Powered By Blogger

 BẢO TỒN NHẠC VÀNG VỀ NGƯỜI LÍNH VIỆT NAM CỘNG HOÀ

 “Bạc Màu Áo Trận” của hai nhạc sĩ Vinh Sử và Nguyên Thảo là một trong những bản “nhạc lính” có đầy “chất lính” nhất từ hồi thập niên 1970.  Bài hát đã lột tả hết những thực tế của chiến tranh và những tâm tình chân thật của các thanh niên và thiếu nữ tại miền Nam tự do. khi hạnh phúc trong tuổi thanh xuân của họ luôn bị cuộc chiến nghiệt ngã trên quê hương gây đau thương cách trở. Không ít đôi bạn lòng phải tạm thời sống xa nhau, và số khác thì vĩnh viễn xa nhau vì người yêu đã ra đi nửa chừng vào lúc họ chưa nên vợ, thành chồng, hoặc khi chàng trai đột ngột hy sinh ngoài chiến trường, để lại người góa phụ ngày mai đi nhận xác chồng, say đi để thấy mình không là mình.

Ở đây, hình ảnh của chiến tranh tàn khốc hiện rõ ngay trong đoạn đầu của nhạc phẩm qua các từ ngữ “quân ngũ gian lao,” “địa đầu biên khu,” “hỏa châu tung trời,” và “điệu buồn đại liên:” “Từ dạo xa nhau anh đi vào quân ngũ gian lao/ Địa đầu biên khu chấn quân thù đời áo hoa rừng/ Từng đêm hỏa châu tung trời cao/ Điệu buồn đại liên rơi ngàn sau.”

Nhạc sĩ Vinh Sử tên thật là Bùi Vinh, sinh tại Sài Gòn sau khi cha mẹ của ông từ Hà Tây vào miền Nam Việt Nam, vùng Đông Nam Bộ, từ hồi thập niên 1940. Gần 10 tuổi, ông mới là người duy nhất trong số bốn anh, chị em trong gia đình được đi học hết bậc tiểu học thời xưa. Ông từng có bốn đời vợ chính thức nhưng vào cuối đời lại sống một mình. Ông qua đời vào ngày 10 Tháng Chín, 2022, tại Sài Gòn, hưởng thọ 78 tuổi.

Nhạc sĩ Nguyên Thảo, tên thật là Nguyễn Ngọc Trân, sinh năm 1940 tại Sài Gòn. Trong những năm 1960-1975, ông đã bắt đầu viết nhạc tại Sài Gòn với một số bài hát như “Ngày Con Về,” “Lời Đầu Năm Cho Con”… và đồng sáng tác, đứng tên chung với một số ca khúc, như “Phận Gái Thuyền Quyên” của Giao Tiên. Theo lời kể của nhạc sĩ Giao Tiên, nhạc sĩ Nguyên Thảo là một người khá hào hoa và điển trai, luôn là “thỏi nam châm” thu hút nhiều người đẹp vây quanh. Sau năm 1975, ông ở lại Việt Nam và vẫn còn sáng tác. Đến năm 1983, ông sang Hoa Kỳ định cư và rất ít khi sinh hoạt văn nghệ.

BẠC MÀU ÁO TRẬN

Tác giả: Vinh Sử và Nguyên Thảo

Từ dạo xa nhau anh đi vào quân ngũ gian lao,
Địa đầu biên khu chấn quân thù đời áo hoa rừng.
Từng đêm hỏa châu tung trời cao,
Điệu buồn đại liên rơi ngàn sau.
Chợt nghe lòng nhớ nhung về người em gái nhỏ thành đô.

Ngoài tình quê hương con tim này xin trọn dâng cho em.
Ngày tàn theo năm xa phố phường bạt gió trăng ghềnh.
Dù cho thời gian đi dài lâu,
Đừng buồn nghe em cho mình vui.
Chờ anh nghỉ phép anh về đêm đối diện hàn duyên.

Đ.K.:
Em ơi, đau thương từng đêm khắc khoải,
Vì chinh chiến mãi chưa tàn.
Em ơi, xin dâng đời trai giết giặc,
Nguyện cho đất mẹ yên vui trong giấc ngủ yên lành.

Tiền đồn xa xăm, yêu thương này xin trọn dâng em.
Nguyện cầu cho anh đi bình yên, ngày anh trọn lính anh về.
Phân thế kỷ hàn huyên./.

Vũ Thái An, người VNCH, ngày 25 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét