Powered By Blogger

  ÂM MƯU ÁM SÁT CÁC ĐỜI TỔNG THỐNG MỸ TRONG LỊCH SỬ  

Kể từ năm 1865 đã có nhiều vụ ám sát các tổng thống hoặc ứng cử viên tranh cử Hoa Kỳ. Không phải ai cũng may mắn thoát được cái chết.

Một người đàn ông dường như đã cố giết chết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng súng  AR 15, khi ông Trump xuất hiện trong chiến dịch tranh cử vào ngày 14/7/2024. Vụ ám sát hụt này gợi lại những ký ức về những vụ ám sát trước đây nhằm vào các chính trị gia hàng đầu của Mỹ lại được khơi dậy. Những vụ ám sát này đã từng xảy ra tuần tự như sau:

2011: Barack Obama – sống sót

Một người đàn ông Idaho đã bắn nhiều phát súng vào Tòa Bạch Ốc năm 2011 Barack và Michelle Obama không có nhà nhưng cô con gái nhỏ Sasha của họ thì có.. Thủ phạm bị kết án 21 năm tù vì tội cố ý giết người. Nhìn lại, đã có những cuộc thảo luận về vai trò của Sở Mật vụ, cơ quan bị cáo buộc là đã thất bại.

2005: George W. Bush – sống sót

George W. Bush đang đến thăm Georgia vào năm 2005 và đang tham dự một cuộc mít tinh ở Tbilisi với Tổng thống lúc bấy giờ là Mikheil Saakashvili thì một quả lựu đạn được ném ra. Quả lựu đạn rơi cách đó khoảng 100 mét và không nổ. Kẻ sát nhân bị kết án tù chung thân.

1981: Ronald Reagan – sống sót

Ronald Reagan vừa có bài phát biểu ở Washington, D.C. và đang đi về phía đoàn xe của mình thì John Hinckley Jr. đã bắn ông từ một đám đông. Reagan thoát chết trong gang tấc và 3 người khác bị thương. Hinckley bị bắt và đưa vào bệnh viện tâm thần sau khi bồi thẩm đoàn tuyên bố anh ta không có tội vì lý do mất trí. Vào năm 2022, những hạn chế cuối cùng của tòa án đối với Hinckley đã được dỡ bỏ.

1975: Gerald Ford – sống sót

Gerald Ford bị ám sát hai lần trong vòng vài tuần vào năm 1975, và ông đều sống sót mà không hề hấn gì. Trong lần thử đầu tiên, Ford đã ở Sacramento, California. Người ủng hộ Charles Manson Lynette “Squeaky” Fromme lao qua đám đông và rút ra một khẩu súng lục bán tự động. Tuy nhiên súng không nổ. Chưa đầy ba tuần sau, Sara Jane Moore đợi Ford bên ngoài một khách sạn ở San Francisco. Moore bắn vào Ford nhưng bắn trượt. Một người ngoài cuộc đã giữ tay cô này nên phát thứ hai cũng không trúng.

1972: George C. Wallace – sống sót

George C. Wallace đang tranh cử ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ thì bị bắn tại một cuộc vận động tranh cử ở Maryland năm 1972. Kể từ đó, anh bị liệt từ thắt lưng trở xuống. Là thống đốc bang Alabama, Wallace nổi tiếng với việc đàn áp phong trào dân quyền Hoa Kỳ.

1968: Robert F. Kennedy – bị giết

Robert F. Kennedy, anh trai của John F. Kennedy, là thượng nghị sĩ bang New York và tranh cử tổng thống. Đêm sau chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở California, anh ta bị bắn tại khách sạn Ambassador ở Los Angeles. Kẻ giết anh ta, Sirhan Sirhan, vẫn đang ở tù ở California và đơn xin ân xá của anh ta gần đây đã bị từ chối.

1963: John F. Kennedy – bị giết

John F. Kennedy bị bắn tỉa ở Dallas vào tháng 11 năm 1963. Tiếng súng vang lên khi đoàn xe của tổng thống lăn bánh qua Dealey Plaza ở trung tâm thành phố Dallas. Người kế nhiệm ông là Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson, người đã tuyên thệ nhậm chức trên chiếc Lực lượng Không quân Một trên chuyến bay trở về Washington. Ông là tổng thống Mỹ duy nhất tuyên thệ nhậm chức trên máy bay.

Vài giờ sau vụ xả súng trên phố Elm, cảnh sát đã bắt giữ Lee Harvey Oswald sau khi tìm thấy một chốt bắn tỉa ở tòa nhà gần đó, Kho lưu trữ sách trường học Texas. Hai ngày sau, Oswald đang được chở từ trụ sở cảnh sát đến nhà tù quận thì chủ hộp đêm Jack Ruby đã bắn chết Oswald. Có rất nhiều câu chuyện âm mưu xung quanh những sự kiện xung quanh vụ sát hại Kennedy.

1950: Harry S. Truman – sống sót

Truman đang ở Blair House, đối diện với toà Bạch Ốc, vào tháng 11 năm 1950 khi hai tay súng đột nhập. Truman không bị thương nhưng một sĩ quan cảnh sát Nhà Trắng và một trong những kẻ tấn công đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng. Hai sĩ quan cảnh sát khác của toà Bạch Ốc bị thương. Oscar Callazo bị bắt và bị kết án tử hình. Năm 1952, Truman giảm án xuống tù chung thân.

1933: Franklin D. Roosevelt – sống sót

Vào tháng 2 năm 1933, vài tuần trước khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, Roosevelt đang có bài phát biểu từ ghế sau của một chiếc ô tô mui trần ở Miami thì có tiếng súng vang lên. Roosevelt không bị thương, nhưng Thị trưởng Chicago Anton Cermak thì bị thương. Thủ phạm đã bị kết án tử hình.

1912: Theodore Roosevelt – sống sót

Cựu tổng thống bị tấn công ở Milwaukee năm 1912 khi đang vận động trở lại Nhà Trắng. Roosevelt trước đó đã phục vụ hai nhiệm kỳ tổng thống và tái tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập. Một hộp kính đã chặn được viên đạn nhưng Roosevelt không bị thương nặng. Thủ phạm, John Schrank, đã bị bắt và dành phần đời còn lại của mình trong bệnh viện tâm thần.

1901: William McKinley – bị giết

William McKinley bị bắn ở Buffalo, New York vào tháng 9 năm 1901. Sau bài phát biểu tại Triển lãm Liên Mỹ, anh ấy đang bắt tay một số người thì kẻ vô chính phủ Leon Czolgosz nổ súng từ khoảng cách gần. Lúc đầu, vết thương có vẻ không gây tử vong, sau đó chứng hoại thư xảy ra và McKinley chết. Người kế nhiệm ông là Phó Tổng thống Theodore Roosevelt. Czolgosz bị xử tử trên ghế điện.

1881: James Garfield – bị giết

Vụ ám sát James Garfield vào ngày 2 tháng 7 năm 1881, sáu tháng sau khi ông nhậm chức, cũng kết thúc thảm khốc. Garfield bị bắn tại một nhà ga xe lửa ở Washington, D.C. Kẻ giết người là Charles Guiteau, một người từng ủng hộ, người không hài lòng vì không kiếm được việc làm trong chính quyền của Garfield. Anh ta cũng được mô tả là bị rối loạn tâm thần. Nhà phát minh Alexander Graham Bell đã cố gắng vô ích để tìm ra viên đạn trong ngực Garfield bằng một cơ phậnị được  đặc biệt. Tổng thống qua đời vào tháng 9 và Guiteau bị xử tử vào tháng 6 năm 1882.

1865: Abraham Lincoln – bị giết

Abraham Lincoln là tổng thống Mỹ đầu tiên chết trong một vụ ám sát. Ông bị bắn vào ngày 14 tháng 4 năm 1865 khi đang tham dự buổi biểu diễn đặc biệt của vở hài kịch “Our American Cousin” tại Nhà hát Ford ở Washington, D.C. Thủ phạm là John Wilkes Booth, một diễn viên trong vở kịch tối hôm đó và là người có cảm tình với các bang miền Nam, vốn đã bị đánh bại trong Nội chiến hai ngày trước đó. Lincoln được kế nhiệm bởi Phó Tổng thống Andrew Johnson. Booth bị bắn vào ngày 26 tháng 4 năm 1865 sau khi trốn trong một nhà kho ở một trang trại thuốc lá ở Virginia. Bốn đồng phạm, trong đó có một phụ nữ, bị treo cổ ba tháng sau đó.

Nước Mỹ có truyền thống ám sát tổng thống nhiều nhất trên thế giới.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Juli 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét