Powered By Blogger

NETANYAHU ĐẾNM HOA KỲ HỘI KIẾN VỚI BIDEN TRONG BỐI CẢNH ÔNG NÀY ĐANG RÚT KHỎI VIỆC TRANH CỬ NGÀY 5/11/2024

Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Israel. Nhưng mối quan hệ giữa Biden và Netanyahu đang căng thẳng. Bây giờ người đứng đầu chính phủ Israel đã thân hành đến Hoa Kỳ trong bối cảnh không mấy thuận lợi về phía Biden.

Trong bối cảnh bất ổn xung quanh việc Tổng thống Mỹ Joe Biden rút khỏi cuộc đua tranh cử một nhiệm kỳ khác, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay thứ hai 22(7 sẽ tới thăm chính thức Hoa Kỳ. Washington Post dẫn lời một nguồn tin trong văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết, vẫn còn “quá sớm” để nói quyết định của Biden có thể gây ra hậu quả gì đối với cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza. Theo truyền thông Israel đưa tin, cuộc gặp với Biden dự kiến ​​vào ngày mai thứ Ba 23/7 sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Biden và Netanyahu gặp nhau trực tiếp lần cuối ở Tel Aviv vào mùa thu năm ngoái, ngay sau vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 của lực lượng Hồi giáo Hamas ở Israel gây ra cuộc chiến ở Gaza. Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, cuộc trò chuyện đã lên kế hoạch với Biden sẽ chủ yếu tập trung vào nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn và thả con tin để đổi lấy việc thả các tù nhân Palestine. Ngay trước khi khởi hành, ông Netanyahu đã quyết định cử một phái đoàn tới Qatar vào thứ Năm. Các cuộc đàm phán gián tiếp chậm chạp với Hamas, trong đó Qatar, Mỹ và Ai Cập làm trung gian, sẽ được tiếp tục ở Qatar.

Các nhà phân tích cho rằng những làn gió chính trị đang thay đổi ở Washington có thể củng cố ông Netanyahu vào thời điểm quan trọng trong các cuộc đàm phán, tờ Washington Post viết. Các quan chức Mỹ thừa nhận rằng các vấn đề chính trị trong nước ngày càng gia tăng gần đây của Tổng thống Mỹ Biden trùng hợp với việc ông Netanyahu có quan điểm cứng rắn hơn.

Mới đây, sau khi Hamas tỏ ra linh hoạt hơn, ông Netanyahu đưa ra những yêu cầu mới - chẳng hạn như yêu cầu quân đội Israel ở lại các vị trí chiến lược ở Dải Gaza trong thời gian dài hơn. Đó là lý do tại sao các cuộc đàm phán gần đây không đi đến đâu. Tờ báo Mỹ cho biết, các nhà đàm phán Mỹ lo ngại rằng những yêu cầu mới của ông Netanyahu sẽ làm hỏng cuộc đàm phán. Ban đầu vẫn chưa rõ liệu ông Netanyahu có trao cho phái đoàn mới của mình nhiệm vụ đàm phánvới những quyết định rộng rải hơn hay không ??

Biểu tình trước sự ra đi của Netanyahu

Trước ngày ông lên đường sang Hoa Kỳ, hàng trăm người Israel đã biểu tình trước phi trường Ben Gurion gần Tel Aviv. Cổng thông tin Haaretz.com đưa tin những người tham gia cuộc biểu tình kêu gọi ông Netanyahu không đi du lịch cho đến khi ông ký thỏa thuận thả 120 con tin. Cháu trai của một con tin cho biết: "Hầu hết người dân đều biết rằng Netanyahu chỉ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích cá nhân của mình."

Netanyahu cai trị trong một liên minh với các đảng cực đoan và cánh hữu từ chối nhượng bộ Hamas và đe dọa phá vỡ liên minh cầm quyền. Theo khảo sát, ông Netanyahu sẽ không có cơ hội tốt trong cuộc bầu cử sớm. Mối quan hệ căng thẳng của ông với Biden đã xấu đi đáng kể trong những tháng gần đây khi Israel phải đối mặt với nhiều yêu cầu từ Nhà Trắng về việc tăng cường viện trợ nhân đạo ở Gaza và làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường.

Vào tháng 5/2024, chính phủ Mỹ đã ngừng vận chuyển bom hạng nặng vì lo ngại chúng có thể được sử dụng ở các khu vực đông dân cư. Các nhà phê bình cáo buộc Netanyahu kéo dài cuộc chiến vì lợi ích chính trị của riêng mình - một lời buộc tội mà ông bác bỏ. Ông Netanyahu khẳng định Israel phải chiến đấu cho đến khi Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn. Một mục tiêu bị nghi ngờ ngay cả trong quân đội của chúng ta. Người phát ngôn quân đội Daniel Hagari cho biết vào tháng trước: “Bất cứ ai nghĩ rằng chúng tôi có thể loại bỏ Hamas đều nhầm lẫn”.

Galant cảm ơn Biden đã hỗ trợ Israel.

Trong khi các nhân vật hàng đầu ở Israel, bao gồm Tổng thống Izchak Herzog và Bộ trưởng Quốc phòng Joav Galant, công khai cảm ơn Biden vì đã ủng hộ Israel, thì ban đầu ông Netanyahu không có phản ứng nào về việc Biden rút lui, như tờ Times of Israel lưu ý. Vào thứ Tư 24/7, ông dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu trước cả hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ về hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza. Tờ Washington Post viết: “Ông Netanyahu từ lâu đã bị chỉ trích vì liên minh với đảng Cộng hòa dưới thời Donald Trump.

Trong khi đó, Lực lượng Không quân Israel lại tấn công các vị trí dân quân ở miền nam Libanon sau cuộc pháo kích của lực lượng Hisbollah thân Iran. Như quân đội Israel thông báo vào buổi tối, một bệ phóng hỏa tiễn đã bị ném bom. Ngoài ra, một trạm quan sát của Hisbollah và “cơ sở hạ tầng khủng bố” cũng bị tấn công. Không có thêm chi tiết nào được đưa ra. Thông tin không thể được xác minh độc lập. Hisbollah được cho là trước đây đã tấn công miền bắc Israel bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.

Israel và lực lượng dân quân người Schiitenmiliz của Libanon đã giao tranh gần như hàng ngày kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza. Gần đây cường độ của họ tăng lên đáng kể. Có người chết ở cả hai phía. Hisbollah cho biết họ đang hành động đoàn kết với lực lượng Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Từ lâu đã có lo ngại rằng xung đột có thể lan rộng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét