Powered By Blogger

BỈ SẼ CUNG CẤP 30 CHIẾN ĐẤU CƠ F-16 CHO UKRAINE

Theo dpa - Đức:Bỉ đã đưa ra những lời hứa sâu rộng với Ukraine về việc cung cấp 30 Wáy bay chiến đấu F-16 và các viện trợ quân sự khác. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Selenskyj, một thỏa thuận về hợp tác an ninh song phương được ký tại Brussels quy định việc bàn giao F-16 sẽ bắt đầu trong năm nay và cung cấp tiếp theo  tổng cộng 30 máy bay cho tới năm 2028.

Ông Selenskyj cho biết bên lề cuộc gặp với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tại Brussels, chỉ riêng trong năm nay, Bỉ muốn cung cấp viện trợ quân sự trị giá ít nhất 977 triệu euro.

Theo ông Selensky, ngoài việc cung cấp F-16, Bỉ còn hứa hẹn cung cấp các phương tiện bọc thép hiện đại, các hệ thống phòng không, an ninh hàng hải và rà phá bom mìn để phòng thủ trước Nga. Nước này cũng mong muốn tiếp tục hỗ trợ liên minh cung cấp đạn pháo và các chương trình huấn luyện cho lực lượng vũ trang Ukraine. Về mặt chính trị, với thỏa thuận này, Bỉ đảm bảo, cùng với những điều khác, hỗ trợ cho việc Ukraine mong muốn gia nhập EU và NATO.

Số lượng máy bay chiến đấu cụ thể

Tại lễ ký kết thỏa thuận, Thủ tướng Bỉ De Croo nói rằng Tổng thống Ukraine cần những công cụ phù hợp để bảo vệ công dân nước mình. Bỉ quyết tâm cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Theo Selenskyj, Bỉ là quốc gia đầu tiên hứa hẹn về số lượng máy bay chiến đấu cụ thể thông qua thỏa thuận an ninh.

Thỏa thuận về các hiệp định an ninh song phương dựa trên sáng kiến ​​của các thành viên thuộc nhóm cường quốc kinh tế phương Tây G7. Bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania năm ngoái, họ đã đồng ý rằng các quốc gia riêng lẻ nên ký kết các thỏa thuận song phương với Ukraine bảo đảm an ninh lâu dài cho nước này. .Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ukraine vẫn chưa kết thúc. Selenskyj gần đây đã nói rằng các chi tiết vẫn đang được giải quyết tiếp tục

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét