Powered By Blogger

ĐẢNG LAO ĐỘNG THẮNG V VANG - ĐẢNG BẢO THỦ CỦA THỦ TƯỚNG RISHI SUNAK THẤT BẠI Ê CHỀ.

London (hãng tin dts) - Đảng Lao động dân chủ xã hội đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ở Anh. Theo một cuộc thăm dò sau bầu cử của Ipsos, Đảng Lao động có 410 trong số 650 ghế. Lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer sẽ trở thành Thủ tướng mới. Đây là kết quả tốt nhất cho một đảng kể từ khi Tony Blair đắc cử năm 1997, khi ông giành được 418 ghế.

Đảng Bảo thủ của cựu Thủ tướng Rishi Sunak chỉ có 131 ghế trong Hạ viện, giảm so với 345 trước đó, khiến đây là kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử đảng. Đảng Dân chủ Tự do của Edward Davey đứng thứ ba với 61 ghế, nhiều hơn trước 46 ghế.

Đảng Cải cách Đảng Brexit cánh hữu của Nigel Farage, Vương quốc Anh, cho đến nay chỉ có đại diện trong Quốc hội vì một nghị sĩ đã thay đổi đảng, đã giành được 13 ghế theo cuộc thăm dò bầu cử phụ. Đảng Quốc gia Scotland theo chủ nghĩa cánh tả giờ đây sẽ chỉ có 10 nghị sĩ đại diện, giảm so với con số 43 gần đây.

Trước cuộc bầu cử, Đảng Lao động đã vận động chống trốn thuế ở nước ngoài và sử dụng nguồn thu mới để hỗ trợ hệ thống y tế NHS đang gặp khó khăn. Đảng muốn tuyển thêm giáo viên cho các trường công bằng cách đánh thuế học phí trường tư. Ngoài ra, 300.000 căn nhà sẽ được xây dựng mỗi năm và việc bán động cơ đốt sẽ bị cấm từ năm 2030.

Mỗi ghế ở Hạ viện được trao theo đa số phiếu tương đối tại một trong 650 khu vực bầu cử. Mỗi cử tri có thể bỏ một phiếu bầu cho một ứng cử viên trong khu vực bầu cử của mình. Ứng cử viên có nhiều phiếu bầu nhất sẽ thắng ở khu vực bầu cử - ngay cả khi người đó nhận được ít hơn một nửa tổng số phiếu bầu ở khu vực bầu cử đó. Phiếu bầu cho các ứng cử viên thua cuộc hết hạn.

Hệ thống bầu cử chuyển số phiếu bầu của cử tri thành số ghế một cách không cân xứng. Điều này có nghĩa là tỷ lệ đa số rõ ràng và chiến thắng vang dội có nhiều khả năng xảy ra hơn, chẳng hạn như với tỷ lệ đại diện theo tỷ lệ của Đức. Các đảng lớn và khu vực thường có tỷ lệ đại diện cao ở Anh, trong khi các đảng có mức độ ủng hộ trung bình trên khắp đất nước lại gặp khó khăn hơn trong việc đối phó với hệ thống bầu cử.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét