Powered By Blogger

UKRAINE MUỐN GIA NHẬP VÀO NATO NGAY TRƯỚC KHI CHIẾN TRANH CHẤM DỨT

ấy 
Hai tháng trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới, Ukraine đang yêu cầu liên minh bắt đầu đàm phán gia nhập với nước này trong năm nay và hứa sẽ gia nhập muộn nhất là vào tháng 7 năm 2028. Khi đó, việc gia nhập không nên phụ thuộc vào việc liệu Nga có chấm dứt cuộc tấn công  nước này vào thời điểm đó hay không. Trong khi đó, các nước đồng minh nên tăng viện trợ lên 0,25% t sức mạnhcủa nền kinh tế mình. Các hoạt động quân sự trực tiếp của các quốc gia NATO thường không được yêu cầu nhưng được khuyến khích ở một số khu vực nhất định - ví dụ như phòng không ở khu vực biên giới Ukraine từ lãnh thổ NATO - trong các trường hợp riêng lẻ.

Một bản ý tưởng với các đề ngh tương ứng đã được người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andrij Jermak, và cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trình bày hôm nay thứ Ba 14/5 tại Copenhagen. 

Yermak được coi là chính trị gia có ảnh hưởng nhất đất nước sau Tổng thống Volodymyr Selenskyj. Đồng tác giả bao gồm cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson và cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Giai đoạn “ngăn chặn” Nga

Những lời kêu gọi trước đó của Yermak và Rasmussen nhằm đặt ít nhất phần lãnh thổ Ukraine chưa bị chiếm đóng dưới sự bảo vệ của NATO trước khi chiến tranh kết thúc không được nhắc lại một cách rõ ràng trong một bài báo. Nhưng Rasmussen nói tại buổi thuyết trình rằng, thật sai lầm khi tin rằng “ chúng ta không thể đưa ra lời mời khi đang có chiến tranh”. Điều này sẽ mang lại cho Putin một lý do khác để tiếp tục gây hấn. 

Bây giờ chúng ta phải “giải quyết những câu hỏi khó” về cách áp dụng lời hứa hỗ trợ của hiệp ước NATO “nếu một quốc gia muốn tham gia hoặc đang tham gia đang có chiến tranh”, nhưng có những “giải pháp tốt” cho điều đó. Trong các tuyên bố trước đó, Rasmussen và Jermak đã coi việc Đức gia nhập NATO vào năm 1955 như một hình mẫu vào thời điểm này. Vào thời điểm đó, nước Đức bị chia cắt đã được chấp nhận như một tổng thể, nhưng sự bảo đảm bảo vệ của NATO ban đầu chỉ áp dụng cho Cộng hòa Liên bang. Rasmussen tiếp tục vấn đề này với nhận xét rằng lời đề nghị trở thành thành viên của Ukraine phải liên quan đến toàn bộ đất nước, bao gồm cả các khu vực hiện đang bị Nga chiếm đóng.

Tờ báo hôm thứ Ba 14/5 nói rằng việc thừa nhận Ukraine không phải là "điều chỉ có thể được xem xét khi chiến tranh kết thúc". Đúng hơn, nó phải là một phần của “chiến lược chấm dứt” chiến tranh. 

Trong khi Nato lo ngại rằng việc áp dụng “các thỏa thuận an ninh NATO” cho một quốc gia đang có chiến tranh có thể gặp rủi ro là chính đáng, thì “chiến lược hiện tại” với việc thiếu sự bảo đảm cũng có rủi ro vì nó khiến hòa bình khó có thể xảy ra. Các thành viên đề ngh một giai đoạn “ngăn chặn” Nga cho đến khi nước này gia nhập NATO. Tất cả các loại vũ khí thông thường đều có thể được cung cấp cho Ukraine mà không bị hạn chế. Yêu cầu không sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu ở Nga nên được bãi bỏ. Các đồng minh sẽ cung cấp 0,25% GDP kinh tế của họ để hỗ trợ đất nước và tài sản nhà nước Nga trị giá 278 tỷ euro bị đóng băng ở nước ngoài sẽ bị tịch thu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Kiew hôm nay 14/5 . Blinken đã lên kế hoạch hội đàm với Tổng thống Volodymyr Selenskyj và Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba, cùng những người khác. Phái đoàn cho biết họ “rất tin tưởng rằng người Ukraine có thể tiếp tục đẩy lùi người Nga”. Hoa Kỳ gần đây đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự mới trị giá 61 tỷ USD sau một thời gian dài bị phong tỏa.

Hôm thứ Ha 13/5, quân đội Nga đã tiến vào phạm vi 40 km tính từ Charkiw. Thành phố lớn thứ hai của Ukraine đã bị Nga pháo kích dữ dội trong nhiều tuần. Selenskyj nói trong một bài phát biểu trong một video rằng quân đội phải ngăn chặn việc mở rộng mặt trận. Tối thứ Ba, Nga lại đe dọa một số khu vực khác của Ukraine.

Vũ Thái An, người lính VNCH,ngày 14 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét