Powered By Blogger

ISRAEL ĐÃ CỬ PHÁI ĐOÀN ĐÀM PHÁN VỀ CON TIN TỚI QATAR

Hamas tiếp tục giam giữ nhiều thường dân - và các cuộc đàm phán gián tiếp ở Qatar gần đây đã bị đình trệ. Bây giờ Israel lại cử sứ giả đến. Nhưng Thủ tướng Netanyahu trao cho họ bao nhiêu quyền quyết định?

Tháng 10 đánh dấu kỷ niệm đầu tiên cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Và nhiều người vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm Hồi giáo. Là một phần của các cuộc đàm phán gián tiếp chậm chạp, Israel lại cử một phái đoàn đến Qatar. Phái đoàn sẽ khởi hành vào thứ Năm, Văn phòng Thủ tướng ở Jerusalem cho biết.

Tuyên bố tiếp tục cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã quyết định điều này sau các cuộc thảo luận chuyên sâu về vấn đề con tin mà ông đã thảo luận với nhóm đàm phán và những người đứng đầu bộ máy an ninh. Theo báo chí đưa tin, David Barnea, người đứng đầu cơ quan mật vụ nước ngoài Mossad, sẽ dẫn đầu phái đoàn, giống như trước đây.

Quyết định của ông Netanyahu được đưa ra ngay trước khi ông khởi hành tới Washington, nơi ông dự kiến ​​gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào thứ Ba và có bài phát biểu tại Quốc hội vào thứ Tư. Barnea có nhiệm vụ phải giải thích quan điểm đàm phán hiện tại của Israel với chính phủ Qatar. Đây là liên hệ với lãnh đạo Hamas.

Video liên quan: Chưa có dấu hiệu nào cho thấy thỏa thuận sắp xảy ra trong các cuộc đàm phán ở Gaza (Reuters)

Người đứng đầu Mossad lẽ ra sẽ tới Doha vào tuần trước, nhưng chuyến đi của ông đã bị hoãn lại. Ngoài Qatar, Ai Cập và Mỹ cũng đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán.

Nó nói về việc trao đổi những con tin còn lại trong vụ bạo lực của Hamas chống lại các tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel và mang lại lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza. Gần đây, Hamas đã tỏ ra linh hoạt hơn.

Luôn yêu cầu mới từ Thủ tướng

Tuy nhiên, ông Netanyahu đưa ra những yêu cầu mới - chẳng hạn như việc quân đội Israel ở lại lâu hơn tại các địa điểm chiến lược ở Dải Gaza - đó là lý do tại sao các cuộc đàm phán gần đây chưa bắt đầu. Diễn đàn Thân nhân của các con tin bị bắt ở Gaza đã phản hồi các báo cáo về yêu cầu mới của Netanyahu bằng cách nói: "Chúng tôi kinh hoàng và sốc trước hành vi vô trách nhiệm này."

Ban đầu vẫn chưa rõ liệu thủ tướng Israel có trao cho sứ giả của mình nhiệm vụ đàm phán hào phóng hơn để đưa hoạt động trở lại quy trình hay không.

Cuộc chiến được châm ngòi bởi vụ thảm sát chưa từng có được thực hiện bởi những kẻ khủng bố từ Hamas và các tổ chức cực đoan khác của người Palestine ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10. Họ đã giết chết hơn 1.200 người và bắt cóc 250 người khác làm con tin ở Dải Gaza.

Các nhà phê bình cho rằng ông Netanyahu không quan tâm đến giải pháp thương lượng. Ngoài ra, ông còn khẳng định Israel có quyền tiếp tục cuộc chiến chống lại Hamas. Netanyahu, người đang phải đối mặt với một phiên tòa xét xử tham nhũng, phải quan tâm đến các đối tác liên minh cực đoan cực đoan và cánh hữu.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét