Powered By Blogger

BELARUS ĐE DỌA UKRAINE VÀ PHƯƠNG TÂY LÀ SẼ XỬ DỤNG VŨ KHÍ HẠT NHÂN 

Theo báo Tagesschau của Đức:  Biên giới Belarus và Ukraine đang trở thành điểm nóng sau khi liên tiếp có nc ững căng thẳng khu vưc biên giới giửa hai nước. Giờ đây, lãnh đạo Belarus là tên bưng bô  Lukashenko đang đe dọa chuẩn bị sẵn sàng cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Kiew/Moscow – Tình hình dọc biên giới Ukraine-Belarus đã được thử thách trong những ngày gần đây. Gần đây nhất là ngàytứ bảy 29/6/2024), tờ Kyiw Independent của Ukraina đưa tin tình hình ở biên giới giữa Ukraine và Belarus đang trở nên “ngày càng căng thẳng”. Ukraine bác bỏ cáo buộc của Moscow về việc tăng quân dọc biên giới với đồng minh thân cận của Nga.

Tuy nhiên, số lượng quân cần thiết vẫn có mặt ở đó để ngăn chặn các hành động khiêu khích. Đây là một hoạt động thông tin của Belarus được Nga hỗ trợ,  một phát ngôn viên của lực lượng biên phòng giải thích trên truyền hình Ukraine. Vladimir Putin trước đó đã nói rằng các báo cáo về sự gia tăng quân đội Ukraine ở biên giới đồng minh Nga là nguyên nhân gây ra sự  lo ngại. cho Belarus.

Belarus dọa sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị đe dọa

Hiện Belarus cũng đang phản ứng trước tình hình căng thẳng hiện nay ở biên giới Nga-Ukraine - và một lần nữa đe dọa xảy ra thảm họa hạt nhân. Hãng thông tấn nhà nước Belarus BelTA loan tin: nước này sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược nếu chủ quyền và độc lập của nước này bị đe dọa.

“Chúng tôi đã học cách sử dụng những vũ khí này. Chúng tôi biết cách sử dụng chúng một cách an toàn. Chúng tôi có thể làm điều này. Và bạn có thể chắc chắn: chúng tôi sẽ làm điều đó nếu chủ quyền và độc lập của đất nước chúng tôi bị đe dọa”, Muraweiko nhấn mạnh. Đúng là cáo mượn oai hùm.

Căng thẳng ở biên giới Ukraine-Nga gia tăng mạnh trong những ngày gần đây. Vào Chủ nhật, đồng minh thân cận của Nga là Belarus đã can thiệp - và đe dọa tấn công quân sự bằng vũ khí hạt nhân.

Ngày hôm trước, Đại tá Vadim Lukashevich, một quan chức quân sự Belarus, cho biết nước láng giềng Ukraine đã điều động lực lượng đến biên giới để "lôi đất nước chúng tôi vào chiến tranh", hãng tin Newsweek của Mỹ dẫn lời. Lukashevich đang đề cập đến cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine do Tổng thống Nga Putin khởi xướng vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Theo như tuyên bố của tên bưng bô Putin là Lukashenko: Quân đội Belarus “hiện đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân đặc biệt”

Tên Lukashevich cò nói: “Tình hình ở biên giới Belarus-Ukraine có đặc điểm là căng thẳng leo thang”, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố và phá hoại tiềm tàng trên đất Belarus. Nguyên thủ quốc gia Belarus Alexander Lukashenko từ lâu được coi là đồng minh thân cận của Putin. Ngay cả sau khi bắt đầu Chiến tranh Ukraine mà Nga phát động, cùng với những cuộc chiến khác, từ lãnh thổ Belarus, Belarus vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga.

Mặc dù quân đội của Lukashenko không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột Ukraine nhưng lực lượng Nga vẫn được phép tổ chức tập trận trên lãnh thổ Belarus trước khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine. Vào tháng 1, Lukashenko nói rằng vũ khí hạt nhân của Nga do Moscow kiểm soát đã đến Belarus. Vào tháng 4, các nhà cầm quyền Belarus nói thêm rằng hàng chục vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được đặt trên lãnh thổ Belarus.

Vào ngày trước (26/6/2024), Lukashenko đã nói chuyện với phương Tây theo phong cách đe dọa quen thuộc với thông tin cập nhật mới liên quan đến tình hình vũ khí hạt nhân của Belarus. Nhà cầm quyền Belarus nhấn mạnh sau nhiều tuần huấn luyện với đồng minh Nga, các lực lượng vũ trang Belarus “hiện đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân đặc biệt”. Gần đây, Belarus cũng đã tăng cường quân đội ở biên giới với Ukraine. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét