Powered By Blogger

HÀNG RÀO THUẾ QUAN TRỪNG PHẠT TQ CỦA MỸ ÁP LÊN HÀNG HÓA TQ - ĐANG CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO VỚI EU



Washington/Brussels - Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ đã làm rất nhiều việc để đưa nền kinh tế trong nước đi vào ổn định. Giờ đây, Hoa Kỳ đang trở nên thu hẹp hơn với đối thủ kinh tế lớn nhất của mình và đã bắt đầu tăng mạnh về thuế quan đối với một số lượng lớn sản phẩm của Trung Quốc.

Như Toà Bạch Ốc công bố, những hàng hóa nhập cảng trị giá 18 tỷ USD (tương đương 16,7 tỷ euro) đang có liên quan đến hàng rào thuế quan của Hoa Kỳ. Cố vấn kinh tế của Tổng thống Joe Biden, Lael Brainard, bảo vệ mức thuế tăng cao lên hàng hoá TQ , bằng cách nói rằng Trung Quốc đang "tài trợ cho sự tăng trưởng của mình bằng chi phí của người khác". Theo Agence France-Press (AFP), các biện pháp này ảnh hưởng đến hàng hóa như ô tô điện, pin, chất bán dẫn, vật phẩm y tế và nguyên liệu thô.Hàng hoá của TQ sẽ chịu ảnh hưởng lớn trước hàng rào thuế quan này của Mỹ, đây cũng là biện pháp ngăn chận được hàng TQ ào ạt đồ vào Hoa Kỳ,

Theo tuyên bố, mục tiêu của chính phủ Mỹ là bảo vệ các công ty và nhân viên Mỹ khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh trong nền kinh c giaốế thị trường của các quô tư bản. Trung Quốc bị cáo buộc “thực hành thương mại không công bằng”, trong lĩnh vực “chuyển giao kỹ thuật”, sở hữu trí tuệ và đổi mới.

Mỹ áp thuế trừng phạt quyết liệt – “cách cọ xát đối đầu” với Trung Quốc

Tại Brussels, tin tức từ nước ngoài đang được quan tâm. Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại tại Nghị viện Châu Âu (SPD), cảnh báo về những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với Châu Âu. Nhà dân chủ xã hội này đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ về các chính sách bảo vệ hàng nội địa bằng hàng rào quan thuế và “cách cọ sát đối đầu” với hàng hoá của Trung Quốc. Ngoài ra, chuỗi cung ứng ở lục địa này có mối liên kết chặt chẽ hơn với Trung Quốc so với chuỗi cung ứng ở Mỹ. Lange ủng hộ hành động độc lập về mặt chiến lược và không bị cuốn vào các cuộc xung đột nước ngoài.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét