Powered By Blogger

CHỈ HUY HẢI QUÂN HAMAS ĐÃ BỊ ISRAEL GIẾT CHẾT

Tờ "Jerusalem Post" loan tin vào lúc 3h43 sáng 9/5: Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan mật vụ Israel (Shin Bet) cho biết họ đã giết chết chỉ huy cao cấp của Hamas Ahmed Ali tại Thành phố Gaza. Theo đó, kẻ khủng bố đã bị giết chết vào hôm thứ Ba 7/5/2024 trong một vụ n bom ở Dải Gaza nhắm vào tên này.

Ali đứng đầu lực lượng hải quân (Nukhba) của Lữ đoàn Qassam, một cánh quân sự của tổ chức khủng bố Hamas. Người này được cho là gần đây đã tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau chống lại lực lượng Israel ở trung tâm Dải Gaza.

Hamas: Không có thêm thỏa hiệp nào về lệnh ngừng bắn

2h39 sáng: Nhóm dân quân Palestine Hamas từ chối nhượng bộ thêm trong các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra ở Dải Gaza. Đại diện văn phòng Hamas Issat al-Rishk tại Qatar cho biết: “Israel không có thiện chí với một thỏa thuận và đang sử dụng các cuộc đàm phán như một cái cớ để xâm chiếm Rafah và chiếm đóng cửa biên giới”. Nhóm sẽ không vượt quá đề ngh ngừng bắn được chấp nhận vào thứ Hai đầu tuần này. Israel trước đó cho biết đề ngh ba giai đoạn là không thể chấp nhận được vì các điều khoản đã bị thu nhẹ.

Biden: Sẽ không cung cấp vũ khí cho cuộc tấn công của Rafah

12:27 sáng: Tổng thống Mỹ Biden rút sự hỗ trợ của Mỹ khỏi Israel trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công ở Rafah. Biden nói: “Nếu Israel xâm chiếm Rafah, tôi sẽ không cung cấp loại vũ khí đã được sử dụng, để giải quyết vấn đề này”. Israel sẽ không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ Mỹ nếu nước này tấn công các trung tâm dân cư đông đúc. "Những quả bom mà Hoa Kỳ cung cấp cho Israel và hiện đang được thả ra đã được sử dụng để giết hại dân thường." 

Thứ tư, ngày 8 tháng 5 năm 2024

9:05 tối: Ngoài việc cung cấp đạn dược cho Israel vốn đã bị giữ lại, Hoa Kỳ cũng đang xem xét việc cung cấp thêm viện trợ quân sự sắp tới. Điều này đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller công bố tại Washington. Trước đó không lâu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin xác nhận rằng Mỹ đang tạm dừng một chuyến hàng vì hành động của Israel tại thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza.

Miller từ chối bình luận về loại đạn dược, thời gian gián đoạn hoặc chính xác những gì Israel phải làm bây giờ. Ông nói: “Tôi sẽ không tham gia vào các cuộc thảo luận nội bộ của chúng tôi với chính phủ Israel”. Tuy nhiên, có thông tin rõ ràng rằng chính phủ Mỹ không ủng hộ một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn ở Rafah. Ông nhấn mạnh nhiều lần rằng không có gì thay đổi trong sự hỗ trợ lâu dài của Hoa Kỳ đối với Israel.

Miller nhắc lại quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ rằng phía Israel vẫn chưa đưa ra một kế hoạch đáng tin cậy nào có thể đảm bảo cả việc bảo vệ dân thường ở Rafah và chăm sóc nhân đạo cho họ. Miller nói: “Chúng tôi không tin rằng có thể di chuyển những người này đến các địa điểm khác trong Dải Gaza”. Israel đã thực hiện “các bước quan trọng” để hạn chế tác động đối với dân thường. Tuy nhiên, có quá nhiều người vô tội vẫn tiếp tục bị giết. Miller sẽ không trả lời trực tiếp liệu số đạn này có bị giữ lại hay không vì lo ngại rằng Israel có thể sử dụng nó để vi phạm nhân quyền.

49 thi thể được khai quật từ ngôi mộ tập thể mới tại Bệnh viện Al-Shifa

7:10 tối: Theo tổ chức Hồi giáo cực đoan Hamas loan tin, 49 thi thể đã được khai quật từ một ngôi mộ tập thể khác trong khuôn viên Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza. Tổ chức Palestine cai trị Dải Gaza cho biết một "ngôi mộ tập thể thứ ba" đã được phát giác ở đó. Một nhà báo AFP có mặt tại hiện trường nhìn thấy khoảng chục túi đựng xác tại hiện trường.

Vào cuối tháng 4, Hamas thông báo rằng họ đã khai quật được khoảng 30 thi thể từ hai ngôi mộ tập thể tại địa điểm này. Bệnh viện phần lớn đã bị phá hủy trong trận chiến hồi tháng Ba. Theo các nguồn tin của Israel, có một sở chỉ huy ngầm của Hamas ở đó, điều mà Hamas phủ nhận.

Theo tin từ T-Online Đức:https://www.t-online.de/nachrichten/ausland/internationale-politik/id_100398238/israel-gaza-krieg-kommandeur-der-seestreitkraefte-der-hamas-getoetet.html

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét