Powered By Blogger


UKRAINE MONG ĐỢI ĐƯỢC PHÉP SỬ DNG CÁC VŨ KHÍ TẦM XA

Kiew (dpa) - Trước các cuộc tấn công liên tục của hỏa tiễn của Nga, Ukraine muốn loại bỏ nguồn gốc của những nguyên nhân gây ra cái ác như: các sân bay quân sự và bệ phóng hỏa tiễn nằm sâu trên lãnh thổ Nga. Danh sách các mục tiêu có thể xảy ra hiện đã dài và Ukraine mong muốn được trả thù là rất lớn. Điều duy nhất vẩn còn thiếu cho tới nay, là sự cho phép của Hoa Kỳ sử dụng các hệ thống vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp. Trong khi đó, Ukraine báo cáo các vụ nổ ở Odessa, còn Nga thì  báo cáo thêm các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Cho đến ngày hôm nay, Washington vẫn cứng rắn với các hệ thống vũ khí; Mỹ vẫn chưa cho phép Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa này nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Điều này đã được Ihor Schovka, phó trưởng văn phòng tổng thống của Wolodymyr Selenskyj công bố trong một cuộc phỏng vấn với “Voice of America”. Tuy nhiên, Ukraine vẫn tiếp tục hợp tác với Mỹ về vấn đề này và hy vọng Mỹ sẽ sớm nhượng bộ các yêu cầu này của Ukraine.."

Lâu nay, Ukraine đã yêu cầu được phép sử dụng vũ khí tầm xa, tức là hỏa tiễn hoặc hỏa tiễn hành trình, do Mỹ và các đối tác phương Tây khác cung cấp để chống lại các mục tiêu nằm sâu trên lãnh thổ Nga. Cho đến nay, quân đội Ukraine mới chỉ có thể sử dụng máy bay không người lái có sức nổ thấp hơn đáng kể. Chúng đã đạt được một số thành công tại các kho nhiên liệu hoặc nhà máy lọc dầu, nhưng hỏa tiễn không người lái cho đến nay ít có tác dụng chống lại các phi trường hoặc căn cứ phóng hỏa tiễn.

Cho đến nay, vũ khí phương Tây chỉ được phép sử dụng để tấn công các mục tiêu ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine, bao gồm Krim và ở khu vực biên giới ngay phía đông đất nước.

Schowka nhấn mạnh Hoa Kỳ đã nhận thức được vấn đề này. Do đó, ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ sớm chấp thuận, “như đã xảy ra trước đây với các vấn đề khác mà chúng tôi đã thảo luận với chính phủ Hoa Kỳ”.

Vụ nổ ở Odessa - Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, vụ nổ dữ dội xảy ra vào ban đêm gần thành phố cảng Odessa của Ukraine. Thống đốc cơ quan quân sự khu vực, Oleh Kiper, kêu gọi người dân thành phố và quận Odessa thông qua Telegram ở lại nơi trú ẩn cho đến khi đám cháy được dập tắt. Không quân Ukraine trước đó đã báo cáo về mối đe dọa tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo từ phía nam. Ban đầu không có thông tin về thiệt hại hoặc nạn nhân có thể xảy ra.

Trong khi đó, theo thống đốc chịu trách nhiệm, lực lượng phòng không Nga đã  được cho là đã bắn chận được 6 máy bay không người lái trên khu vực Bryansk. Khu vực phía tây nam Moscow giáp Ukraine. Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng được báo cáo ở vùng Lipetsk của Nga, phía nam Moscow. Thống đốc địa phương cho biết một máy bay không người lái đã bị rơi tại khu vực trạm biến áp điện. Trong cả hai trường hợp, đều không có thương tích và công việc của trạm biến áp không bị gián đoạn. Thông tin này là thông tin một chiều từ Nga.

Bom lượn 3 tấn mới tấn công các mục tiêu ở Ukraine

Theo thông tin từ giới quân sự Ukraine, lực lượng không quân Nga gần đây đã bắt đầu sử dụng các loại bom lượn mới nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine. Những quả bom nặng ba tấn được trang bị cánh nhỏ và các cơ phận điện tử thích hợp để thả chúng khỏi máy bay từ khoảng cách rất xa rồi dẫn chúng đến mục tiêu.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống ở Kiew, được Unian dẫn lời nói: “Để làm điều này, họ sử dụng máy bay chiến đấu Sukhoi Su-34 cất cánh từ các phi trường mà chúng tôi sẽ phải phá hủy để bảo vệ người dân của chúng tôi”. Nhưng, ông phàn nàn rằng không được phép sử dụng vũ khí phương Tây. “Chỉ có giấy phép như vậy mới có thể bảo vệ được mạng sống của nhiều người.”

Trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan nhà nước Tass, một phi công chiến đấu Nga đã nhấn mạnh tính chính xác của những quả bom được nâng cấp nhưng thực ra đã lỗi thời. Phi công giấu tên khẳng định độ lệch tối đa là 10 mét. Ngoài ra, bất kỳ lực lượng phòng không nào cũng không thể chặn được những quả bom khi chúng tới gần.

Merz: Cũng hỗ trợ Ukraine bằng máy bay chiến đấu

Trong khi đó, lãnh đạo đảng CDU Đức, ông Friedrich Merz đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẻ việc hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine để tự vệ trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga - và hổ trợ trong việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Merz nói: “Đối với tôi, việc giúp Ukraine ít nhất giành lại chủ quyền đối với không phận của mình là hợp lý. Bởi vì những cuộc tấn công bằng hỏa tiễn này, hiện đang diễn ra với số lượng ngày càng tăng, nhằm vào cơ sở hạ tầng, vào nguồn cung cấp điện nước, vào bệnh viện và nhà dưỡng lão, không thể chỉ kiểm soát được từ mặt đất. Và đó là lý do tại sao việc giao máy bay chiến đấu cho Ukraine đã được quyết định ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả châu Âu. Chúng tôi, những người Đức, không đ bị bỏ lại phía sau”.

Một số nước NATO muốn đẩy nhanh việc trang bị cho Ukraine các máy bay chiến đấu của phương Tây. Việc chuyển giao máy bay phản lực F-16 đã được tiến hành, Mỹ, Hoà Lan và Đan Mạch tuyên bố trong một tuyên bố chung bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tuần trước.

Điều này có nghĩa là những chiến đấu cơ F-16 này có thể được sử dụng vào mùa hè 2024 để chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Việc giao hàng bao gồm các máy bay phản lực F-16 do Mỹ sản xuất do Đan Mạch và  Hoà Lan cung cấp.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét