Powered By Blogger

 JAMES DAVID VANCE ỨNG CỬ VIÊN PHÓ TỔNG THỐNG CỦA TRUMP LÀ AI??

James David “J. D." Vance (sinh James Donald Bowman vào ngày 2 tháng 8 năm 1984 tại Middletown, Ohio) là một nhà quản lý vốn, tác giả và chính trị gia của Đảng Cộng hòa người Mỹ. Ông đã đại diện cho bang Ohio tại Thượng viện Hoa Kỳ kể từ tháng 1 năm 2023. Donald Trump đã chỉ định người từng chỉ trích Trump là ứng cử viên phó tổng thống cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 vào tháng 7 năm 2024.

J. D. Vance (2003) là thành viên của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ

Gia đình ngoại của James Donald Bowman đến từ Quận Breathitt và chuyển đến Middletown ở Rust Belt, nơi Vance lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động đang mất dần chỗ đứng do thay đổi kinh tế, thất nghiệp, ly hôn và sử dụng ma túy. Nhờ ý chí mạnh mẽ của bà ngoại, Vance đã có thể tốt nghiệp ra trường và rời khỏi thị trấn. Năm 18 tuổi, anh gia nhập Thủy quân lục chiến. Ông phục vụ trong Chiến tranh Iraq, làm việc trong bộ phận quan hệ công chúng của Phi đội Máy bay Thủy quân lục chiến số 2. 

Ông học khoa học chính trị và triết học tại Đại học bang Ohio và nhận bằng cử nhân ở đó vào năm 2009, tốt nghiệp loại xuất sắc. Trong thời gian làm việc tại Đại học Bang Ohio, ông cho biết ông đã làm việc cho Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Ohio Bob và Robert Schuler. Sau đó ông theo học tại Trường Luật Yale, nơi ông trở thành biên tập viên của Tạp chí Luật Yale. Trong năm đầu tiên học tại Trường Luật Yale, anh đã bị thuyết phục bởi giáo sư Amy Chua, tác giả cuốn Mẹ thành công.

JD Vance (2017)

Sau khi học luật, ban đầu ông làm việc cho công ty luật đa quốc gia Sidley Austin LLP. Tiếp theo đó là công việc quản lý tài chính tại một công ty đầu tư ở San Francisco, một phần của một nhóm các công ty do Peter Thiel thành lập. Từ năm 2016 đến 2017, ông là giám đốc điều hành công ty Mithril Capital của Peter Thiel.

Vance đã xuất bản một cuốn sách tự truyện về lịch sử gia đình ông cũng như các vấn đề kinh tế và xã hội của họ mang tên Hillbilly Elegy vào năm 2016. 

Vào tháng 7 năm 2016, Vance đã viết trên tờ The Atlantic về Trump, trong số những điều khác, rằng ông ấy “không phù hợp với chức vụ cao nhất” ở Hoa Kỳ và mô tả ông ấy là một “kẻ nghiện thuốc phiện của quần chúng”. Vance nói trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 rằng các ý tưởng chính trị của Trump thật hèn hạ và lố bịch. Ông chỉ trích lời lẽ gay gắt của mình đối với người nhập cư: Trump đang khiến những người mà ông (Vance) “quan tâm” sợ hãi, đặc biệt là những người nhập cư và người Hồi giáo. 

Kể từ đó, do nguồn gốc của mình, Vance được coi là nhân chứng cho tầng lớp dưới da trắng mới của Mỹ, có thể là nhân tố quyết định việc Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tờ New York Times viết rằng cuốn sách của ông là “một trong sáu cuốn sách hay nhất giúp hiểu được chiến thắng của Trump”. Washington Post gọi Vance là "tiếng nói của Vành đai rỉ sét".

Năm 2017, Vance gia nhập Revolution LLC, một công ty đầu tư do Steve Case thành lập, với tư cách là đối tác đầu tư, nơi anh được giao nhiệm vụ mở rộng sáng kiến ​​"Rise of the Rest", tập trung vào tăng cường đầu tư vào các khu vực thiếu vốn bên ngoài Thung lũng Silicon và Thành phố bong bóng công nghệ New York.] Năm 2019, Vance đồng sáng lập Narya Capital với sự hỗ trợ tài chính từ Thiel, Eric Schmidt và Marc Andreessen.] Năm 2020, anh ấy đã huy động được 93 triệu đô la cho công ty. Cùng với Thiel và cựu cố vấn của Trump, Darren Blanton Vance đã đầu tư vào nền tảng video trực tuyến Rumble của Canada, một nền tảng phổ biến với phe cánh hữu.

Lớn lên theo đạo Tin lành, Vance cải sang đạo Công giáo vào năm 2019. Vance sống ở San Francisco cùng vợ là Usha, luật sư làm việc cho Chánh án Tòa án Tối cao (2018) và con trai cho đến năm 2017. Sau đó gia đình chuyển về Columbus (Ohio) ở quê nhà.

Kết quả bầu cử Thượng viện năm 2022 theo quận ở Ohio

Các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Ohio đã mời Vance tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ vào năm 2018, điều mà ban đầu ông từ chối nhằm duy trì khoảng cách đạo đức với tổ chức mà ông chỉ trích trong hình ảnh công chúng.

Sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rob Portman tuyên bố vào tháng 1 năm 2021 rằng ông sẽ không tái tranh cử trong cuộc bầu cử Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2022 ở Ohio, Vance tuyên bố rằng ông sẽ tranh cử chiếc ghế này; Trong bối cảnh này, ông đã tránh xa những lời chỉ trích Trump vào năm 2016. Giải thích về sự thay đổi quan điểm của mình về Trump, Vance nói: “Tôi không tin ông ấy sẽ là một tổng thống tốt… Ông ấy là một tổng thống tuyệt vời. Và đó là một trong những lý do khiến tôi đang nỗ lực hết sức để giúp anh ấy có được nhiệm kỳ thứ hai.” Vance phản đối toàn cầu hóa và nhập cư trong chiến dịch sơ bộ và vận động tranh cử với Hạ nghị sĩ cực hữu Marjorie Taylor Greene.

Vào ngày 3 tháng 5 năm 2022, Vance giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa với 32% số phiếu bầu. Trước đó, ông đã được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ, điều này hóa ra lại rất quan trọng cho sự thành công trong cuộc bầu cử của ông vì Vance trước đó đã bị sút giảm so với các ứng cử viên khác trong các cuộc thăm dò. Vào tháng 9 năm 2022, Trump nói về Vance khi xuất hiện trong chiến dịch tranh cử chung: “J. D. đang hôn mông tôi, anh ấy rất cần sự hỗ trợ của tôi.” mà Vance không bình luận. Vance đã tranh cử với ứng cử viên Đảng Dân chủ Tim Ryan trong cuộc bầu cử Thượng viện Hoa Kỳ năm 2022. Ông thắng cử vào tháng 11 và do đó nhận nhiệm vụ Thượng nghị sĩ bang Ohio vào ngày 3 tháng 1 năm 2023.

Đề cử cho Running Mate

Ngày 15 tháng 7 năm 2024, tại đại hội Đảng Cộng hòa của Donald Trump, Vance được đề cử làm ứng cử viên phó tổng thống cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

J.D. Vance được coi là người đại diện cho quan điểm của Trump về chính sách đối ngoại của Mỹ; Vance thúc đẩy chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trên hết" của Trump tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 năm 2024 và kêu gọi các nước châu Âu chịu trách nhiệm nhiều hơn về phòng thủ quân sự của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, để Mỹ có thể triển khai nguồn lực nhiều hơn ở châu Á để hành động chống lại Trung Quốc. Vance phản đối viện trợ tài chính của Mỹ cho Ukraine và kêu gọi hợp tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bảo vệ “lợi ích của Mỹ”. Về Trung Đông và cuộc chiến ở Israel và Gaza kể từ năm 2023, Vance đại diện cho quan điểm của Trump rằng Israel nên "hoàn thành công việc" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Ông cho biết mối quan hệ giữa Israel và Ả Rập Saudi chỉ có thể được thiết lập sau khi Hamas bị đánh bại ở Dải Gaza.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét