Powered By Blogger

UKRAINE NHẬN 3 TỶ USD TIỀN LÃI TỪ TÀI SẢN CỦA NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG NGA

Trong tương lai, EU sẽ sử dụng hàng tỷeuro tiền lãi từ tài sản bị phong tỏa của ngân hàng trung ương Nga để tài trợ viện trợ quân sự cho Ukraine. Các bộ trưởng từ các quốc gia EU đã đưa ra các quyết định này tại Brussels vào hôm nay thứ Ba 21/5/2024, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng EU hiện tại đã thông báo việc này từ Brussels. Đã có một thỏa thuận chính trị về thủ tục gần hai tuần trước. Chỉ riêng trong năm 2024, dự kiến ​​Ukraine sẽ huy động được tới 3 tỷ euro.Nga phản đối động thái này nhưng vô hiệu.

Theo Ủy ban, khoảng 210 tỷ euro từ ngân hàng trung ương Nga đã bị EU đóng băng. Tổ chức tài chính Euroclear có trụ sở tại Brussels gần đây thông báo rằng họ đã thu được khoảng 4,4 tỷ euro tiền lãi vào năm 2023.

Người đứng đầu Ủy ban EU bà Ursula von der Leyen và người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã đệ trình đề xuất sử dụng gián tiếp các quỹ của Nga dành cho Ukraine lên chính phủ các nước EU vào tháng 3(2024. Nó quy định rằng 90% thu nhập lãi có thể sử dụng từ việc quản lý quỹ ngân hàng trung ương Nga phải được chuyển vào quỹ EU để tài trợ cho trang thiết bị quân sự và huấn luyện cho Ukraine. Mười phần trăm còn lại sẽ được sử dụng để hỗ trợ tài chính trực tiếp cho Ukraine.

Các cuộc đàm phán diễn ra khó khăn, cùng với những lý do khác, vì các quốc gia trung lập như Áo không muốn tham gia trực tiếp vào việc cung cấp vũ khí và đạn dược. Hiện đã có thỏa thuận rằng một phần thu nhập từ lãi cũng sẽ được sử dụng cho các khoản hỗ trợ tài chính khác.

Cũng có những cuộc thảo luận về số tiền Euroclear có thể giữ lại cho các chi phí của mình. Trong quá trình đàm phán, số tiền này đã giảm từ 3% xuống 0,3%. Cho đến nay, đây là tổ chức quan trọng nhất ở EU nắm giữ tài sản của ngân hàng trung ương Nga.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét