Powered By Blogger

 BẢO TỒN NHẠC VÀNG VỀ NGƯỜI LÍNH  "NGỎ HỒN QUA ĐÊM" CỦA HÀN CHÂU - DI SẢN VĂN HOÁ VNCH

Triết Giang là một trong những bút danh khá phổ biến của nhạc sĩ Hoàng Trang, được ông ký lần đầu khi sáng tác ca khúc Ngỏ Hồn Qua Đêm năm 1966. Bài hát này được ký với 2 tên Triết Giang và Hàn Châu nên lâu nay người ta vẫn tưởng là bài hát được 2 nhạc sĩ viết chung.Tuy nhiên, theo cô Hồng - vợ của nhạc sĩ Hoàng Trang cho biết, bài này chỉ do một mình nhạc sĩ viết. Và vì ông muốn giúp đỡ người bạn chưa có tên tuổi của mình là Lê Đình Nam, nên ghi tên sáng tác cho bài hát này là Triết Giang – Hàn Châu. Trong đó, Triết Giang là Hoàng Trang, còn Hàn Châu là bút danh mới của nhạc sĩ Lê Đình Nam, cũng là bút danh mà nhạc sĩ đặt cho người bạn của mình và cũng được xuất hiện lần đầu qua bài hát này.

Sau khi hoàn thành bài hát Ngỏ Hồn Qua Đêm, nhạc sĩ Hoàng Trang muốn đặt một bút danh khác để mới lạ và gây ấn tượng hơn.Sau khi trầm ngâm một lúc, bất chợt nhạc sĩ nhìn lên tấm bản đồ Việt Nam dán trên vách nhà, thấy bên trên nước Việt Nam là sơ đồ nước Trung Quốc và ấn tượng với 2 cái tên xuất hiện trên đó là Hàn Châu (sau này được gọi là Hàng Châu) và Triết Giang (sau này được gọi là Chiết Giang). Nguồn:https://kyucxua.cafex.biz/blog/cau-chuyen-it-nguoi-biet-ve-nhac-pham-ngo-hon-qua-dem-hoang-trang-va-but-danh-triet-giang-han-chau-kux/

Người lính chiến nhớ về những ngày thơ ấu chỉ còn là những ký ức tươi đẹp của anh và người em gái. Ngày nay, anh đã lớn nên phải “giã từ cuộc chơi đó”, giã từ tuổi thơ, và giã từ cả cô em gai để mà bước chân vào một đi vào cuộc chiến . Ngày anh đi, cô em gái ngày nào có  tiễn anh lên đường,  cũng từ giây phút ấy “quay gót son mềm em đếm dài cây số thương”, còn anh thì “gói ghém quá khứ, trong chiếc ba lô nơi tuyến đầu nằm thao thức”. Từng đêm dài xa cô, xa quê hương và những ngày xưa cũ là từng đêm anh suy tư, anh chơi vơi và mơ ước, một “giấc mơ gầy nghe trái sầu rụng nửa đêm”, một giấc mơ đất nước sẽ sớm được hòa bình, anh sẽ lại được trở về với quê nhà, nơi có người con gái mà ngày đêm anh vẫn luôn hằng mong nhớ.

Chiều bàn giao cho vùng đêm đen biên giới,
Theo cánh quân, anh đóng ven lưng chừng đồi,
Nghe muôn côn trùng than trong đêm trường sầu thương thế nhân,
Hồn run tiềm thức xoay trong vùng thương nhớ,
Len lén đưa anh qua bến mộng ngày xưa,

Chuyện ngày xưa, chia đều ra hai phe đánh,
Anh lấy cây làm súng bên em diệt thù,
Phe kia ngang tàng xua quân đốt nhà đuổi hai đứa ta,
Trò chơi tuổi xanh, đôi bên cùng nhau đánh,
Tương sát lẫn nhau như oán thù nghìn xưa,

Tháng tháng tiếp nối thơ ấu ra đi anh giã từ cuộc chơi đó, Đêm tiễn đưa anh, quay gót son mềm em đếm dài cây số thương,
Gói ghém quá khứ trong chiếc ba lô nơi tuyến đầu năm thao thức,
Giây phút suy tư xanh giấc mơ gầy nghe trái sầu rụng nửa đêm.

Nhìn hoả châu lưng trời soi chia đêm tối,
Anh ngỡ như ngày cưới hoa đăng ngập trời,
Xin em tin rằng đôi ta bây giờ dù xa cách nhau,
Tình yêu ngàn năm không phai nhạt hương sắc,
Anh hứa yêu em trong suốt cuộc đời này.

( Tác gỉả Triết Giang-Hàn Chậu)

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét