Powered By Blogger

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN TQ TIẾP TỤC TUỘT DỐC NHƯ XE KHÔNG THẮNG

Chính phủ Trung Quốc vẩn chưa một động  thái nào để thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản đang suy thoái? Các ngân hàng đã nhiều lần giảm số tiền tối thiểu để trả trước và cũng giảm lãi suất cho vay bất động sản. Nhiều thành phố đã dỡ bỏ gần như mọi hạn chế trong việc mua ngôi nhà thứ hai và thứ ba.

Vào tháng 5/2024, ngân hàng trung ương cũng đã chuyển 300 tỷ nhân dân tệ, tương đương 42,5 tỷ USD, cho chính quyền địa phương của đất nước. Các công ty nhà nước ở các thành phố, quận, huyện sẽ dùng tiền thu được để mua những căn hộ chưa bán được và đưa ra thị trường làm nhà ở xã hội.

Nhưng tất cả đều vô ích, vào tháng 6, thị trường nhà đất tiếp tục sụp đổ. Giá nhà  giảm 4,5% so với cùng thời gian với năm 2023, mức giảm lớn nhất kể từ mùa thu năm 2015.

Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản giảm 10,1% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng thời gian với năm 2023. Từ tháng 1 đến tháng 3, đầu tư đã giảm 9,5%. Harry Murphy Cruise của Moody's Analytics viết: “Lĩnh vực bất động sản là cốt lõi của mọi mối lo ngại về tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc.

Video liên quan: Nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu (dpa afx)

Hậu quả của sự khốn khổ trên thị trường nhà ở: Trong quý đầu tiên, nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 4,7% so với cùng thời gian năm ngoái, như Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm thứ Hai 15/7/2024 tại Bắc Kinh. Các chuyên gia đã dự kiến ​​tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng 5,1%. Từ tháng 1 đến tháng 3, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 5,3%.

Người Trung Quốc đang dè chừng khi nói đến tiêu dùng

Tình hình bi đát trên thị trường bất động sản cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân Trung Quốc hạn chế tiêu dùng. Ước tính có khoảng 70% tiền tiết kiệm của người dân gắn liền với bất động sản. Nhiều gia đình hiện đang cố gắng trả nợ thay vì mua ô tô, quần áo đắt tiền hay đồ điện tử tiêu dùng.

Doanh số bán lẻ trong tháng 6/2024 tăng trưởng rất yếu là 2% so với cùng thởi gian năm ngoái. So với tháng 5, có mức giảm 6%, theo tính toán của Louise Loo từ Oxford Economics ở Singapore. Lần cuối cùng tiêu dùng tư nhân yếu như vậy là trong đợt phong tỏa vì Covid ở Thượng Hải vào tháng 4 và tháng 5 năm 2022.

Và không có cải thiện về tầm nhìn. Loo cho biết: “Không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng đảo ngược”. Tương tự như thị trường bất động sản, Chính phủ cũng đưa ra chương trình kích cầu tiêu dùng tư nhân. Theo đó, người dân Trung Quốc có thể trả lại các trang thiết bị gia dụng và ô tô cũ có động cơ đốt trong và đổi lại mua các sản phẩm thân thiện với môi trường được trợ giá.

Người dân Trung Quốc mất niềm tin vào kinh tế

Điều tương tự cũng được áp dụng ở đây: nó chẳng có tác dụng gì. Người dân Trung Quốc đã mất niềm tin vào nền kinh tế nước mình. Niềm tin vào sự thịnh vượng ngày càng tăng, đặc biệt là giá nhà đất liên tục tăng, đã biến mất.

Được thúc đẩy bởi viện trợ của chính phủ, riêng lĩnh vực sản xuất hiện đang mang lại những động lực tích cực. Trong tháng 6, sản xuất công nghiệp tăng 5,3%. Đã có sự gia tăng 6 phần trăm trong nửa đầu năm nay.

Bởi vì nhu cầu trong nước vẫn còn yếu, Trung Quốc đang đẩy hàng hóa của mình ra thị trường thế giới - một số chính trị gia ở phương Tây nói với giá bán phá giá - điều này làm sáng lên đáng kể cán cân xuất càng. Trong tháng 6, xuất kcảng tăng 8,6% tính theo đồng USD, mạnh hơn dự đoán của hầu hết các chuyên gia.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là xu hướng tích cực này sẽ kéo dài bao lâu. Ngày càng có nhiều quốc gia - hiện cũng là các quốc gia mới nổi ở Nam Mỹ và Đông Nam Á - đang áp đặt mức thuế mới hoặc cao hơn đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Nguy cơ từ các rào cản thương mại mới

Cách đây vài tuần, chính phủ Mỹ đã công bố thuế quan đối với các sản phẩm từ Trung Quốc với tổng khối lượng là 18 tỷ USD. Chuyên gia Cruise của Moody cho biết: “Với khả năng có Tổng thống Trump, nguy cơ có thêm các rào cản thương mại sẽ gia tăng”. Trong vài tuần qua, EU đã thông báo rằng họ đang xem xét các mức thuế trừng phạt có thể có đối với toàn bộ các sản phẩm của Trung Quốc.

Nếu việc cọ sát thị trường nước ngoài của Trung Quốc trở nên khó khăn hơn trong những tháng tới, nền kinh tế Trung Quốc sẽ còn phải đối mặt với thời kỳ khó khăn hơn nữa. Khi đó, các công ty sẽ phải dựa chủ yếu vào thị trường nội địa nhưng hầu như không còn nhu cầu ở đó nữa. Gần đây ngày càng có nhiều báo cáo về việc đóng cửa nhà máy tại các trung tâm sản xuất ở phía nam và phía đông đất nước.

Triển vọng kinh tế trong cả năm nói chung không phải là màu hồng. Sau khi công bố dữ liệu mới nhất, chuyên gia Loo của Kinh tế Oxford dự kiến ​​mức tăng trưởng là 4,8% cho cả năm 2024. Đây sẽ là mục tiêu của chính phủ đối với nền kinh tế Trung Quốc

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét