Powered By Blogger

ISRAEL ĐÃ CHO HAMAS THỜI GIAN MỘT TUẦN ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CON TIN.

Israel đã cho Hamas một tuần để đồng ý thỏa thuận ngừng bắn. Nếu không, Israel sẽ tiếp tục hoạt động quân sự với cuộc tấn công vào Rafah. Theo thông tin từ Wall Street Journal, giới chức Ai Cập đã đưa tin này cho Hamas hôm thứ Năm 2/4/2024. WHO lên tiếng cảnh báo về một “cuộc tắm máu” có thể xảy ra sau khi thời hạn mà Israel đã đưa ra.

Các quan chức Ai Cập sẽ tiếp đón một phái đoàn Hamas tại Cairo vào hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. Kênh tin tức nhà nước Ai Cập Al-Kahera loan báo tin này, dẫn lời các quan chức cấp cao của Ai Cập, rằng các cuộc đàm phán là về một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Giám đốc CIA William Burns đã đến Cairo hôm thứ Sáu 3/5 để thảo luận về nỗ lực đạt được thỏa thuận với các quan chức Ai Cập.

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn mới và thả thêm con tin Hamas đã diễn ra trong nhiều tháng. Các quốc gia hòa giải là Mỹ, Qatar và Ai Cập đang chờ phản hồi từ Hamas trước đề ngh mới của Israel. Theo các nguồn tin của Anh, điều này quy định lệnh ngừng bắn kéo dài 40 ngày và thả "có thể hàng nghìn tù nhân Palestine" để đổi lấy việc thả các con tin do Hamas bắt giữ.

WHO cảnh báo “tắm máu” nếu Israel tấn công Rafah

Nếu không đạt được thỏa thuận, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra nếu một cuộc tấn công trên bộ của quân đội Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza. WHO quan ngại sâu sắc rằng một hoạt động quân sự quy mô lớn ở Rafah có thể "dẫn đến một cuộc tắm máu" và làm suy yếu thêm hệ thống y tế vốn đã ốm yếu, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trên X.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã nói rằng quân đội Israel sẽ thực hiện kế hoạch tấn công trên bộ ở Rafah bất chấp sự chỉ trích của quốc tế và bất chấp khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Kế hoạch di dời người dân khỏi Rafah

Qân đội Israel dường như đã thông báo cho chính phủ Mỹ và các tổ chức viện trợ địa phương về kế hoạch di dời người dân khỏi Dải Gaza. Theo đó, người dân từ Rafah sẽ được đưa đến Mawasi, một dải đất nhỏ ở bờ biển phía nam Dải Gaza. Đây là thông tin được báo "Politico" đưa tin.

Tại Rafah ở phía nam Dải Gaza, khoảng 1,2 triệu người đã tìm nơi ẩn náu để tránh cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas. Chính phủ Israel mô tả thành phố này là thành trì cuối cùng còn sót lại của Hamas trên lãnh thổ Palestine.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét