Powered By Blogger

ĐỨC VÀ 8 NƯỚC KHÁC SẼ XÂY DỰNG NHÀ MÁY ĐIỆN GIÓ LỚN NHẤT THẾ GIỚI CÓ CÔNG XUẤT BẰNG 200 NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN

Kế hoạch lớn cho Biển Bắc (Nordsee) Hội nghị thượng đỉnh Biển Bắc lần thứ hai diễn ra vào năm ngoái tại thị trấn ven biển Ostend của Bỉ. Tại đây, Thủ tướng Olaf Scholz đã phối hợp với những người đứng đầu chính phủ từ 9 quốc gia để mở rộng năng lượng gió ở vùng biển Bắc Âu. Ngoài Đức, Pháp, Bỉ, Anh, Hoà Lan, Luxembourg, Ireland, Na Uy và Đan Mạch cũng tham gia. Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu và 120 công ty thuộc khu vực tư nhân cũng tham gia hội nghị thượng đỉnh. Mục tiêu: Năng lượng gió ngoài khơi ở Nordsee sẽ được mở rộng ồ ạt. Thủ tướng Scholz tuyên bố khi bắt đầu hội nghị: “Nordsee có thể trở thành nhà máy điện lớn nhất thế giới”.

Nhìn chung, sản lượng của các trang trại gió ở Nordsee sẽ tăng đáng kể. Mục tiêu là đạt được sản lượng 120 Gigawatt vào năm 2030. Đến giữa thế kỷ 21, sản lượng ngoài khơi của Nordsee dự kiến ​​sẽ đạt 300G Gigawatt. Để so sánh: vào cuối năm 2021, tổng sản lượng của các trang trại gió ngoài khơi trên khắp thế giới là khoảng 57 Gigawatt. Sự hợp tác giữa các nước liên quan là vô cùng quan trọng cho việc này. Ngoài việc mở rộng các trang trại gió, cần có thủ tục phê duyệt đơn giản hơn và ít quan liêu hơn. Đây là số lượng hệ thống chúng ta cần để thay thế các nhà máy điện hạt nhân

Biển Bắc có điều kiện tốt

Nordsee đặc biệt thích hợp cho việc mở rộng năng lượng gió. Biển vẫn phẳng trong thời gian dài nên tua-bin gió cũng có thể được lắp đặt cách xa bờ biển. Tuy nhiên, Scholz lưu ý rằng thách thức nằm ở việc phân phối điện từ Nordsee đến các trung tâm công nghiệp của các nước. Ông một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của hydro xanh như một nguồn năng lượng bền vững. Ông cũng nhấn mạnh tiềm năng của Nordsee như một “cường quốc năng lượng”. Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng, các nước liên quan phải hợp tác chặt chẽ hơn với nhau. Tại cuộc họp ở Bỉ, Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Robert Habeck đã ký, ngoài mục tiêu mở rộng chính là “Tuyên bố Ostend”, các tuyên bố hợp tác bổ sung với Bỉ, Hoà Lan và Đan Mạch. Habeck cho biết: “Kể từ hội nghị thượng đỉnh ở Esbjerg năm ngoái, hợp tác ở Nordsee đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị”.

Nhiệm vụ với những thách thức lớn

Tất cả những người tham gia đều thấy rõ rằng một dự án quy mô này cũng mang theo những thách thức to lớn. Ông chủ của RWE Offshore, Sven Utermöhlen cũng nhấn mạnh điều này với tạp chí Spiegel: “Việc mở rộng không phải là một thành công chắc chắn”. Những điều kiện tài chính này làm phức tạp và do đó làm tăng rủi ro cho nhà sản xuất và nhà đầu tư.

Ngoài việc mở rộng thực tế của các Turbine gió, còn có việc mở rộng lưới điện. Kế hoạch phân phối điện xanh trên phạm vi quốc tế đòi hỏi phải phát triển hơn nữa các đường dây điện trên bờ. Nhà điều hành mạng lưới điện Hoà Lan Tennet đã đồng ý các thỏa thuận hợp tác để mở rộng các trạm biến áp ở Nordsee. Giá trị hợp đồng riêng cho dự án này là 30 tỷ Euro.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét