Powered By Blogger

ĐỐI TÁC THƯƠNG MẠI QUAN TRỌNG CỦA ĐỨC HIỆN LÀ MỸ - ĐỨC ĐANG XA LẦN TQ

Khoản chênh lệch lên tới vài tỷ euro: Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong quý đầu tiên 2024. Nhưng cuộc bầu cử ở Mỹ có thể làm đảo ngược và gây nguy hiểm cho sự phát triển về tình hình thương mại hiện nay của Mỵ - Đức. Mọi sự có thể thay đổi nếu như ông Trump thắng cử vào tháng 11 tới đây.

Trung Quốc hiện không còn là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức từ cuối năm 2023 sau nhiều lần đàm phán không thành công với Tập Cận Bình. Vi thương mại của TQ không mang tính cạnh tranh lành mạnh mà có sự giúp đở của chính quyền. Do đó gíá cả xe điện rẻ của TQ đã làm đảo lộn thị trường xe của châu Âu và Mỹ.

Mỹ đã vượt qua Cộng hòa Nhân dân TQ trong quý đầu tiên 2024, theo tính toán của hãng tin Reuters dựa trên dữ liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Liên bang Đức.

Qua đó, khối lượng thương mại với Hoa Kỳ - xuất cảng và nhập cảng cộng lại - đạt tổng cộng 63 tỷ euro từ tháng 1 đến tháng 3/2024. Trao đổi hàng hóa với Trung Quốc chỉ thấp hơn đáng kể ở mức gần 60 tỷ euro. Năm 2023, TQ vẫn giữ vị trí số một trong năm thứ tám liên tiếp với khối lượng thương mại khoảng 253 tỷ euro, mặc dù chỉ hơn Mỹ vài trăm triệu euro.

Theo Viện Kinh tế Đức (IW) Cologne, đằng sau sự phát triển này còn có sự định hướng lại mang động cơ địa chính trị. Chuyên gia Jürgen Matthes của IW cho biết: “Rời xa đối thủ hệ thống Trung Quốc và hướng tới một đối tác xuyên Đại Tây Dương”. Điều này có lẽ cũng do nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển tồi tệ hơn nhiều người kỳ vọng, trong khi nền kinh tế Mỹ thực sự đang vượt quá mong đợi.

Trung Quốc sản xuất những gì họ từng nhập cảng từ Đức.

Nhà kinh tế Vincent Stamer của Commerzbank cho biết: “Xuất cảng của Đức sang Mỹ hiện tiếp tục tăng cao do nền kinh tế mạnh mẽ ở Mỹ, trong khi cả xuất cảng và nhập cảng từ Trung Quốc đều giảm”.

Ông Stamer cho biết: “Trung Quốc đã tiến lên chuỗi giá trị và ngày càng tự sản xuất nhiều hàng hóa phức tạp hơn mà trước đây họ đã nhập cảng từ Đức”. “Ngoài ra, các công ty Đức đang ngày càng sản xuất tại địa phương thay vì xuất cảng hàng hóa từ Đức sang Trung Quốc.” Căng thẳng địa chính trị – chẳng hạn như tranh chấp về Đài Loan mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền – có thể củng cố thêm xu hướng này.

Diễn biến tiếp theo do bầu cử Mỹ không chắc chắn

Hiệp hội ngoại thương BGA cũng nhận thấy sự thay đổi trong thứ hạng của các thị trường quan trọng nhất. Chủ tịch BGA Dirk Jandura cho biết: “Mức độ bền vững của điều này hiện chưa rõ ràng”. “Nếu chính quyền M thay đổi sau cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 và chuyển sang hướng cô lập thị trường nhiều hơn của Trump, nếu như ông này thăng cử và quá trình phát triển này có thể đi vào bế tắc.”

Nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chiếm ưu thế trước ông Joe Biden đương nhiệm, có thể có mối đe dọa về thuế quan mới đối với hàng hóa châu Âu, giống như trong nhiệm kỳ đầu tiên của đảng Cộng hòa trong quá khứ.

Chủ tịch BGA Jandura cho biết, sức hấp dẫn của thị trường Mỹ đối với các công ty Đức đã tăng lên trong nhiều năm gần đây. Xu hướng này đang gia tăng đáng kể trong năm 2023. Biden đã thúc đẩy một chính sách công nghiệp mạnh mẽ kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình. Hoa Kỳ muốn cải thiện hoạt động sản xuất trong nước các ngành kỹ nghệ quan trọng, chẳng hạn như pin cho xe điện hoặc chất bán dẫn.

Jandura cho biết: “Đây là một điểm thu hút lớn đối với các công ty của chúng tôi cũng như chuỗi cung ứng và giá trị của họ, ngay cả khi hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và EU vẫn bị bỏ lỡ”.

Châu Âu và Mỹ cũng cạnh tranh với Trung Quốc và Nga về thương mại với các nước ở Nam bán cầu. Trong khi Trung Quốc và Nga đã nỗ lực mở rộng thương mại một cách đáng kể trong những năm gần đây, thị phần của Châu Âu và Hoa Kỳ đang trì trệ hoặc thậm chí giảm sút.

Theo báo Der Spiegel - Đức

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét