Powered By Blogger

NATO MỘT LIÊN MINH QUÂN SỰ LỚN VÀ MẠNH NHẤT THẾ GIỚI HIỆN NAY - NHƯNG NÓ MẠNH ĐẾN MỨC NÀO ??

Bình luận từ T-online:  Nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của các nước NATO đã gặp nhau tại thủ đô Vilnius của Litauen trong hai ngày qua. Cuộc họp gần biên giới Belarus chủ yếu nhằm hỗ trợ Ukraine - nhưng cũng nhằm mục đích nâng cao khả năng phòng thủ của liên minh quân sự lớn nhất thế giới trong tương lai.

NATO hiện đã là liên minh quân sự mạnh nhất thế giới. Nó có 30 thành viên và nhiều quốc gia đối tác khác. Nhưng NATO mạnh đến mức nào so với các quốc gia và liên minh quốc phòng khác? Các quốc gia đối tác có thể dựa vào trang bị quân sự nào? Và thế mạnh của các thành viên mới Phần Lan và Thụy Điển là gì? 

Ai là thành viên của NATO?

Tổng cộng, NATO có 31 quốc gia thành viên. Khi liên minh quân sự được thành lập vào năm 1949, các nước sáng lập là Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Iceland, Ý, Canada, Luxembourg, Hoà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Năm 1952, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập NATO, và Cộng hòa Liên bang Đức theo sau vào năm 1955. Sau khi chế độ độc tài Franco kết thúc, Tây Ban Nha trở thành thành viên của liên minh quân sự vào năm 1982.

Từ năm 1999, NATO đã dần dần mở rộng sườn phía đông của mình. Vào ngày 12 tháng 3, Ba Lan, Tiệp Khắc và Hungary được kết nạp vào liên minh quân sự, tiếp theo là Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Romania, Slovakia và Slovenia vào năm 2004. Albania và Croatia đã được thêm vào năm 2009. Montenegro theo sau vào năm 2017, sau đó là Bắc Macedonia vào năm 2020.

Thành viên mới nhất được gọi là Phần Lan kể từ ngày 4 tháng 4 năm 2023. Thụy Điển cũng sẽ sớm gia nhập liên minh quân sự.

Các nước NATO có bao nhiêu binh sĩ?

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Sipri) viết rằng hiện có khoảng 3.358.000 binh sĩ đang tại ngũ ở tất cả các quốc gia thành viên NATO - thành viên mới của NATO là Phần Lan không có trong số liệu thống kê này, nhưng có khoảng 24.000 binh sĩ đang tại ngũ. Tuy nhiên, phải nói rằng sức mạnh quân đội không bằng sức mạnh của NATO. Bởi vì các quốc gia khác nhau chỉ đóng góp một tỷ lệ phần trăm nhất định trong tổng sức mạnh quân đội của họ cho NATO.

Ngoài ra NATO còn có khoảng 1.720.000 quân dự bị và khoảng 900.000 quân dự bị Phần Lan. Tổng cộng, NATO - bao gồm cả Phần Lan - có 6.741.000 binh sĩ được phân bổ trong quân đội của các quốc gia liên minh.

Để so sánh: Quân đội Trung Quốc có khoảng 2.000.000 binh sĩ và 510.000 quân dự bị phục vụ vào năm 2022.

Quân đội NATO nào mạnh nhất?

Nhìn vào "Chỉ số hỏa lực toàn cầu", công bố so sánh sức mạnh quân sự của các lực lượng võ trang khác nhau hàng năm, cho thấy Hoa Kỳ dẫn đầu quân đội NATO với khoảng cách lớn. Anh và Pháp theo ngay phía sau. Với Bundeswehr, Đức đứng thứ tám trong số các quốc gia NATO.

Lực lượng không quân của các nước NATO mạnh đến mức nào?

Theo Sipri, tổng cộng có 20.633 máy bay và trực thăng đang phục vụ trong quân đội NATO. Chúng bao gồm 3.398 máy bay chiến đấu cơ, 1.108 máy bay tấn công trên mặt đất, 1.506 máy bay vận tải, 970 máy bay đặc biệt dùng để trinh sát trên  không, cùng nhiều loại khác, 615 máy bay chở dầu và 8.614 máy bay trực thăng quân sự. Điều tương tự cũng được áp dụng ở đây: trong trường hợp có một liên minh, không phải tất cả lực lượng không quân quốc gia đều sẵn sàng phục vụ NATO.

Lực lượng Không quân Phần Lan, không có tên trong báo cáo của Sipri, bổ sung thêm 67 máy bay. Trong số này, 55 chiếc là máy bay chiến đấu F/A-18C Hornet của nhà sản xuất Mỹ McDonnell Douglas, sẽ được thay thế bằng 64 máy bay chiến đấu F-35 tối tân của Lockheed Martin vào năm 2026.

So với NATO, không quân nước Trung Quốc có 1.624 máy bay chiến đấu các loại.

Lực lượng hải quân của các nước NATO mạnh đến mức nào?

Quân đội NATO cũng có vị trí tốt trên biển. Theo Sipri, tổng cộng có 2.151 tàu quân sự đang phục vụ trong quân đội liên minh. Chúng bao gồm 16 tàu sân bay và 13 tàu sân bay trực thăng, cũng như 112 tàu khu trục và 135 tàu khu trục. Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu tàu đang phục vụ trong Hải quân Trung Quốc. Tình báo hải quân Mỹ ước tính số lượng của họ vào khoảng 360.

Các nước NATO chi bao nhiêu tiền cho quốc phòng?

Bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius vào ngày 11 và 12 tháng 7 năm 2023, các quốc gia NATO đã đồng ý đầu tư 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào ngân sách quốc phòng trong những năm tới. Tuy nhiên, theo báo cáo thường niên Sipri 2022, chỉ có 8 quốc gia liên minh đạt được mục tiêu này.

Hy Lạp, Hoa Kỳ, Litauen, Ba Lan, Anh, Croatia, Estonia và Lettland hiện đang đầu tư đặc biệt mạnh mẽ vào quốc phòng của họ. Pháp đang tiến gần hơn đến mục tiêu 2% - ngay cả khi nước láng giềng Đức của họ suýt đạt được mục tiêu này với con số 1,94% GDP.

Quân đội Thụy Điển đang hoạt động thế nào?

Ngay trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ bỏ việc phản đối việc Thụy Điển gia nhập liên minh phòng thủ. Người Scandinavi cũng sẽ sớm trở thành thành viên NATO một cách tương đối chắc chắn.

Quân đội Thụy Điển hiện có khoảng 55.000 người, tờ “Süddeutsche Zeitung” đưa tin. Tuy nhiên, con số này cũng bao gồm 12.000 sĩ quan dự bị và binh sĩ bán thời gian. Ngoài ra, một phần trong số 55.000 người còn có 20.000 tình nguyện viên từ tổ chức được gọi là Hemvärnet (Home Guard). Tóm lại, có thể nói quân đội Thụy Điển có lực lượng nhân sự cực kỳ mỏng.

Sau cuộc tranh luận về việc quốc gia Scandinavi gia nhập NATO, Thụy Điển đã áp dụng lại nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào năm 2017 và kể từ đó đã đưa khoảng 8.000 người vào nghĩa vụ quân sự mỗi năm.

Cũng đáng chú ý là Không quân Thụy Điển, bao gồm tổng cộng 205 máy bay và trực thăng. Tuy nhiên, có một vấn đề với số lượng binh sĩ ít: Thụy Điển có nhiều máy bay phản lực nhưng lại ít phi công phù hợp.

Tại sao Thụy Điển vẫn quan trọng đối với NATO?

Đầu tiên và quan trọng nhất, vị trí địa lý của Thụy Điển rất quan trọng đối với liên minh quân sự. Ngay khi quốc gia Scandinavi gia nhập, toàn bộ bờ biển Biển Baltic sẽ là lãnh thổ của NATO - ngoại trừ bờ biển Biển Baltic của Nga và vùng lãnh thổ Kaliningrad.

Sự thống trị này sẽ cho phép các quốc gia đối tác của NATO phòng thủ tốt hơn trước cuộc tấn công của Nga vào vùng Baltic vì quân đội và trang bị có thể được di chuyển dễ dàng hơn bằng tàu qua Thụy Điển đến Estonia, Litauen và Lettland.

Và sau đó là Gotland, một hòn đảo ngoài khơi Thụy Điển. Simon Koschut, người giữ chức chủ tịch chính sách an ninh quốc tế tại Đại học Zeppelin ở Friedrichshafen, giải thích trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Deutsche Welle: “Với hòn đảo lớn này ở giữa Biển Baltic, Thụy Điển có một căn cứ chiến lược cực kỳ thuận lợi. ở đó bạn gần như có thể kiểm soát toàn bộ biển Baltic."

Theo chuyên gia này, vị trí địa lý của Gotland và Thụy Điển rất quan trọng giải thích tại sao tư cách thành viên NATO đối với người Scandinavi lại hấp dẫn đối với liên minh quân sự này.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 7 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét