Powered By Blogger

 UKRAINE ĐÃ CHỌC MÙ MỘT HỆ THỐNG MẮT THẦN DÙNG ĐỂ CẢNH BÁO SỚM HOẢ TIỄN TẤN CÔNG VÀO NƯỚC NGA

Điều đáng chú ý là không thể có sự trùng hợp ngẫu nhiên: Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào các hệ thống radar của Nga trong nhiều ngày. Đôi khi thành công, đôi khi không phải không có nguy cơ leo thang.

Nếu radar của Nga bị tắt, kẻ thù sẽ bị mù. Nó đặt một trong những thế mạnh của người Nga vào quan điểm: chủ quyền trên không. Các hệ thống này rất tối tăn và đắt tiền; Nga hiện chỉ có sẵn một số lượng hạn chế và không thể thay thế nhanh chóng nếu như bị hư hại. Nói tóm lại: các cuộc tấn công của Ukraine vào các hệ thống quan sat này là một cách chọc mù mắt Nga. 

Các cuộc tấn công vào các hệ thống radar cảnh báo sớm của Nga, đã được phía Ukraine xác nhận; không phải lúc nào Ukraine cũng thực sự thành công. Các binh sĩ Ukraine sử dụng máy bay không người lái của riêng họ và cả hoả tiễn Atacms của Mỹ. Điều khá chắc chắn là ít nhất họ đã làm hỏng hệ thống cảnh báo sớm Voronezh-DM của Nga. 

Các hệ thống radar này không liên quan gì đến cuộc chiến Ukraine. Nhưng chúng là một phần của hệ thống hạt nhân Nga. Chúng nhằm bảo vệ Nga khỏi cuộc tấn công từ Mỹ bằng hoả tiễn đạn đạo đạn đạo xuyên lục địa. Chuyên gia quân sự người Áo, Đại tá Markus Reisner phát biểu trên đài truyền hình ntv của Đức .

Theo tờ Washington Post, chính phủ Mỹ “lo lắng”, nói một cách đơn giản: khó chịu. Mỹ muốn tránh việc tạo cho người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin ấn tượng rằng: khả năng răn đe chiến lược của ông hiện đang bị nhắm tới. Điều đó sẽ dẫn tới sự leo thang chiến tranh nghiêm trọng.

Tờ báo dẫn lời một quan chức chính phủ nói: "Mọi người nên nói rõ rằng Mỹ không có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga". Putin khó có thể tưởng tượng rằng người Ukraine lại dám thực hiện một đòn như vậy mà không có sự trấn an trước ở Washington...

Không rõ chính xác khi nào Ukraine thực hiện cuộc tấn công qui mô nhằm vào các cơ sở đặc biệt này ở Nga. Tin tức về thành công đang được công bố vào thời điểm phương Tây đang thảo luận về việc liệu quân đội của Tổng thống Wolodymyr Selenskyj có được phép sử dụng vũ khí trên lãnh thổ Nga hay không - cho đến nay vẫn lcòn à ranh giới đỏ. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho thấy sự linh hoạt nhất định, Tổng thống Joe Biden đang bám sát ranh giới đỏ và có thể Mỹ sr4 tháo bỏ lằn ranh đỏ này trong thời gian tới đây.

Dù thế nào đi nữa, Ukraine đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Nga. Điều này sẽ làm cho người Nga thấy rõ, thứ nhất, họ có thể bị tấn công ở bất cứ đâu và thứ hai, hệ thống phòng không của họ đã bị rò rỉ. Từ quan điểm quân sự, việc tiêu diệt hệ thống radar và hệ thống phòng không của đối phương là hoàn toàn hợp lý.

Vùng trời an toàn cho F-16

Điều này sẽ giúp Ukraine làm chậm lại cuộc tấn công hiện tại của Nga. Việc Thụy Điển “tặng” hai máy bay đặc biệt cũng là một sự trợ giúp đắc lực: hai máy bay cảnh báo và điều khiển sớm sẽ giúp phòng thủ trước cán hỏa tiễn, hoả tiễn hành trình, máy bay không người lái và máy bay phản lực của Nga.

Đồng thời, việc tập trung vào phòng không là dấu hiệu cho thấy việc chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 được chờ đợi từ lâu của phương Tây sắp sắp diễn ra; bây giờ các khóa đào tạo phi công cho Ukraine đã kết thúc. Trước khi các máy bay phản lực đến, Ukraine phải loại bỏ càng nhiều hệ thống phòng thủ của Nga càng tốt để bảo đảm một không phận an toàn hơn cho các máy bay chiến đấu F-16, nhưng đó không phải là những mục tiêu có thể dễ dàng tấn công phá huỷ..

Vũ Thái An, người lính ngày 31 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét