Powered By Blogger

EU LÊN TIẾNG CHỈ TRÍCH CUỘC TẬP TRẬN CỦA TQ NHẰM ĐE DOẠ TÂN TỔNG THỐNG LAI CHING-TE

 

Người phát ngôn của viên chức đứng đầu chính sách đối ngoại EU Borrell cho biết hành động tập trận quân sự chung quanh quốc đảo Đài Loan của Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng. Liên minh châu Âu EU kêu gọi cả hai bên kiềm chế. Xung đột cần được giải quyết thông qua đối thoại.

Lực lượng không quân và hải quân đang tham gia cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Trung Quốc quanh Đài Loan. Trung Quốc coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù các chính phủ độc lập và được bầu cử dân chủ đã nắm quyền ở đó trong nhiều thập kỷ. Bắc Kinh đã nhiều lần đe dọa sẽ chiếm Đài Loan bằng lực lượng quân sự.

CUỘC TẬP TRẬN CỦA TQ

Quân đội Trung Quốc bắt đầu diễn tập quanh Đài Loan và các đảo ngoài khơi của nước này vào hôm nay thứ Năm 23/5 Một phát ngôn viên quân sự ở Bắc Kinh cho biết cuộc tập trận dự kiến ​​sẽ kéo dài đến thứ Sáu. Các lực lượng từ lục quân, hải quân, không quân, lực lượng hoả tiễn và lực lượng bảo vệ bờ biển đều tham gia. Cuộc điều động quy mô lớn là phản ứng tự tuyên bố lớn đầu tiên của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sau lễ nhậm chức của Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te, người tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai 20/5 tại Đài Bắc.Ông  Lai thuộc Đảng Cấp tiến, đã nắm quyền được 8 năm và ủng hộ nền độc lập của Đài Loan.

Người phát ngôn quân đội Trung Quốc Li Xi được truyền thông nhà nước dẫn lời nói rằng cuộc diễn tập là một "hình phạt khắc nghiệt" và "cảnh báo nghiêm trọng chống lại các hoạt động ly khai liên quan đến 'độc lập của Đài Loan' cũng như sự can thiệp và khiêu khích của các thế lực bên ngoài." Bộ máy quyền lực của Bắc Kinh đặt tên cho cuộc tập trận là “Common Sword 2024A”, ám chỉ rằng sẽ không có một cuộc tập trận nào như vậy trong năm nay.

Bắc Kinh coi các cuộc tuần tra chung sẵn sàng chiến đấu trên không và trên biển, đạt được quyền kiểm soát toàn diện chiến trường và “các cuộc tấn công chính xác chung vào các mục tiêu quan trọng” là lĩnh vực diễn tập quan trọng nhất. Bắc Kinh ban đầu không tiết lộ Trung Quốc đang sử dụng bao nhiêu lực lượng cho mục đích này.

Trên một bản đồ cũng được công bố hôm thứ Năm 23/5, Quân đội TQ đã đánh dấu 5 khu vực hạn chế lớn để diễn tập quanh đảo chính của Đài Loan. Ngoài ra, Bắc Kinh đã bắt đầu các hoạt động xung quanh các đảo Kinmen, Matsu, Dongyin và Waqiu của Đài Loan, nằm ngoài khơi Trung Quốc, trong đó có lực lượng bảo vệ bờ biển đã tham gia.

ĐÀI LOAN PHẢI ĐỐI TQ

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Năm23/5 lên tiếng về “những hành động và hành động khiêu khích phi lý làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực”. Người ta nói ở Đài Bắc rằng lời biện minh của Trung Quốc cho các hành động quân sự, được cho là đã được lên kế hoạch từ lâu, chỉ là một "cái cớ để thực hiện các cuộc diễn tập quân sự" nhằm nhấn mạnh "tính chất bá quyền" của Đảng Cộng sản. Lực lượng an ninh Đài Loan công bố các biện pháp đối phó nhằm “bảo vệ tự do, dân chủ và chủ quyền của Trung Hoa Dân Quốc”.

Trong bài phát biểu nhậm chức hôm thứ Hai 20/5, Ông Lai của Đài Loan nhấn mạnh việc duy trì hiện trạng ở eo biển Đài Loan và kêu gọi Bắc Kinh tổ chức đàm phán. Ngoài ra, không giống như người tiền nhiệm Tsai Ing-wen, ông đã sử dụng tên chính thức của Đài Loan và Cộng hòa Nhân dân khi phát biểu bằng một câu nói nổi tiếng rằng "Cộng hòa Trung Hoa và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không phụ thuộc lẫn nhau". ." Ông Lai nói rằng Trung Quốc nên tôn trọng quyết định của người dân Đài Loan rằng hòa bình là lựa chọn duy nhất.

TQ ÁP LỰC LÊN CÁC CHÍNH TRỊ GIA ĐÀI LOAN

Hôm thứ Năm 23/5, tổng thống Lai đã đến thăm một căn cứ lực lượng vũ trang ở Đào Viên và nhắc lại cam kết hỗ trợ tất cả quân nhân và bảo vệ an ninh quốc gia. Đối mặt với “những thách thức và mối đe dọa từ bên ngoài, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ các giá trị tự do và dân chủ cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực”, ông nói với các binh sĩ mà không đề cập trực tiếp đến các cuộc diễn tập của Trung Quốc. Theo hãng thông tấn Đài Loan CNA, ông  Lai tái khẳng định sẵn sàng thực hiện cải cách quốc phòng và mở rộng quân đội.

Sau bài phát biểu của ông Lai, Bắc Kinh cho rằng những lới nói của ông Lai mang “tín hiệu khiêu khích nguy hiểm”. Đối với những người cai trị Cộng hòa Nhân dân, bất kỳ việc củng cố, gia tăng và phát triển cũng như tối tân hoá quân sự của Đài Loan đều là những bước tiến xa hơn tới nền độc lập chính thức. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Ba 21/5 đã chỉ trích đích danh Tổng thống Lai một cách bất thường. Theo một tuyên bố chính thức hôm thứ Ba 21/5, ông Vương Nghị nói tại Astana, Kazakhstan: “Những hành động xấu xa củaông Lai Ching-te là những người phản bội đất nước và tổ tiên của họ là một sự ô nhục”. “Tất cả những kẻ ly khai ủng hộ nền độc lập của Đài Loan sẽ bị đóng đinh vào cột ô nhục của lịch sử.”

Trên cơ bản, những hoạt động quân sự với qui mô mở rộng như vậy của Trung Quốc không phải là mới. Ngoài việc tích lũy kinh nghiệm cho TQ, họ còn liên tục thay đổi hiện trạng và được cho là sẽ gây áp lực lên các chính trị gia, quân đội và người dân Đài Loan. Tháng 4 năm 2023, Quân đội TQ đã tiến hành các cuộc tập trận bao vây và tấn công giả trên đảo Đài Loan để đáp lại cuộc gặp của bà Thái ở Mỹ với Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ là Kevin McCarthy, nhưng không nhắm mục tiêu rõ ràng vào các hòn đảo ngoài khơi vào thời điểm đó. Và vào tháng 8 năm 2022, Trung Quốc cũng có hành động tương tự để đáp trả chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ bà  Nancy Pelosi.

Tóm lại cuộc tập trận của TQ nhắm vào tân Tổng thống Lai của Đài Loan và các đồng minh bán vũ khí cho Đài Loan.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 Mai 2924

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét