Powered By Blogger

NGA TÌM VẬN MAY TRONG VIỆC PHÁ HUỸ VÀO CÁC PHI TRƯỜNG  NGHI LÀ CÓ CHỨA F-16 CỦA UKRAINE.

Nga đặt một trong những sân bay quan trọng nhất của Ukraine trong tình trạng hỏa lực liên tục với hy vọng tình cờ sẽ phá hu được các chiến đấu cơ F-16.

Starokostiantyniq ( Ukraine) – Oleksandr Musienko nói: Họrất hy vọng vào một “cú đánh may mắn”. Nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Quân sự-Pháp lý Kiew đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình về nỗ lực của Nga nhằm ném bom mặt đất để phá hủy những chiếc F-16 dự kiến. Điều này được báo Kyiw Post đưa tin. Wladimir Putin được cho là đã nhắm mục tiêu vào sân bay gần thị trấn Starokostiantyniv.

Theo Kyiw Post, cuộc tấn công mới, có thể bằng hoả tiễn  hành trình Kh-101, nhưng đã không gây ra thiệt hại gì. Tuy nhiên, Nga đã ném bom liên tục vào căn cứ này trong một thời gian - căn cứ không quân ở đó đã bị bắn phá trong hơn một năm. Nhưng tương lai của Ukraine được cho là sẽ nở hoa ở đó, có lẽ là từ đống đổ nát và tro tàn.

Musienko giải thích, theo Kyiv Post, rằng quân đội của Putin đang suy đoán về việc giết phi công hoặc phá hủyđược  các máy bay F-16 đang đậu. Tuy nhiên, vì các phi công Ukraine thường có đủ thời gian cảnh báo để phăn tán các máy bay hoặc ẩn nấp trước một cuộc tấn công bằng hoả tiễn , mục tiêu chính của các cuộc tấn công của Nga vào Starokostiantyniv là phá hủy cơ sở hạ tầng của căn cứ không quân, cổng thông tin viết.

Dân thường kiên quyết chống lại Putin: “Nó luôn là trung tâm phản kháng”

Người dân ở thị trấn khoảng 35.000 dân này gần như đã quen với chiến tranh, hãng tin Reuters viết về một đêm đánh bom hồi đầu tháng 7. “Vài giờ sau cuộc tấn công, vẻ bình thường đã trở lại trên những con phố sạch sẽ của Starokostiantyniv,” tác giả Dan Peleschuk viết, dẫn lời Wasyl Muliar: Quan chức thành phố và chuyên gia văn hóa địa phương nói với cơ quan này về lịch sử của thành phố “như một pháo đài phòng thủ ở thế kỷ 16 và là trung tâm đầu não quan trọng của những người đấu tranh giành độc lập cho Cộng hòa Nhân dân Ukraine non trẻ sau Thế chiến thứ nhất”; Muliar nói: “Đây luôn là một trung tâm phản kháng.

“Bất kỳ hệ thống phòng không trên mặt đất nào cũng có thể bị bão hòa nếu người Nga tập trung đủ vào việc bắn đủ hoả tiễn vào mục tiêu.”

Justin Bronk, RUSI, nói với Reuters

Có thể các máy bay F-16 của phương Tây sẽ đồn trú ở đó nên sân bay này rất quan trọng đối với diễn biến của cuộc chiến Ukraine. Tờ Kyiw Post đưa tin các cuộc tấn công ban đêm mới của máy bay ném bom tầm xa Tu-95 của Nga, đã bắn 5 hoả tiễn  hành trình Kh-101 vào “căn cứ máy bay ném bom quan trọng nhất của Không quân Ukraine”. Lực lượng Không quân Ukraine cho biết tất cả hoả tiễn  đã bị loại bỏ; Ngoài ra còn có 19 máy bay không người lái Shahed Kamikaze được cho là đã cất cánh từ khu hành chính Kursk của Nga để hộ tống hoả tiễn hành trình và lực lượng phòng không Ukraine.

Chủ đề này luôn nhạy cảm vì các máy bay cũng gặp nguy hiểm trên không cũng như trên mặt đất: “Kế hoạch là khai triển F-16 ở Ukraine,” Jake Sullivan gần đây nói với đài truyền hình PBS của Mỹ. “Thỏa thuận an ninh song phương được ký kết bởi tổng thống (Mỹ) và Tổng thống Selenskyj củng cố quan điểm này: chúng tôi muốn giúp Ukraine đạt được khả năng an ninh này. Đó phải là một lực lượng có trụ sở tại Ukraine”, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

Việc khai triển máy bay F-16 từ lãnh thổ của các đối tác NATO là Ba Lan và Romania dường như không còn nữa. Vì vậy, trong khi các phi công tương lai đang học cách điều khiển máy bay chiến đấu, thì các đội mặt đất phải đồng thời chuẩn bị tổ cho chim, như tạp chí Politico viết. Justin Bronk vẫn chỉ trích về thời điểm sử dụng F-16 đầu tiên, như anh ấy đã bày tỏ trong một podcast trên YouTube. Tờ Guardian dẫn lời nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) mong đợi một “quyết định có tính đến rủi ro và khung thời gian”. “Tôi hy vọng quyết định được đưa ra khi các phi công và phi hành đoàn mặt đất đã sẵn sàng về mặt chiến thuật và hoạt động, chứ không phải dựa trên cơ sở ‘mọi thứ đang tồi tệ và chúng ta cần một chiến thắng chính trị’.”

Máy bay ném bom Mỹ lần đầu tiên hạ cánh xuống Ukraine trong năm 2018

Sân bay Starokostiantyniv đã trở thành tâm điểm của Chiến tranh Lạnh mới vào năm 2018 sau khi Nga sáp nhập Krim vào năm 2014 - Blog Hàng không đã đưa tin về "việc khai triển đầu tiên mang tính lịch sử ở Ukraine" khi máy bay phản lực F-15C của Mỹ được sử dụng lần đầu tiên. lực lượng máy bay NATO bay vào và ra khỏi địa điểm. Tờ Aviationist viết: “Các máy bay F-15 của Mỹ đang tham gia 'Clear Sky 2018', một cuộc tập trận đa quốc gia có sự tham gia của 950 quân nhân từ 9 quốc gia, với lực lượng được bố trí ở nhiều căn cứ ở cả Ukraine và Ba Lan".

“Bầu trời quang đãng 2018” là một phần trong cuộc tập trận lớn của NATO “Trident Juncture 18”, có trụ sở đặc biệt ở Na Uy và được lên kế hoạch như một thông điệp gửi tới Nga: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ tất cả các đồng minh trước mọi nguy hiểm”, với tư cách là Thư ký NATO Tướng Jens Stoltenberg nói với Zeit Online trích dẫn. Theo Aviationist, các cuộc tấn công không đối đất, hỗ trợ chiến thuật trên không và các nhiệm vụ đánh chặn đã được thực hiện, cũng như vận chuyển hàng không, các chuyến bay cứu nạn và giải cứu phi công. Phái đoàn ở Ba Lan và miền Tây Ukraine nhằm mục đích trưng bày lá cờ của Liên Xô cũ, quốc gia đã tiến gần hơn tới NATO kể từ giữa những năm 1990.

Cái gai trong mắt Putin: Starokostiantyniv là căn cứ không quân quan trọng ở Ukraine

Starokostiantyniv nằm ở phía tây Ukraine, cách Kiew 300 km và cách thành phố Lublin của Ba Lan, gần biên giới chỉ hơn 400 km. Kể từ khi Nga xâm lược vào năm 2022, sân bay thuộc thành phố này đã trở thành căn cứ không quân quan trọng nhất của Lữ đoàn hàng không chiến thuật số 7 Ukraine với các máy bay ném bom Su-24M. Từ đó, Lực lượng Không quân Ukraine đã thực hiện một số cuộc không kích thành công bằng hoả tiễn hành trình Storm Shadow nhằm vào các kho đạn dược của Nga trên bán đảo Krim thuộc Biển Đen bị sáp nhập, Spiegel viết.

Cuộc tấn công vào tàu ngầm Rostov-on-Don và trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở thành phố cảng Sevastopol của krima, được thực hiện bằng hoả tiễn thực hiện. từ Starokostiantyniv. Một trong những kẻ xúi giục các nỗ lực tấn công của Nga là Blogger quân sự người Nga “Fighterbomber”, một cựu phi công trong Lực lượng Không quân Nga. Theo Kyiw Post, ông kêu gọi vụ đánh bom liên tục vào căn cứ không quân trên kênh Telegram của mình. Ông nghi ngờ sức mạnh của vũ khí Nga có thể tới Starokostiantyniv để khiến các nhà chứa máy bay không thể sử dụng được hoặc trực tiếp phá hủy các máy bay đang neo đậu.

Kế hoạch của Putin: Sử dụng lực lượng phòng không Ukraine đến mức kiệt quệ

Sẽ có nhà chứa máy bay làm bằng bê tông cốt thép và hệ thống Radar được bảo vệ. Theo tờ Kyiw Post, “máy bay ném bom chiến đấu” ủng hộ việc ném bom liên tục với hy vọng rằng đến một lúc nào đó cửa nhà chứa máy bay sẽ mở và các mảnh đạn sẽ làm hỏng máy bay. Hoặc các sườn dốc. Cuối cùng, nhược điểm của F-16 đa chức năng là yêu cầu cao về điều kiện mặt đất - Wladimir Putin sẽ muốn khai thác điểm yếu này. “Một số máy bay chiến đấu của phương Tây, như F-16 được sử dụng rộng rãi, hoạt động tốt nhất trên những đường băng dài và nguyên sơ. Nhưng họ có thể gặp khó khăn trên những con đường khắc nghiệt hơn của Liên Xô cũ rải rác khắp Ukraine”, John Hoehn và William Courtney viết.

Các nhà phân tích tại tổ chức RAND ở California coi đây là thách thức hiện tại của Ukraine. Về mặt này, Kh-101 có thể dập tắt mọi nỗ lực của quân phòng thủ ngay từ đầu. Do đó, cổng thông tin Defense Express coi lực lượng phòng không Ukraine phải chịu trách nhiệm: "Trước sự xuất hiện của máy bay F-16 ở Ukraine trong năm nay, việc bắn hạ những hoả tiễn như vậy trước là điều rất quan trọng."

Justin Bronk nói với hãng tin Reuters vào đầu tháng 7 về một cuộc tấn công trước đó có thể sẽ là một thách thức bổ sung: Quân đội Ukraine, vốn có ít đạn phòng không, có thể cũng sẽ bị buộc phải di dời những chiếc máy bay có giá trị này sang các sân bay khác. sân bay Starokostiantyniv Nhà phân tích của RUSI nhận thấy khả năng khủng bố trên không của Nga sẽ thành công: “Bất kỳ hệ thống phòng không trên mặt đất nào cũng có thể bị bão hòa nếu người Nga coi trọng việc bắn đủ hoả tiễn vào mục tiêu”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét