Powered By Blogger

 HAMAS ĐANG CÒN LƯỠNG LỰ TRONG ĐỀ NGHỊ MỚI CỦA ISRAEL VỀ VIỆC ĐÀM PHÁN NGỪNG BẮN






Trong nhiều ngày, Israel và Hamas ở Ai Cập đã gián tiếp đàm phán về một thỏa thuận con tin có thể xảy ra và một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, lời đề nghị của Israel về việc thả 20 con tin, bị lãnh đạo Hamas nhìn với thái độ hoài nghi. Đề nghị của Israel vẩn còn đang chờ trả lời chính thức từ những người Hồi giáo cực đoan.

Theo một phương tiện truyền thông loan tin, thủ lãnh của lực lượng Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza đang bị bao vây, Jihia al-Sinwar, tỏ ra nghi ngờ về lời đề nghị mới nhất về việc đàm phán một thỏa thuận con tin. Một nguồn tin thân cận với lãnh đạo Hamas nói với đài truyền hình Israel Channel 12 vào tối thứ Tư rằng đó không phải là một lời đề nghị từ các nhà hòa giải Ai Cập mà là một lời đề nghị của Israel "dưới lốt Mỹ" chứa đựng một số cạm bẫy. Dự thảo hiện tại không có gì đảm bảo rằng chiến tranh sẽ kết thúc.

Là một phần của nỗ lực hòa giải ở Cairo, Hamas đã được đưa ra đề xuất ngừng bắn để đổi lấy việc thả con tin, câu trả lời vẫn còn đang chờ xem xét

Chính phủ Israel tuyên bố bắt đầu nhanh chóng cuộc tấn công gây tranh cãi ở Rafah, phía nam Dải Gaza, giáp biên giới với Ai Cập nếu không đạt được thỏa thuận.

Đại diện Hamas có trụ sở tại Libanon, Osama Hamdan, nói với đài truyền hình Al-Manar, do lực lượng dân quân Hezbollah người Shiite thân Iran ở Libanon kiểm soát: “Quan điểm của chúng tôi đối với tài liệu đàm phán hiện tại là chưa thích hợp,” như tờ Times of Israel đưa tin vào hôm thứ Năm 2/5. . Tuy nhiên, theo văn phòng báo chí Hamas, điều này không có nghĩa là đàm phán sẽ bị gián đoạn. Theo tờ báo, tổ chức này dự kiến ​​​​sẽ gửi phản hồi về đề xuất mới nhất trong vài giờ tới.

Giới quan sát chính trị cho rằng, những tuyên bố của các nhà lãnh đạo Hamas lưu vong không nên được coi là quan điểm chính thức của tổ chức Hồi giáo, người thân tín của al-Sinwar nói với đài truyền hình Israel Channel 12. Nhà lãnh đạo Gaza chỉ dựa vào hai người theo dõi thân cận đang ở Dải Gaza để đưa ra các quyết định theo lệnh của mình trước cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Theo tờ Times of Israel, gần đây đã có những tuyên bố của các thủ lĩnh Hamas lưu vong ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza của Israel đưa ra

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 02 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét