Powered By Blogger

HUTHI TẤN CÔNG HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ 

Tại Yemen, cuộc đối đầu quân sự giữa phiến quân Huthi và liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu ngày càng gia tăng. Một phát ngôn viên của quân đội Huthi hôm thứ Sáu 31/5 tuyên bố rằng phiến quân đã bắn hoả tiễn vào hàng không mẫu hạm USS Eisenhower của Mỹ. Ông mô tả cuộc tấn công là phản ứng trước làn sóng không kích của Mỹ và Anh hôm thứ Năm 30/5/2024 . Theo quân đội M, 13 cơ sở quân sự của Huthi đã bị ném bom. 

Quân đội Mỹ cũng cho biết họ đã phá hủy 8 máy bay không người lái của phong trào do Iran bảo trợ, lực lượng đã kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen kể từ tháng 9/2014. Làn sóng tấn công mới diễn ra sau một tuần, trong đó lực lượng Huthi tăng cường đáng kể các cuộc tấn công vào tàu vận tải dân sự. Theo quan chức chính phủ Mỹ, các mục tiêu bị tấn công bao gồm các bệ phóng hoả tiễn của Huthi, trung tâm chỉ huy và các cơ sở dưới lòng đất.

Đài truyền hình của phong trào đưa tin rằng một tòa nhà phát thanh ở thành phố cảng al-Hudaida đã bị tấn công và cho biết dân thường thiệt mạng. Một phát ngôn viên của Huthi lên án hành động xâm lược tàn bạo chống lại Yemen như một hình phạt vì đã hỗ trợ Gaza.

Nút thắt quan trọng đối với thương mại thế giới

Với các cuộc tấn công liên tục vào hoạt động vận chuyển dân sự trong khu vực, phiến quân Yemen đang đáp trả chiến dịch quân sự của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza. Cả người Palestine theo hệ phái Sunni và người Hồi giáo dòng Shiite ở Yemen đều coi mình là một phần của “Trục kháng chiến”. Liên minh do Iran dẫn đầu này nhằm mục đích tiêu diệt Israel và buộc Mỹ rời khỏi khu vực. Người Houthis đã gia tăng đáng kể các cuộc tấn công của họ trong vài ngày qua - theo tuyên bố của chính họ để đáp trả cuộc tấn công của quân đội Israel vào Rafah. Theo thông tin riêng của họ, người Huthis đã tấn công tổng cộng 12 tàu bằng máy bay không người lái và hoả tiễn trong tuần qua. Chỉ có một trường hợp tàu bị trúng đạn nhưng vẫn có thể tiếp tục hành trình.

Quân đội Mỹ tuần trước cũng báo cáo rằng hai máy bay không người lái của Houthi đang hướng tới các tàu khu trục Mỹ đã bị bắn hạ. Phiến quân Yemen phát tán hình ảnh một máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ ở tỉnh Marib.

Vụ khủng bố bằng hoả tiễn của người Houthis đang làm gián đoạn nghiêm trọng thương mại thế giới. Eo biển Bab al-Mandab, nơi đang bị đe dọa bởi các cuộc tấn công, là một nút thắt quan trọng đối với thương mại giữa Biển Ả Rập và Biển Đỏ hướng tới Kênh đào Suez. Washington đã thành lập một liên minh hải quân để bảo vệ hoạt động vận chuyển dân sự trong khu vực như một phần của Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng. Hải quân Đức cũng tham gia. Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của người Huthi bằng các cuộc tấn công quân sự hạn chế.

Các cuộc không kích phối hợp hôm thứ Năm là làn sóng thứ năm như vậy kể từ khi Washington và London bắt đầu can thiệp vào lực lượng Houthi vào tháng Giêng. Những người Hồi giáo Yemen bắt đầu tấn công tàu bè vào tháng 11. Kể từ đó, họ đã bắt được một con tàu và đánh chìm một con tàu.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 Juni 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét