Powered By Blogger

 HÀNG TRĂM NGHÌN CON CÁ CHẾT VÌ NẮNG NÓNG VÀ HẠN HÁN Ở SÔNG MẤY (ĐỒNG NAI-VN)

Một đợt nắng nóng nghiêm trọng đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến Đông Nam Á trong nhiều tuần. Thái Lan, Philippines, Bangladesh và Việt Nam đang báo cáo mức độ nhiệt độ tăng cao kỷ lục. Miền Nam Việt Nam, với đô thị lớn như Sài gòn, đang hứng chịu một đợt nắng nóng dài nhất trong 30 năm qua. Theo các nhà khí tượng học, nhiệt độ ngày hầu như luôn trên 35 độ kể từ đầu năm. Ở một số vùng, nhiệt độ gần đây đã được đo khoảng 40 độ.

Tại tỉnh Đồng Nai ở miền Nam Việt Nam, hậu quả của nắng nóng trở nên đặc biệt rõ ràng trong những ngày gần đây. Hàng trăm nghìn con cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Sông Mây. Hãng tin AFP đưa tin vài tuần qua không có mưa nên nước trong hồ ngày càng khan hiếm.

“Tất cả cá ở hồ chứa Sông Mây đều chết vì thiếu nước”, một người dân địa phương tên Nghĩa nói với AFP: “Cuộc sống của chúng tôi đã bị đảo lộn trong mười ngày qua vì mùi hôi thối”.

Hình ảnh cho thấy người dân lái thuyền qua hồ chứa rộng 300 mẫu Anh hoặc lội qua nước. Người ta cố gắng vớt cá chết lên khỏi mặt nước nhưng đều đạt đến giới hạn. Theo trích dẩn của AFP con số cá chết ước tính có tới hai trăm tấn.

Hồ Sông Mây (thuộc xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) rộng hơn 300ha do Đội Nuôi trồng thủy sản hồ Sông Mây (thuộc Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) trực tiếp chăm sóc, khai thác việc nuôi trồng, đánh bắt cá suốt mấy chục năm nay.

Đơn vị này đã thả nhiều loại cá như: trắm, trôi, mè, ba sa… liên tiếp theo từng lứa nên việc đánh bắt  cá được thực hiện thường xuyên. Hàng ngày, cả chục công nhân, tổ chức kéo lưới, bắt cá để bán cho các đầu mối.

Do hồ rộng, sâu nên việc kéo lưới bắt cá đều được thực hiện bằng ghe, thuyền và hệ thống máy kéo để đảm bảo việc đánh bắt được an toàn,. Vào những tháng có nhiều cá, mỗi ngày đơn vị tổ chức  kéo 2 mẻ lưới, thu hoạch được hàng tấn cá.

Sau khi đánh bắt cá, một phần dùng để cung cấp làm thực phẩm cho lực lượng quân đội thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, một phần khác, đơn vị này đã ký hợp đồng với các đơn vị chuyên thu mua để cung cấp cá cho các chợ đầu mối tại các tỉnh, thành lân cận để bán ra thị trường.

Theo truyền thông Der Spiegel  Đức.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét