Powered By Blogger

QUÂN ĐỘI ISRAEL TIẾN SÂU HƠN VÀO RAFAH VÀ GIAO TRANH RẤT ÁC LIỆT 


CAIRO (Reuters) – Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào thành phố Rafah chứa đầy người tị nạn ở phía nam Dải Gaza.

Người dân hôm nay thứ Ba 14/5 đưa tin: binh lính được hỗ trợ bởi xe tăng, đã tiến vào các quận Al-Jenina, Al-Salam và Al-Brasil ở phía đông thành phố, giáp biên giới với Ai Cập. Các chiến binh từ tổ chức Hồi giáo cực đoan Hamas và binh lính đã giao chiến với nhau, một người dân viết thư cho hãng tin Reuter thông qua việc đưa tin nhắn ngắn. Giao tranh cũng xảy ra ở các khu vực khác của vùng ven biển. Người dân miền Bắc và miền Nam kể về cuộc giao tranh ác liệt nhất trong nhiều tháng qua.

Chính phủ Israel vẫn kiên quyết tiếp tục tấn công Rafah bất chấp sự chỉ trích của quốc tế ngày càng tăng. Theo lời kể của họ, bốn tiểu đoàn Hamas cuối cùng đã ẩn náu ở đó. Hơn một triệu người Palestine bị trục xuất khỏi các khu vực khác của Dải Gaza đã trú ẩn trong thành phố. Israel đã kêu gọi người dân ở Rafah sơ tán khỏi một số khu vực lân cận. Theo cơ quan cứu trợ Palestine UNWRA, nửa triệu người đã rời bỏ thành phố kể từ tuần trước.

CẢNH BÁO CỦA LHQ VỀ THẢM HỌA

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo trong nhiều tuần. Hoa Kỳ đã hạn chế viện trợ quân sự cho Israel vì các cuộc tấn công vào Rafah. Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani hôm thứ Ba 14/5 cho biết các hoạt động của Israel sẽ làm suy yếu nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn và giải phóng con tin Israel đang nàm trong tay của Hamas 

Một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy xe tăng ở các vùng của Rafah.  Hamas cho biết đã phá hủy một đoàn xe chở quân ở quận Al-Salam, giết chết một số binh sĩ Israel. Quân đội Israel ban đầu không bình luận về tuyên bố này mà chỉ tuyên bố rằng họ đã tiêu diệt "một số nhóm khủng bố có vũ trang"..

Ở những nơi khác trong Dải Gaza, gần thành phố Gaza về phía bắc, máy ủi đã phá hủy các dãy nhà để tạo đường cho xe tăng tiến lên, theo báo cáo từ người dân. Tại Jabalia, cũng ở phía bắc, người dân cho biết quân đội Israel với sự yểm trợ của pháo binh từ xe tăng đang cố gắng tiến vào trung tâm của địa phương.

Theo báo cáo của Nidal al-Mughrabi và Clauda Tanios, Hans Busemann viết, Thomas Seythal biên tập. 

Vũ Thái An, người öính VNCH, ngày 14 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét