Powered By Blogger

XE ĐIỆN TQ XUẤT CẢNG BỊ GIÃM ĐÁNG KỂ SAU KHI BỊ EU ÁP THUẾ TRỪNG PHẠT

Bắc Kinh (Reuters) – Ngay cả trước khi châu Âu áp dụng thuế chống bán phá giá đối với ô tô điện từ Trung Quốc, xuất cảng của họ đã giảm đáng kể.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), cho biết hôm thứ Hai 8 Juli 2024: tăng trưởng đã giảm từ 20 đến 30 điểm phần trăm do cuộc thảo luận về thuế quan. Ông nói: “Việc xuất cảng ô tô điện và xe plug-in hybrid hiện đang chịu áp lực nậng. Trong vài tháng qua, xuất cảng chỉ tăng hơn 10%; trước đây là 30 đến 40%.

Hiện tại, 21% ô tô xuất cảng từ Trung Quốc là ô tô điện hoặc xe hybrid. Tuy nhiên, một năm trước, tỷ lệ ô tô điện cao hơn 3 điểm phần trăm. Mọi thứ đang trở nên tồi tệ đối với nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ, nơi sản xuất Model 3 tại nhà máy ở Thượng Hải cho thị trường châu Âu, trong số những điều khác: Trong quý mùa xuân, xuất cảng thấp như quý 3 năm 2022. , khi lệnh phong tỏa Corona khiến phần lớn nhà máy bị tê liệt.

Ủy ban EU đang yêu cầu mức thuế bổ sung sơ bộ lên tới 37,6% đối với ô tô điện của Trung Quốc. EU biện minh cho quyết định của mình bằng lợi thế cạnh tranh không công bằng thông qua mức trợ cấp cao cho ô tô điện từ Trung Quốc. Điều này gây nguy hiểm cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu và việc họ chuyển sang sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện. Tuy nhiên, các nhà sản xuất châu Âu như BMW và Renault cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế bổ sung.

Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Đức Robert Habeck mô tả cuộc chạy đua về thuế quan để bảo vệ các khu vực kinh tế là sai lầm: "Bởi vì cuộc chạy đua về thuế quan này, nếu tiếp tục, cuối cùng sẽ chỉ có một kết quả, mọi thứ sẽ đắt đỏ hơn", Habeck nói trong chuyến thăm đến Stuttgart. “Và điều đó không chỉ có hại cho nền kinh tế mà còn có hại cho người tiêu dùng”.

Ủy ban EU cho thời hạn đến đầu tháng 11 để đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp thuế trừng phạt. Theo một người trong cuộc, BMW cũng kỳ vọng mức đánh giá tốt hơn cho mẫu xe điện cỡ nhỏ Mini sản xuất tại Trung Quốc, vốn mới ngừng sản xuất được vài tháng và hiện đang phải chịu mức thuế tối đa.

THỊ TRƯỜNG Ô TÔ ĐIỆN TRUNG QUỐC ĐANG GIÃM

Thị trường Trung Quốc nói chung cũng đang hoạt động tồi tệ hơn bất chấp những khuyến khích của chính phủ. Theo công bố của hiệp hội ngành CPCA, doanh số bán hàng đã giảm 6,9% xuống còn 1,78 triệu xe so với năm trước. Điều này có nghĩa là doanh số bán ô tô của Trung Quốc đang giảm tháng thứ ba liên tiếp.

Cuộc chiến giá cả trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới nổ ra từ năm 2023, ban đầu đã thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng ngay cả những khoản trợ cấp của chính phủ để thay thế xe cũng không thể ngăn được đà suy yếu trong những tháng gần đây. Mặc dù số lượng ô tô điện được bán ra ở TQ trong tháng 6 tăng 9,9% nhưng con số này vẫn là 27,4% trong tháng 5. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên tốt hơn đối với xe hybrid, nơi doanh số bán hàng tăng 67,2%, sau khi tăng 61,1% trong tháng trước.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét