Powered By Blogger

EU LÊN K HOẠCH THIẾT LẬP MỘT CƠ SỞ DỮ LIỆU LIỆT KÊ TÀI SẢN CỦA TẤT CẢ CÔNG DÂN

Khi sự minh bạch tài chính ngày càng trở thành trọng tâm thì sự thay đổi đáng kể dường như sắp xảy ra. Chuyên gia tài chính Sebastian Hell giải thích điều gì đằng sau việc đăng ký tài sản sắp tới của EU - và điều đó có ý nghĩa gì đối với chúng tôi.

Khi nào cơ chế kê khai tài sản của EU sẽ được áp dụng?

Các nghiên cứu khả thi về sổ kê khai tài sản của EU đã được hoàn thành và EU sẽ sớm công bố thông tin mới về việc này. Kế hoạch cụ thể có thể được trình bày trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Một cơ chế lập pháp có thể sẽ diễn ra sau đó và sẽ mất một thời gian. Người ta ước tính rằng việc đăng ký có thể có hiệu lực trong vòng một đến hai năm tới, tùy thuộc vào tốc độ tiến triển của luật pháp và mức độ phản đối dự kiến ​​từ các quốc gia thành viên.

Cơ quan kê khai tài sản của EU dự kiến ​​sẽ là cơ sở dữ liệu toàn diện ghi lại tài sản của tất c công dân. Mục đích là để tăng tính minh bạch và chống rửa tiền và tài trợ khủng bố tốt hơn. Các chi tiết kỹ thuật và quan liêu chính xác sẽ được hoàn thiện trong những tháng tới sau khi EU công bố kết quả nghiên cứu khả thi.

Những tài sản nào được ghi vào sổ đăng ký?

Nhiều loại tài sản có thể được ghi vào sổ kê khai, bao gồm bất động sản, tài khoản ngân hàng, chứng khoán, xe cộ và có thể cả tác phẩm nghệ thuật hoặc kim loại quý. Danh sách chính xác các tài sản được bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu khả thi và các quyết định pháp lý tiếp theo. Mục đích là để tạo ra một cái nhìn tổng quan toàn diện về tài sản của công dân.

Có cách nào để bỏ qua việc đăng ký tài sản?

Việc kê khai sẽ được thiết kế theo cách khó có thể phá vỡ nó một cách hợp pháp, đặc biệt là trong EU. Ngay cả việc chuyển đến Thụy Sĩ cũng không mang lại bất kỳ sự bảo  đàm nào, vì Thụy Sĩ cũng đang lên kế hoạch đăng ký minh bạch và đang thắt chặt cuộc chiến chống rửa tiền. Việc trao đổi thông tin tự động giữa các quốc gia cũng sẽ khiến việc giấu tài sản trở nên khó khăn hơn. Bất cứ ai vẫn muốn tránh kê khai sẽ phải rời khỏi Châu Âu, tuy nhiên, điều này không bảo đảm sự bảo vệ hoàn toàn.

EU đưa ra lý do gì để giới thiệu cơ chế kê khai tài sản?

EU biện minh cho việc giới thiệu cơ chế kê khai tài sản chủ yếu là do nhu cầu chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Việc theo dõi tài sản của các nhà tài phiệt Nga cũng được cho là một nguyên nhân. Tuy nhiên, các nhà phê bình lo ngại rằng sổ đăng ký có thể bị lạm dụng trong thời kỳ khủng hoảng để sử dụng tài sản của công dân để trả nợ. Mối lo ngại này không phải là không có cơ sở, vì các ví dụ lịch sử cho thấy rằng sổ kê khai tài sản có thể được sử dụng để chính phủ can thiệp vào thời kỳ khủng hoảng.

Như vậy, Liên Minh EU cũng như Thụy Sĩ sẽ không còn là nơi an toàn cho bọn quan tham ở VN, đang có tài sản cất giấu ở châu Âu. Đó là những đồng tiền bẩn của bọn quan tham bòn rút tài sản quốc gia và tiền thuế của nhân dân VN, rồi đem cất giữ ở châu Âu. Bọn con ông cháu cha của cộng sản, rồi đây cũng bị chính quyền EU sờ gáy vì  khi phải kê khai tài sản, thì sẽ lòi ra những đồng bất hợp pháp mà bọn này đang thừa hưng và sử dụng một cách xa hoa nơi xứ người.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Juli 2024 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét