Powered By Blogger

TRONG CUỘC GẶP TẬP CẬN BÌNH TẠI PARIS: MACRON VÀ USULA VON DER LEYEN YÊU CẦU " CÁC QUY TẮC CÔNG BẰNG CHO NỀN KINH TẾ TỰ DO"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thăm châu Âu lần đầu tiên kể từ khi đại dịch corona kết thúc. Tại cuộc họp ba bên ở Paris, trọng tâm là quan hệ thương mại – và chiến tranh.

Khi bắt đầu chuyến công du châu Âu của người đứng đầu nhà nước và lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp và Bà chủ tịch Uỷ Ban Liên minh châu Âu đang dựa vào những nỗ lực chung với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề quan trọng trên thê giới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi “các quy tắc giống nhau cho tất cả các quốc gia”, đặc biệt là về mặt kinh tế và mô tả điều này là quan trọng đối với châu Âu. “Tương lai của lục địa chúng ta cũng phụ thuộc vào khả năng phát triển mối quan hệ cân bằng với Trung Quốc”, ông Macron nói khi bắt đầu cuộc gặp ba bên với Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen tại Paris hôm nay thứ Hai 6/5/2024.

Ông Macron nói thêm: “Tình hình quốc tế khiến cuộc đối thoại châu Âu-Trung Quốc trở nên cần thiết hơn bao giờ hết”. “Chúng ta đang ở một bước ngoặt trong lịch sử đòi hỏi chúng ta phải đối mặt với những thách thức trên thế giới hiện nay.” Liên quan đến các cuộc chiến ở Ukraine và Dải Gaza, ông Macron cho biết sự phối hợp với Trung Quốc là “hoàn toàn quan trọng”.

Tại cuộc họp ở Điện Élysée ở Paris, Von der Leyen mô tả mối quan hệ giữa Trung Quốc và EU là một "thách thức" và lấy "sự dư thừa sản xuất do nhà nước TQ n trợ" ở Trung Quốc với vấn đề " thị trường bình đẳng" của châu Âu và các nước tư bản.

Đồng thời, bà nhấn mạnh vai trò then chốt của Trung Quốc “trong việc giải quyết những thách thức lớn trên thế giới”. Bà lấy cuộc chiến chung chống khủng hoảng khí hậu làm ví dụ.

Bà von der Leyen cho biết: “Ngoài ra, cả Trung Quốc và EU đều có lợi ích chung về hòa bình, an ninh cũng như việc vận hành hiệu quả trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”. Điều này đặc biệt đúng đối với môi trường rất hỗn loạn về xe ô tô điện hiện nay.

Ông Tập cũng nhấn mạnh sẵn sàng hợp tác

Ông Tập cũng cho rằng thế giới đang trải qua những thay đổi hỗn loạn. Do đó, Trung Quốc và châu Âu nên tăng cường quan hệ đối tác và tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau. Phía Trung Quốc kêu gọi thêm rằng Trung Quốc và EU nên thúc đẩy quan hệ phát triển ổn định và lành mạnh để đóng góp cho hòa bình và phát triển thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc hiện đang có chuyến công du châu Âu đầu tiên kể từ đại dịch hào quang. Ông đến Paris vào Chủ nhật 5/5/2024, nơi chuyến thăm cấp nhà nước chính thức bắt đầu vào chiều thứ Hai hôm sau.

Tổng thống  Pháp Macron cho biết, các cuộc đàm phán ban đầu nên tập trung vào mối quan hệ giữa châu Âu và Trung Quốc ở cấp độ thương mại, với sự cạnh tranh công bằng và khả năng cọ sát thị trường cũng như đầu tư. “Sau đó là về Ukraine, Trung Đông, hai cuộc khủng hoảng lớn trong đó sự phối hợp giữa chúng ta là vô cùng quan trọng.”

Đúng vào lúc Tập Cận Bình thăm Pháp và họp với Macron trong điện Élysée ở Paris thì bên ngoài điện đã có những cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của ông Tập, trong số những lý do khác vì tình hình nhân quyền ở Trung Quốc. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã biểu tình ở Paris hôm thứ Hai với các biểu ngữ tố cáo “việc bỏ tù 119 nhà báo”. (theo dpa, AFP, Reuters).

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét