Powered By Blogger

  BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG ĐỨC PISTORIUS CHO BIẾT: ĐỨC SẼ CHUYỄN GIAO 3 BỆ PHÓNG HOẢ TIỄN HIMARS TỚI KIEW 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố tại Mỹ về việc mua 3 bệ phóng hoả tiễn Himars cho Ukraine. Ông Pistorius bảo đảm với đồng nghiệp Mỹ Lloyd Austin rằng Đức sẽ tăng cường cam kết quân sự của mình.

Ông Boris Pistorius cho biết sau cuộc gặp với đồng nghiệp Mỹ Lloyd Austin ở Washington, các bệ phóng hoả tiễn này được mua từ kho dự trữ của quân đội Mỹ. Đây là những hệ thống pháo binh có giá hàng chục triệu USD. Việc giao hàng diễn ra với sự hợp tác của Washington. Hệ thống hoả tiễn pháo binh cơ động cao (Himars) là hệ thống pháo binh phóng nhiều hoả tiễn gắn trên khung gầm xe vận tải. Nó có tầm bắn xa khoảng 75 km và lần đầu tiên được chuyển giao cho Ukraine vào tháng 6/2022. Trong Chiến tranh Ukraina, nó đã buộc quân đội Nga, cùng với những thứ khác, phải thiết lập các kho tiếp tế an toàn ở xa mặt trận hơn.

Tầm bắn xa nhất của bệ phóng này là 84 km với đạn rocket M30/31, GMLRS, nếu bắn với hoả tiễn ATACMS sẽ là 300 km và có thể lên tới 500 km với hoã tiễn tấn công PrSM. Tốc độ 85 km/giờ. 

Hoả tiễn tấn công Chính xác (PrSM) là một loại hoả tiễn dãn đường GPS thế hệ mới, mà sẽ thay thế cho các hoả tiễn  ATACMS từ năm 2024. PrSM mang một đầu đạn mới với tầm bắn 60–499 km. Hoả tiễn PrSM có thể được phóng từ hệ thống M270A2 và M142, mỗi bệ phóng sẽ chứa 2 hoả tiễn PrSM.

Gía một bệ phóng và đạn là 5.1 triệu đô la  vào năm 2014 và tương đương với 5,6 triệu đô năm 2020 và giá cho mổi qủa đạn M31 GMLRS là 168.000 USD năm 2023

Trước cuộc gặp với Austin, Pistorius đã đến thăm công ty quốc phòng Raytheon vào hôm qua thứ Năm 9/5/2024, cũng là công ty sản xuất hệ thống phòng không Patriot. Ở đó, Pistorius cũng đã nói chuyện với ban Giám đốc về việc có thể rút ngắn thời gian giao hàng, Pistorius cho biết. Một hợp đồng mới để mua thêm Patriot sẽ được ký vào mùa hè năm nay.

Bộ trưởng QP Đức cũng đến thăm nhà máy sản xuất máy bay trực thăng thuộc sở hữu của công ty quốc phòng Boeing ở Philadelphia. Máy bay trực thăng vận tải hạng nặng CH47-F “Chinook” được chế tạo cũng ở đó. Đức đã đặt hàng 60 chiếc trong số này thuộc loại Block II tối tân nhất cho quân đội Đức (Bundeswehr). Trong tương lai, họ sẽ chịu gánh nặng chính cho Không quân về việc di dời nhân sự và vật chất. 60 chiếc máy bay trực thăng này, theo ông Pistorius về việc giao hàng có thể diễn ra vào năm 2027.

Tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cam kết với Mỹ, Đức là đối tác quan trọng nhất của NATO, về việc Cộng hòa Liên bang Đức sẵn sàng đảm nhận nhiều trách nhiệm quân sự hơn cho an ninh ở châu Âu và thế giới. Đồng thời, ông kêu gọi chính phủ Mỹ không nên từ bỏ các cam kết chung với châu Âu. "Cả hai quốc gia sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau với tư cách là đối tác thân thiết, đồng minh và bạn bè. Điều này quan trọng hơn bao giờ hết trên thế giới và tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể cùng nhau đạt được nhiều thành tựu hơn", ông nói trong cuộc gặp với đồng nghiệp Lloyd Austin tại Petagon

Pistorius được đón tiếp ở đó với đầy đủ lễ nghi trang trọng của quân đội, một buổi lễ với đội quân danh dự kéo dài và một ban nhạc quân nhạc chào đón trọng thể.

Trong bài phát biểu tại Pentagon, ông Austin đã liệt kê những gì Đức đang làm để bảo vệ Ukraine và NATO, cũng như vì an ninh ở Trung Đông, châu Phi và vùng Balkan. Austin nói: “Cho dù ngăn chặn sự gây hấn của Điện Kremlin hay tăng cường sự ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, hai nền dân chủ đáng tự hào của chúng ta đều đang ở trong thế đối đầu nhau”. Ông nói tiếp: "Đức vẫn là một trong những đối tác mạnh nhất và đáng tin cậy nhất của chúng tôi."

Theo tin từ DW Đức

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét