Powered By Blogger

KHU TRỤC HẠM BADEN-WÜRTTENBERG VỚI MỘT NHIỆM VỤ TẾ NHỊ VỀ NGOẠI GIAO QUỐC PHÒNG TRÊN BIỂN ĐÔNG 

Theo báo Welt của Đức : Khu trục hạm “Baden-Württemberg” khởi hành tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Một yếu tố quyết định là liệu Đức có thể tự mình đi qua eo biển Đài Loan nguy hiểm hay không? vì điều này sẽ chọc giận TQ

Tuần trước, một máy bay vận tải A400M của Tây Ban Nha và 4 chiếc Eurofighter đã bay ầm ầm trên cảng Rota ở Địa Trung Hải để chào tạm biệt tàu khu trục Baden-Württemberg của Đức. Con tàu của Hải quân Đức này đang bắt đầu một cuộc hành trình dài và khó khăn: với khoảng 500 binh sĩ trên tàu, nó được cho là sẽ đi vòng quanh thế giới cùng với tàu tiếp tế “Frankfurt am Main”. Theo công bố của Hải quân, việc thực hiện chuyến hành trình này là một nhiệm vụ v “dự án ngoại giao quốc phòng quan trọng nhất” trong năm nay.

Bởi vì các tàu này được cho là cp1 một chuyến hải hành cắt đường dọc lưởi bò của TQ trên biển đông, do TQ tự tạo. Chính phủ liên bang Đức đã từng gửi một tàu khu trục đến khu vực này vào hai năm trước, nhưng việc làm này đã kết thúc trong thất bại. Vào thời điểm đó, con tàu “Bayern” đã đi ngang qua eo biển Đài Loan – vùng biểndo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp, nơi mà Đức và các nước đồng minh cho là vùng lãnh hải tự do quốc tế nơi mà ai cũng có thể đi qua qua. 

Vì vậy, nếu tàu khu trục Đức xuất hiện ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thêm một lần nữa, thì việc điều chíêc khu truc Baden-Württenberg đến khu vực này sẽ làm gia tăng áp lực của đồng minh lên gấp đôi ở khu vực này. Đây là việc làm của Đức cũng như hải quân Mỹ và đồng minh đã từng thực hiện trong nhiều năm qua nhắm vào việc giảm áp lực của TQ, một việc làm sẽ tạo nhiều căng thẳng với TQ. 

Giới thiệu ngắn về con tàu khu trục Đức

Nói chung, nó chỉ nói đơn giản: “Sự thịnh vượng của cộng đồng chúng ta phụ thuộc vào các tuyến đường biển rộng mở”. Trong mọi trường hợp, Berlin không muốn bị đè bẹp bởi Trung Quốc trong cuộc tranh chấp giữa Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Donald Trump, người thường không hay nói tốt về châu Âu.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chính phủ liên bang đã có quan điểm rằng eo biển Đài Loan là một vùng biển quốc tế. Trả lời câu hỏi nhỏ của ông, Bộ Ngoại giao đã thông báo cho chính trị gia FDP Ulrich Lechte rằng đối với các vùng lãnh hải có chiều rộng hơn 12 hải lý, áp dụng cho eo biển Đài Loan, “tự do hàng hải áp dụng cho tất cả các quốc gia khác”. Để không chọc giận Trung Quốc, con tàu khu trục “Bayern” trước đây 2 năm vẫn cố tránh qua eo biển này. Ngoài ra, Berlin thậm chí còn đề nghị một chuyến thăm thân thiện với Bắc Kinh từ tàu khu trục nhỏ đến Thượng Hải, nhưng điều này đã bị TQ từ chối.

Liệu điều này có xảy ra lần nữa trong năm nay hay không ?, hiện con tàu Baden-Wüttenbergđang được Berlin được theo dõi đặc biệt. Vào cuối tháng 5 năm nay, con tàu khu trục “Baden-Württemberg”này  sẽ băng qua Kênh đào Panama và neo đậu ở San Diego cho đến giữa tháng 6. Vào tháng 8, nó sẽ tham gia cuộc tập trận quân sự RIMPAC ngoài khơi Hawaii, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới với hơn 20 quốc gia khác từ châu Á, Nam Mỹ, châu Âu và châu Đại Dương do Hải quân Hoa Kỳ dẫn đầu.

Giám sát các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên

Sau đó tàu khu trục Đức sẽ đi qua Nhật Bản rồi đến vùng biển Nam Hàn. Nơi khu vực này, tàu khu trục sẽ giúp kiểm soát các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Bắc Hàn. Điều gì xảy ra tiếp theo  trên đường di chuyễn của tàu khu trục Đức vẩn chưa có câu trả lời rõ ràng. Giới hiểu biết nói rằng, quyết định về việc liệu nó có đi qua eo biển Đài Loan để đến Singapore hay không, việc này  có thể bị bỏ ngỏ cho đến con tàu đến vùng này. 

Bộ Quốc phòng hiện là một trong những nước ủng hộ lớn nhất cho tàu khu trục đi qua eo biển Đài Loan. Bộ trưởng BQP Đức, ông Boris Pistorius (SPD) là một trong những người thể hiện bước ngoặt được tuyên bố sau khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraine và đang cố gắng chuẩn bị cho Bundeswehr sẵn sàng cho chiến tranh. Bộ trưởng cũng đã có những lời lẽ rõ ràng về Trung Quốc. “Chúng ta cần nhà nước pháp quyền thay vì cai trị bằng luật pháp,” ông nói vào năm ngoái khi phản ứng trước những lời đe dọa xâm lược Đài Loan đến từ Bắc Kinh.

Với định vị rõ ràng của mình là đưa “Baden-Württemberg” qua eo biển Đài Loan, Pistorius đang hạn chế sự ngăn cản của Thủ tướng. Scholz, giờ đây  Scholz khó có thể đứng lên chống lại đồng nghiệp trong đảng của mình, ngay cả khi ông hoài nghi về các chính sách đối đầu chống lại Trung Quốc. Gần đây ông đã đến Bắc Kinh cùng một phái đoàn doanh nghiệp lớn, làm suy yếu phương châm giảm rủi ro của chính phủ ông.

Cuộc đối đầu tiếp theo đang rình rập ở Philippines

Nhưng nguy cơ xảy ra những biến động lớn với Trung Quốc vẫn còn hiện hữu. Vì vậy, họ muốn việc đưa tàu khu trục Baden-Württenberg tới eo biển Đài Loan tùy thuộc vào tình hình hiện tại. Nếu có quá nhiều căng thẳng, người ta sẽ không muốn đi qua. Theo yêu cầu, Bộ Ngoại giao đã viện dẫn các tuyên bố của bà Baerbock.

Một cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines hiện đang diễn ra trong khu vực. Manila đã điều lực lượng bảo vệ bờ biển đến bãi đá Scarborough, nơi mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền, và Trung Quốc đang  đã quấy rối ngư dân Philippines.

Cựu nhà ngoại giao Đài Loan và chuyên gia về Trung Quốc I-Chung Lai cho biết trong một cuộc phỏng vấn với WELT:  “Tập Cân Bình chỉ hiểu ngôn ngữ của quyền lực”

 Việc Đức luôn miệng ủng hộ việc tuân thủ luật pháp quốc tế là một điều tốt. Ông Lai nói: “Nếu một tàu quân sự của Đức đi qua eo biển Đài Loan, điều đó sẽ cho Trung Quốc thấy rằng Đức rất quan tâm đến việc giao thông tự do trênđường hàng hải quốc tế và Đức đang cố gắng  đưa lời nói của mình vào hành động”.

Các đồng minh của Đức cũng đang theo dõi chặt chẽ lộ trình của tàu khu trục. Mỹ, Anh, Pháp và Canada đã điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, qua đó khiến Trung Quốc không hài lòng. Đức, quốc gia cũng được hưởng lợi từ các tuyến đường thương mại tự do, hiện dự kiến ​​cũng sẽ tham gia vào việc bảo đảm quyền tự do hàng hải cần thiết.

Nguồn về chiếc khu trục hạm Baden - Württemberg Đức:http://tvd.im/naval-warfare/3312-fgs-baden-wurttemberg-f222.html

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét