Powered By Blogger

VUCIC CỦA SERBIEN TƯNG BỪNG ĐÓN TIẾP TẬP XÌ DẦU - TƯƠNG LAI CÓ THỂ LÀ MỘT QUỐC GIA SẬP BẨY NỢ CỦA TQ


Serbien được coi là quốc gia quan trọng dọc theo Con đường tơ lụa mới mà Bắc Kinh muốn mở rộng ảnh hưởng.Đây cũng là một cựu quốc gia trong khối XHCN anh em trước khi khối này tan rả vào năm 1990. Hàng nghìn người đã tụ tập dự lễ đón tiếp Tập Xì Dầu.

Trong chuyến thăm Serbien của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nguyên thủ quốc gia, tổng thống Serbien, ông Aleksandar Vucic nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Vucic cho biết hôm thứ Tư 8/5/2024 rằng Tập luôn đứng về phía Serbia với tư cách là một người bạn. Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc mang tính lịch sử vì nó đặt ra hướng đi cho một mối quan hệ thậm chí còn chặt chẽ hơn.

Hàng nghìn người từ khắp Serbien đã được đón từ khắp đất nước đến dự buổi lễ chào đón ông Tập. Trước Cung điện Serbia, họ vẫy cờ Trung Quốc và Serbia và hô vang “Trung Quốc-Serbên”. Ngoài ra còn có một lá cờ Trung Quốc cỡ lớn được treo trên tòa nhà chọc trời lớn trên đường từ sân bay về trung tâm.

Vucic nói với đám đông: “Hôm nay chúng ta đang làm nên lịch sử, ngay cả khi điều đó có vẻ không giống với nhiều người. “Chúng tôi cảm ơn Chủ tịch Tập. Ông này đã không đến châu Âu trong 5 năm và nay ại chọn Serbia bé nhỏ của chúng tôi ”.

Khi bắt đầu cuộc gặp chính thức giữa hai người, ông Tập cũng nói về mối quan hệ bền chặt giữa người Serbien và người Trung Quốc. “Đây là một tình bạn thực sự chung và trung thực,” ông Tập nói.

Trung Quốc đã cung cấp hàng tỷ euro tiền vay và đầu tư cho Serbên, đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác mỏ và cơ sở hạ tầng. Quốc gia Balkan được coi là một quốc gia quan trọng dọc theo cái gọi là Con đường tơ lụa mới mà Bắc Kinh muốn mở rộng ảnh hưởng thông qua đầu tư. Hai nước đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược vào năm 2016 và hiệp định thương mại tự do vào năm ngoái.

Tin từ Der Spiegel - Đức

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 8 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét