Powered By Blogger

MỘT RADAR CỦA NGA DÙNG ĐỂ CẢNH BÁO SỚM SỰ XUẤT HIỆN CỦA CÁC HOẢ TIỄN HẠT NHÂN - ĐƯỢC CHO LÀ DO UKRAINE LÀM THIỆT HẠI

Nghi ngờ bị Ukraine tấn công làm hỏng hệ thống cảnh báo sớm của Nga - về viếc phát giác sớm các sự xuất hiện của các hoả tiễn hạt nhân. Sau đây là một cuộc phỏng vấn với Markus Reisner.

Hình ảnh từ vệ tinh xác nhận một hệ thống Radar cảnh báo sớm chiến lược của Nga ở phía tây nam đất nước này, được cho là đã bị hư hại nghiêm trọng do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine hồi đầu tuần này. Phía Ukraine vẫn chưa chính thức tuyên bố trách nhiệm về vụ tấn công này, nhưng báo chí tiếng Anh cho rằng việc làm này có thể xảy ra.

Telepolis đã nói chuyện với Markus Reisner, nhà sử học, sĩ quan quân đội và chuyên gia quân sự nổi tiếng người Áo, về tầm quan trọng của sự việc này - và khả năng sẽ xảy ra một cuộc xung đột có liên quan đến nó.

Tại sao, vụ tấn công được cho là bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào trạm radar Armavir của Nga ở phía tây nam vùng Krasnodar lại được chú ý nhiều đến vậy?

Theo Markus Reisner: Những hình ảnh xuất hiện vào ngày 24 tháng 5 năm 2024 cho thấy ít nhất một trong hai hệ thống radar cảnh báo sớm Voronezh-DM của Nga đóng tại Armavir đã bị hư hại nghiêm trọng trong một cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine nhắm vào nó. Nga hiện có tới 10 hệ thống radar cảnh báo sớm như vậy.

Chúng lan rộng khắp nước Nga, các địa điểm có đạt hệ thống này là : ở urmansk, gần St. Petersburg, ở Kaliningrad, ở Barnaul, ở Omsk, gần Irkutsk, gần Vorkuta, ở Krasnogorsk và ở Armavir nói trên. Loại thứ hai, bao gồm hai radar, được chế tạo để bù đắp cho các hệ thống tương tự của Liên Xô ban đầu được lắp đặt ở miền tây Ukraine và Crimea.

Các radar Voronezh-DM này là radar “Over-the-Horizon” (OTH) – “Ultra High Frequency” (UHF), là một phần của hệ thống radar cảnh báo sớm của Nga để phát giac sớm các hoả tiễn đạn đạo. Các radar này có tầm hoạt động 6.000 km theo chiều ngang và 8.000 km theo chiều dọc. Mục tiêu của họ là có thể phát giác sớm các hoả tiễn mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ đang tiếp có mặt chung quanh Nga, nơi đồn trú của quân đội Nato, để có thể nhanh chóng thực hiện các biện pháp phán đoán của riêng mình và vô hiệu hoá, bao gồm cả trường hợp xấu nhất là một cuộc phản công hạt nhân của Nga. Và nó cũng có thể truyền dữ liệu cảnh báo sớm cho các đồng minh, chẳng hạn như: B. Iran, Bắc Triều Tiên hoặc Trung Quốc.

Markus Reisner: Ukraine chỉ có vũ khí tên lửa có tầm bắn hạn chế Các hệ thống của chúng ta như Tochka-U đã được sử dụng hết và hệ thống Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS) của Hoa Kỳ nổi bật trong số các hệ thống do phương Tây cung cấp. Nó có tầm hoạt động 300 km với độ cao đường bay lên tới 60 km.

Bây giờ người ta có thể suy đoán rằng các lực lượng Ukraine có thể đã nhắm mục tiêu vào Armavir vì họ lo ngại rằng địa điểm này có thể giúp đưa ra cảnh báo trước về các cuộc tấn công của họ bằng ATACMS đạn đạo do Mỹ cung cấp. Tuy nhiên, Armavir cách các địa điểm phóng ATACMS gần Kherson gần 700 km.

Nga thực hiện thực tập vũ khí hạt nhân gần Uktraine

I E. Do đường chân trời của radar Voronezh-DM nên rất khó phát giác hoả tiễn ATACMS bay ở độ cao đỉnh thấp ở tầm này. Để đo lường chính xác, hoả tiễn tới mục tiêu ít nhất phải ở độ cao trên một nghìn km. Hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa thường bay ở độ cao lên tới 2.000 km. Vì vậy, trong phạm vi phát hiện tối ưu của radar Voronezh-DM. Các hệ thống radar khác dành cho hoả tiễn chiến thuật tầm ngắn như ATACMS.

Markus Reisner nói Hai DM Voronezh của Nga tại cơ sở Armavir là một phần không thể thiếu trong hệ thống phát giác và cảnh báo sớm chiến lược của Nga và sự thất bại của chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát hiện các mối đe dọa hạt nhân sắp tới của nước này.

Hiện tại, lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine đang ở thế chủ động. Điều này cũng được hỗ trợ hoặc bảo đảm bởi các mối đe dọa đang diễn ra của Nga liên quan đến việc sử dụng các phương tiện có tiềm năng hạt nhân của chính họ. Vào mùa thu năm 2022, ngay trước khi quân Nga bất ngờ rút quân khỏi đầu cầu gần Kherson, cơ quan tình báo Mỹ đã báo cáo về khả năng Nga chuẩn bị triển khai hạt nhân chiến thuật.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những sự kiện như vậy giải thích cho cách tiếp cận được cân nhắc nhưng không quá đáng của Hoa Kỳ (chiến lược “luộc ếch”) đối với Nga. Do đó, hoàn toàn hợp lý khi với cuộc tấn công do Ukraine thực hiện vào Voronezh DM ở Armavir, Hoa Kỳ muốn cho Nga thấy rằng họ không còn muốn chấp nhận tình trạng không thể chấp nhận được trước những mối đe dọa từ Nga bằng vũ khí hạt nhân.

Vũ Thái An, ngày 25 Mai 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét