quốc tế.

Vào cuối năm 2023, Ủy ban EU đã khởi xướng cuộc điều tra cạnh tranh chống lại Trung Quốc vì cáo buộc trợ cấp bất hợp pháp cho ô tô điện. Nếu điều này cho thấy Bắc Kinh đang vi phạm luật thương mại quốc tế, Brussels có thể áp đặt thuế trừng phạt đối với xe Trung Quốc. Trung Quốc sau đó cáo buộc EU về “chủ nghĩa bảo hộ”.

Ông Tập hiện đang có chuyến đi đầu tiên tới châu Âu kể từ đại dịch hào quang. Sau đó, ông tới Serbia và Hungary, hai quốc gia mà Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều trong những năm gần đây.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét