Powered By Blogger

 TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CSVN ĐÃ CHẾT - LÀ NGƯỜI ĐANG ÁP DỤNG MÔ HÌNH CHÍNH TRỊ CỦA TẬP CẶN BÌNH

Theo truyền thông Đức: Nguyễn Phú Trọng dường như là một con người khá kín đáo bên cạnh những tên tuổi lớn trên chính trường thế giới. Thay vào đó, quyền lực mà Nguyễn Phú Trọng dùng để định hình chính trị cho một nước Việt Nam mới nổi, lại là một bản sao của TQ.

Cái chết của Trọng đang ở vào một thời điểm đầy khó khăn - Đối nội là một bầy lục súc tranh ăn, thanh toán nhau hàng ngày trên chính trường để cũng cố quyền lực cho nhóm của họ, Chị trong chưa tới 1 năm mà đã thay tới hai người ở vị rí chủ tịch nước, về mặt tham nhũng thì Nguyễn Phú Trọng tuy có nhiều nổ lực ngăn chặn, nhưng xem như căn bệnh tham nhũng trong hàng ngũ đảng viên cao cấp, gần như bất trị.

Về mặt đối ngoại tuy có đến 7 nước là đối tác chiến lược toàn diện gồm:  Trung Quốc (2008), Liên bang Nga (năm 2012), Ấn Độ (2016), Hàn Quốc (2022), Mỹ (9/2023), Nhật Bản (11/2023) và Australia (2024), nhưng nền kinh tế vẩn mang tính Phi Thị Trường. Các doanh nghiệp lớn của các nước đối tác chiến lược toàn diện đều không muốn đặt cơ sở sản xuất ở VN. Lý do: là nguồn năng lượng ở VN vẩn thiếu thốn, làm gãy chui sản xuất và gây nhiều thit hại cho nền kinh tế quốc dân.

Nguyễn Phú Trọng qua đời tại bệnh viện quân đội ở Hà Nội vào thứ Sáu 19/7 vừa qua , thọ 80 tuổi. Sức khoẻ ông Trọng đã được thấy suy sụp rất rõ ràng từ nhiều tháng trước , khi ông được Tổng thống Nga Putin đến thăm lần cuối vào giữa tháng 6, ông có vẻ yếu đuối và chỉ ngồi một chở để tiếp kiến Putin

Tuy nhiên, vẫn có sự không chắc chắn. Cái chết của ông xảy ra trong giai đoạn đi trên dây về chính trị và kinh tế: Việt Nam, quốc gia mới nổi ở Đông Nam Á, đang tìm kiếm vị trí của mình giữa các ảnh hưởng của các cường quốc; Trong nước, đất nước đang trong tình trạng tranh giành quyền lực đối với người kế nhiệm Trọng. Trong nền kinh tế vẫn mang đặc trưng của các công ty nhà nước, tình trạng tê liệt đang trở nên rõ rệt sau làn sóng chống tham nhũng do Trọng khởi xướng, chẳng hạn như trên thị trường chứng khoán. Và giống như ở Trung Quốc, cuộc khủng hoảng bất động sản cũng đang hoành hành ở Việt Nam hiện nay, nhà nước cũng không có phản ứng tích cực để vãn hồi tình trạng phá sản liên tục của Bất Động Sàn, một tình trạng giống như TQ.

Năm 1967, khi Trọng gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách là một người lính, một cuộc chiến mới đã nổ ra, lần này là chống lại người Mỹ. Vì vậy, Trọng được coi là một trong những đại diện cuối cùng của đội cận vệ già gắn bó chặt chẽ cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước với hệ tư tưởng Lênin và sự độc quyền quyền lực của đảng.

Tăng cường tập trung quyền lực - như ở Bắc Kinh

Ông Trọng đã củng cố quyền lực và đường lối của đảng tại Đại hội Đảng lần thứ 12 cách đây 8 năm. Trong cuộc tranh giành chức chủ tịch đảng, vai trò quan trọng nhất của nhà nước, ông đã chiếm ưu thế trước Thủ tướng lúc bấy giờ là Nguyễn Tấn Dũng. Tham nhũng phát triển mạnh mẽ dưới thời của Nguyễn Phú Trọng, đồng thời những lời kêu gọi tăng cường tự do ngôn luận và đa đảng cũng thấy xuất hiện. Ngoài ra, Việt Nam ngày hôm nay với một mô hình xây dựng chính trị và xã hội là bản sao từ mô hình của TQ.

Sau đại hội đảng năm 2016, ông Nguyễn Tấn Dũng biến mất khỏi chính trường, đảng csVN đã thắt chặt kiểm duyệt tình hình ngôn luận, mối quan hệ với Bắc Kinh cũng được điều chỉnh lại. Vô số vụ bê bối được đưa ra ánh sáng. Truyền thông Việt Nam đưa tin khoảng 175.000 đảng viên đã bị “kỷ luật” kể từ đó. Chiến dịch lên đến cao điểm vào năm 2023 với việc chủ tịc nước lúc đó từ chức và bãi nhiệm hai phó thủ tướng ( thứ trưởng)

Những cú nhập thành đột ngột đó mang chữ ký của Trọng, và chúng chỉ ra hướng mà mọi thứ có thể đang hướng tới. Khi đó, Trọng cũng đã đảm nhận chức vụ chủ tịch nước còn trống, dẫn đến sự gom tụ các chức vụ trong đảng và chủ tịch nước.

Theo các nguồn thông tin ở Việt Nam cho rằng người kế nhiệm Trọng đã sẵn sàng: đó chính là nguyên thủ quốc gia đương nhiệm Tô Lâm, cựu Bộ trưởng Bộ Công an, đồng thời cũng đảm nhận tạm thời chức Chủ tịch Đảng và Chủ tịch Bộ Chính trị. Đó sẽ là sự kết hợp – giống như ở Bắc Kinh – gắn liền với sức mạnh to lớn của người đứng đầu bộ máy cai trị của VN.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét